Chapter 12

2 1 0
                                    

I don't know what had gotten into me to say yes.

Yes! I fucking said yes to him!

When he asked me if I can let him, I fucking said yes!

Why was it so easy to say yes when he asked me if he can court me? Why?

Damn! I barely know him, I don't even have the slightest idea how he lives his life!

Gosh Navie! Why are you being impulsive?

(Do you regret it?)

Napatingin naman ako sa screen at nakita roon si Brittany.

Pinayagan na kasi ako ni Mom na magkaroon ng contact sa Pilipinas pero siyempre, monitored niya pa rin ako.

"Sorry, what?" Hindi ko masyado narinig ang sinabi niya dahil okupado ang isip ko kanina. Nakalimutan ko nga na magkavideo-call kami eh.

(Tinatanong ko kung pinagsisihan mo ba na pumayag ka?)

Do I regret it? No.

"N-No."

(Then why are you panicking?)

"I just can't believe my decision. I mean I just broke up with Reeve, it isn't just right to let someone court me after breaking the heart of the man I loved."

(The man you loved, loved Navie! Past tense.)

"Alam ko pero hindi naman ako makakamove-on agad di ba? It took me almost a year before I got over Jasper but with Reeve, imposible naman yatang 2 months lang ay iba na ang gusto ko."

(Walang imposible sa taong tinamaan ni kupido, Nav.)

"I don't like Niko."

(Kung hindi mo siya gusto, bakit mo siya hinanap? Bakit ka nakipagdate? Bakit ka pumayag magpaligaw? You like him, Navie.)

"Nooooooo."

(Sige sabihin na nating hindi mo siya gusto, pero hindi mo maipagkakaila na attracted ka sa lalaking iyon.)

"What should I do then? My mind is in turmoil right now, Brit."

(Just go with the flow, Nav.)

"Go with the flow? Paano kung maglevel-up 'tong attraction ko para sa kanya?"

(Maglelevel-up talaga iyan. Ngayon pa nga lang hindi ka na mapakali, paano kaya kapag tumagal na?)

"You're not helping, Brit!"

(Good luck Navie Nav! Mwa!)

"Hey wait! Don't end the c—"

Wow thank you.

Sinara ko na naman ang laptop ko at humiga na lang sa sariling kama.

What should I fucking do now?

"Ate Nav, may tao sa baba hinahanap ka."

"Sino?"

"Niko raw ang pangalan niya."

"What? He's here?"

"Oo, nasa baba."

"Shocks!" Muntik na akong malaglag sa kinahihigaan ko dahil sa narinig.

"Do I look okay? How's my hair? Mabango pa rin ba ako?"

"Uh, yeah I guess?"

"My clothes, is it presentable?"

"Ate kalma lang! Sino ba ang lalaking iyon para kabahan ka nang ganyan?"

"W-Wala. Uh sige bababa na ako." Nagpabango pa ako nang kaunti bago dahan-dahang bumaba para harapin si Niko

Curse of SeptemberTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon