Sela's POV
6pm.
Pumunta ako sa unit ni Abby, sa harap lang ng pinto niya. Nagdala narin ako ng pagkain for dinner. Nagdadalawang isip parin ako kung papasok ba ako o hindi. Kahit siguro nakabawi nako kay Abby dahil sa pagbibigay ko ng unit nato, alam kong medyo masama parin ang loob niya sakin.
Pakatok palang ako bigla nalang bumukas ang pinto. Uhm nasa ibang kwarto ata ako. Napatulala nalang ako.
"Uy, Sela diba?."
"Oo. Si-si Abby?."
"Wala pa si Abby eh. By the way I'm--"
"Rans." Yakap ko sa kanya ng sobrang higpit. I miss this girl. I mean we've been friends in that dream.
"Sorry sorry." Sabi ko. Realizing how awkward this is. Hindi nya nga pala ako kilala.
"Uhm okay? Uh pasok ka. Nag-abala ka pa. Pero thank you narin. Tamang tama di pako nakakapagluto eh." Sabi niya.
"Bakit mo pala biglang binuksan ang pinto?."
"Kanina pa talaga kitang sinisilip dun sa maliit na bilog. Para namang nag-aalangan kang pumasok kaya binuksan ko na. Wag kang mahiya. Sya nga pala, salamat pala dito ah."
"W-walang anuman."
"Bakit ka pala biglang napadalaw?."
"Ano ah--gusto ko lang kayong kamustahin."
"Ay, okay naman kami. Okay na okay."
"Ako. H-hindi ba nya ko nababanggit sayo?."
"Nung una, halos ikaw na ata bukambibig nun. Pero lately parang hindi na. Siguro dahil medyo busy na kami sa work. Salamat din pala dun."
"Sa tingin mo, galit ba siya sakin?."
"Huh? Hindi. Ba't naman siya magagalit sayo?."
"W-wala."
"Tell me, pinapunta ka ba ng Kuya mo dito para--"
"No. I came here on my own. I just wanted to make sure na okay kayo."
"Buti naman. Kasi ewan ko ba dito kay Abby, ang bilis magbago ng isip. Ikakasal na dapat sila diba? Ano ba talagang nangyari?."
"I-I have no idea." Hindi pa rin pala sinasabi ni Abby sa kanya.
"Alam mo pwede ka namang dumalaw or tumambay dito, kahit araw araw pa."
"Talaga?."
"Oo naman. Ay, except pala bukas ng gabi."
"Huh? Bakit naman?."
"Ininvite kasi kami nung bagong friend namin. Yang nakatira sa tabi nito. Birthday niya kasi. Ikaw, kung gusto mo ring sumama."
"I'm guessing na it's a party that involves alcohol, sorry pero di ko trip yun eh."
"Talaga? Sad naman."
"Motto ko kasi talaga yung health is wealth eh. Besides, di naman kami magkakilala nyang magbibirthday."
"Model siya eh. Si Cherprang."
Cherprang
Cherprang
Cherprang
Cherprang
CherprangFLASHBACK
Nagulat ako when something suddenly vibrated on the side table. It's Abby's phone.
BINABASA MO ANG
SELA'S COLLECTION OF CLICHÉS III
FanfictionWhat if you randomly wake up as a child and realize your whole life was just a dream?