Chapter III

7.1K 240 45
                                    

ATHENA ALEXIA BUTLER


"Hey! That's mine!"

"Anong sayo? Can't you see? Ako ang nauna."

Mariin akong napapikit. Jusko. Hindi ko matitiis na makasama ng matagal sa iisang lugar ang cheap na 'to.

"That's mine!" madiin kong sagot.

We looked each others eyes for a second. Siya na rin ang unang nagbawi ng tingin. Great. Buti naman at marunong siya makaintindi kahit papaano.

Agad kong nilagay sa plato ko ang nag-iisang pork katsu na niluto ni Gwenn. Napaka swerte ng kaibigan ko babaeng 'to. Akalain mong nakahanap siya ng taong ipagluluto siya.

Hay sarap buhay. Sana all.

Juno cleared her throat. "Hanggang ngayon, hindi parin ako makapaniwala na magkakilala kayo."

I rolled my eyes. "Well, ako din. Hindi makapaniwalang may nabubuhay na kasing pangit niya sa mundong ito."

"Nakakahiya sayo. Pangit ka din naman."

Sinamaan ko siya ng tingin. Sa lahat ng taong nakilala ko, siya ang pinaka bastos. Ugaling squatter talaga.

"Enough girls. Nasa harap tayo ng pagkain.' Gwenn said

Hindi ko na siya sinagot pa at tinuloy na lang ang pagkain ko. Nawalan na ko ng gana sa totoo lang. Pero dahil sa masarap ang luto ni Gwenn, naubos ko.

Iba talaga makapag pasaya ang pagkain sa'kin.

"Babe, garden lang kami. Sunod kayo dun ah." Gwenn said.

My friend just nodded at her. "Yes babe."

Napairap ako. Ang harot ah. Sa harap ko pa talaga naghalikan. Di 'man lang nahiya sa'kin na single.

Binatukan ko naman si Juno ng tuluyan ng makaalis ang lover niya kasama ang cheap na 'yun.

"Ouch! What was that for?!"

What was that for nye nye! "Ang harot! Sa harap ko pa."

At ang gaga, inirapan ako. Mahilo ka sanang bruha ka. "Why? Inggit? Ayun si Lache oh, kiss mo din."

What the fuck?! "Eww. Nakakadiri. Never in my dreams na hahalikan ko ang cheap na 'yun." nakakasuka ah. Kinilabutan ako sa sinabi niya. Gosh.

she just laughed at me. Walang nakakatawa. Tss. "Ano bang nangyari sa inyong dalawa? Hate na hate ang isa't isa ah."

"Tss."

'Yan lang ang nasabi ko kasi totoo namang hate na hate namin ang isa't isa. Hindi ko lang lubos akalain na magkikita parin kami. At ang nakakainis pa dun, nakasabay ko siya sa pagkain. Tss.

Kung may pagkakataon lang sana, nilason ko na siya.

Syempre joke lang. Ano kala niyo sa'kin? Killer? Tss.

"Pano ba naging kaibigan ni Gwenn ang cheap na 'yun?"

She smile. "They're college friends."

I nodded slowly. "Oh tapos? Hindi ba siya naalibadbaran sa pangit na mukha ng cheap na 'yun?" kasi kung ako ang tatanungin, sobranh naaalibadbaran ako. Hindi ko makaya ang kapangitan niya! Hmp!

"Ikaw lang naman ang naaalibadbaran sa kanya." natatawang sagot niya sa'kin.

Inirapan ko siya. Buong maghapong masama ang timpla ko. At nagsimula lang 'yun dahil sa kanya. Tssk.

Bella Amor Historia: Athena Alexia ButlerWhere stories live. Discover now