ATHENA ALEXIA BUTLER"Good morning mom!"
"Good morning sweetie. Halika, kumain kana muna bago umalis."
Binigyan ko muna si mommy ng isang matamis na halik sa pisngi niya bago ako umupo sa hapag.
"How's your sleep sweetie?"
Saglit kong nilunok ang pagkain nasa kinakain ko bago sumagot sa kanya. "It's fine mom. Ang sarap ng tulog ko." I said smiling from ear to ear.
She chuckled at me. "Mukha nga. Ano bang meron at parang ang saya-saya naman ng anak ko?"
Hindi ko mapigilang hindi mapangiti. Halos magbabaran na kami kagabi sa cellphone. Pakiramdam ko pa nga ng oras na yun, para akong teenager kung kiligin.
"Mom, I have something to tell you."
"Spill it it sweetie."
I inhaled deeply. "Girlfriend ko na po si Lachesis." seryosong sagot ko.
Naghintay lang ako ng magiging reaction ni mom, pero ilang segunda na ang lumilipas, wala parin siyang sinasabi. "Mom?"
She sighed and looked at me. "Sweetie, hindi mo na kailangan sabihin. Girlfriend mo naman talaga siya."
Napafacepalm ako sa loob loob ko. Jusko. "Mom, what I mean is, we're officially together." pagtatama ko.
"You know what sweetie, I didn't get you."
Napabuntong hininga ako ng wala sa oras. Ang hirap naman mag paliwanag sa kanya. "Mommy naman ee. Ang ibig ko kasing sabihin, kami na. As in, kami ng dalawa."
"Kayo naman tal-.."
"I really love her mom. And she love me too." I cut her off.
Gusto kong matawa ngayon dahil sa gulat na gulat na mukha ng nanay ko. Sabi na nga ba, iba talaga ang pagkakaintindi niya sa sinasabi ko kanina. "You mean.. oh my gosh!"
I chuckled. Alam ko na kung kanino ako nagmama ng kagandahan. Malamang sa nanay ko. Saan paba?
Nabalik ako sa ulirat ko when I felt a soft hand agains mine. "I'm really happy for you sweetie."
I smile, genuine smile. "Thank you mom."
"Sabi ko na nga ba! Kayo talaga magkakatuluyan ee. Ayaw mo pa sa'kin maniwala noon."
Napatawa ako. Bigla ko tuloy naalala yung panahong diring-diri ako pag siya ang kasama o kaya kapag siya ang pinag-uusapan.
Pero tingnan niyo naman ngayon, inlove na inlove ako sa babaeng lubos na kinaiinisan ko. Great. Just, great.
"She'll pick you up sweetie?"
I nodded immediately at her. "Yes mom. Siguro, on the way na yun ngayon."
She nodded slowly. "Great. Gusto kong kausapin ng masinsinan si Lachesis."
My brows furrowed because of what I heard. "Why mom? Is there something wrong?" napakagat labi ako. Bigla akong kinabahan sa di malamang dahilan. "Ayaw mo na ba sa kanya para sa'kin mom?" I asked, nervously.
Napakunot noo naman ako tawanan lang ako ni mommy. May nakakatawa ba sa sinabi ko? Sa pagkakaalam ko, wala naman. "Mom? What's funny?"
"Unang kita ko pa lang kay Lachesis sweetie, ramdam ko na magiging masaya ka para sa kanya." She smile. "Pinakilala siya sa'kin ni Dike and Juno noong birthday mo."
YOU ARE READING
Bella Amor Historia: Athena Alexia Butler
RomanceHistoria#5 Athena Alexia Butler Lachesis Faith Griffin Date Started: July 21, 2020 Date Finished: August 9, 2020