"Nav, balita ko nagkabalikan na kayo ni Jasper ah?" Nilingon ko naman si Brittany dahil sa tinanong niya
"I wish! Wait, where did you hear that rumor?"
"Kalat kasi sa campus na nagkita kayo ni Jasper kahapon."
"Nah, may binalik lang ako sa kanya kaya ako pumunta doon. Hinahanap nga rin kita pero absent ka raw sabi ng friend mo."
"I was sick yesterday."
"May sakit ka kahapon pero pumunta ka pa rin dito? Loka-loka ka talaga! Paano kung mabinat ka?"
"You're here to take care of me, Nav so I don't have to worry."
"Bakit ka nga ba kasi nandito?"
"It's so lonely in my house, can't even talk to someone."
"Wala na naman parents mo?"
"Sinamahan nila si Kuya sa lilipatan nitong condo." Malungkot pang kuwento niya kaya nilapitan ko siya para mayakap.
"Teka nga! Bakit napunta na sa akin? Ikaw ang tinatanong ko eh."
"What? I answered you already."
"I need details!"
Wala naman kasi talaga masyadong nangyari. Pumunta lang talaga ako sa university nila para ibigay kay Jasper ang jacket niya na nasa akin pa pala
"I gave him back his jacket and he just asked me to join him grab some coffee."
"In short, date!"
"That's not a date, Brit."
"Oh really?"
"It really isn't, we just talked. Umalis na rin ako pagtapos."
Tinitigan niya pa ako nang matagal at tila sinusuri kung nagsasabi ba ako ng totoo kaya nilabanan ko ang tingin niya.
"Okay fine! It isn't a date but, why do you have to go there and give him back his jacket? Alibi to see your ex?"
"I...I..."
"I knew it! You still haven't moved on from him, Navie."
"It's not that easy."
"Mukhang hindi pa rin naman siya nakakamove-on sayo."
"Paano mo naman nasabi?"
"It's been a year, girl! Never did I hear from anyone that Jasper dated other girls after you, that just simply means that he's still into you."
"But if he still loves me, then why isn't he coming back?"
"Maybe because he's still not ready?" Maybe...
Isang taon na rin ang lumipas mula nang magkahiwalay kami ni Jasper. Hindi ko naman inaasahan na babalik siya agad sa akin dahil wala naman siyang iniwang pangako.
Isa rin sa mga dahilan ko kung bakit ako nakipagkita sa kanya ay dahil gusto kong malaman kung kumusta na siya.
Nag-uusap naman kami paminsan-minsan pero hindi rin nagtatagal dahil pareho kaming abala sa pag-aaral.
"Ate Navie bakit hindi mo kaya subukang makipagdate sa iba para makalimutan mo si Jasper?" Suwestion ni Cadi na kadarating lang
"Hindi ko naman gustong kalimutan si Jasper."
"Naghihintay pa kasi siya Cadi, umaasa pa siyang magkakabalikan sila ng ex niya." Napanguso naman ako sa sinabi ng bestfriend ko.
BINABASA MO ANG
Curse of September
Novela Juvenil"Pain," it will always be attached to the word "Love" because when you feel this emotion, you can't stop yourself from all the expectations which can also disappoint you in the process. However, some people still achieve happiness despite getting h...