Chapter 27

470 46 15
                                    

Sela's POV

Andito ako sa poolside para makapag-isip isip nang lumapit sakin si Kuya.

"You're still seeing her, aren't you?." Seryoso nyang sabi sakin.

"What?."

"Si Abby. Nakikipagkita ka parin sa kanya."

"I-I don't know what you're talking about." Lakad ko palayo sa kanya. Hinawakan niya ang braso ko to stop walking.

"Do you actually think that you can still fool me ha Sela?. Akala mo ba di ko malalaman?. Kung pano mo ko nagawang traydorin. Ako na sarili mong kapatid.." nagulat nalang ako bigla nang makita kong naglabas siya ng baril sa jacket niya at itinutok sakin. It has a silencer.

".. I asked you a favor to change her, not to replace me."

"K-kuya--p-please, p-put down the gun--"

"My favor's been altered, so will be yours."

In just seconds, I felt bullets hitting my arm, shoulder and chest.

..

Abby's POV

Naghuhugas ako ng mga pinagkainan namin ni Rans nang biglang natabig ko ang isa sa mga baso, nabasag ito at sinubukan kong pulutin ang mga nabasag na piraso nang masugatan ako.

"O-okay ka lang?." Nag-aalalang lapit sakin ni Rans.

"O-oo. Konting sugat lang to, don't worry." Dali dali nyang kinuha ang first aid kit at ginamot ang sugat ko.

"Minsan kasi mag-ingat ka. Buti nalang mababaw lang tong sugat mo."

KINABUKASAN

That's odd. Ganitong oras andito na si Sela pero wala parin siya. Kumakain na kami.

"Abby tingnan mo. Si Sela." Sabi ni Rans sabay pakita sakin ng phone niya.

Di na kami nagpaligoy ligoy pa, nagmadali kaming pumunta sa hospital pero pagdating namin dun hinarang kami ng mga police.

"Pasensya na pero hindi kayo pwedeng pumasok." Sabi ng isang police.

"Gusto ko lang siyang makita, kahit saglit lang--" pagmamakaawa ko.

"Hindi talaga pwede."

"Kailangan ko lang malaman ang kalagayan niya Sir. Ano? Okay lang po ba siya? Sinong may gawa nito sa kanya?."

"Hindi pa siya nagigising hanggang ngayon. Hangga't hindi pa nahuhuli ang salarin hindi pa kayo maaaring pumasok. Pero kung magpupumilit pa kayo mapipilitan kaming kaladkarin kayo hanggang prisinto."

"Abby, tara na. Umalis na tayo."

"Pero Rans--"

"She'll be fine. Bumalik nalang tayo pag okay na ang lahat."

Kaya umalis nalang kami.

..

Belle's POV

Sinugod ko si Kuya sa office niya once malaman ko ang balit,

"You did it, didn't you?. Kuya naman, bakit pa kailangang umabot sa ganito?."

"Ano bang pinagsasabi mo?."

"Si Marsela. You tried to kill her last night. I can't believe na ganyan ka kadesperado--"

"Wala akong kinalaman sa kung ano man yang nangyari sa kanya. Well, mabuti na nga yan diba? Kung sino mang may gawa nyan salamat sa kanya. Mas pinadali niya ang trabaho ko."

"Wala ka talagang puso." Sapak ko sa kanya.

"Really? That's all you got. Hmm let me tell you what, I don't care. Buhay nya yan, hindi mo naman ikakamatay kung namatay siya diba?. Unless gusto mong patayin narin kita, how would you like it to happen? For me, gusto kong magmukhang aksidente. Pero since mabait akong kapatid, I'll let you pick."

"Nababaliw ka na."

"Ngayon mo lang napansin? Hahaha."

Alam kong may kinalaman siya and this time mabubulok na talaga siya sa bilangguan para pagbayaran lahat ng mga kasalanan niya.

..

Reeve's POV

FLASHBACK

Sa isang bar.

"..and you actually believe that? Haha. What a pathetic loser. Miguel pare, walang ibang lalaki yang babaeng hinahabol habol mo."

"Anong alam mo?."

"Everything."

EOFB

At dun ko sinabi sa kanya lahat ng nalalaman ko tungkol sa ex girlfriend niyang si Abby at ang kapatid ni Miguel na si Marsela.

Naghahanap ako ng pwedeng gamitin na information para siraan si Marsela so I hired spies to watch over her kahit san siya pumunta. Syempre kailangan ko ng evidence kaya nagpainstall din ako ng cameras, sa kotse niya, sa bahay nila at kahit saang lugar na puntahan niya. Even Abby is an accomplice para pabagsakin ang business ni Marsela.

Nakipagkita siya sakin sa isang bar for the reason I know.

"Parang awa mo na, itigil mo na to."

"Stop what?."

"Ang pananakit ng tao."

"Really? Kailan ka pa naging concerned sa ibang tao ha Abby? Haha. Of course, binago ka niya. Ang usapan ay maghanap ka ng pwedeng ipanira kay Marsela, kaya nga nakipagkilala ka kay Miguel diba?. Ngayon umaatras ka na sa plano, dahil ano? Nahulog ka na sa target? Haha. Ganun ba yun Abby?. Napaka unprofessional mo naman. Pano nalang kaya pag nalaman ni Sela na sinadya mo nung una na kunin ang loob niya so you could destroy her--"

..

Abby's POV

I hate to admit it pero yun yung totoo. I tried my best to convince myself that I was in love with her. But she rejected me and that turned my world upside down. She's supposed to be in love with me para magalit si Miguel sa kanya but things didn't work the way I expected it to be.

I fell for her, for real.

"..and you're all doing that because you love me. I can't wait to introduce myself to Sela as your husband honey. Dapat kinakasuhan kita ngayon ng adultery eh. Mabuti nalang mahal kita." He said kissing my hand. Totoo rin yun. I'm married to this monster. Akala ko kasi nung una mahal niya talaga ako pero kagaya lang din siya ng ibang mga lalaki dyan na manggagamit. Hindi to alam ni Rans kaya wala siyang kinalaman dito.

"Pero hindi kita mahal. Si Sela ang mahal ko. Kaya please, parang awa mo na. Tantanan mo na siya. Tantanan mo na yung negosyo niya, yung pamilya niya."

"Okay. Nangyari na din naman ang mga kailangang mangyari, so maybe it's time na para bumalik ka palasyo kasama ng iyong hari. Your choice my Queen."

Hindi ko kayang makitang ginaganito si Sela, ayoko na siyang masaktan pa. Sobra sobra na ang problema naidudulot ko. Masyado nakong nagsisinungaling sa kanya.

"Remember? If it doesn't tell you the truth it's not love at all. Ayaw mo naman sigurong mawala ang taong mas mahalaga pa kay Sela." Sabi pa ni Reeve.

Kaya ko ba talaga?.

SELA'S COLLECTION OF CLICHÉS IIITahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon