"Ate Nav! Welcome back home." Sinalubong ako ni Cadi at Milan ng yakap pero hindi ko magawang ibalik ang kasiyahan na ipinakita nila
It's been a month since Niko left me and I'm still searching for answers.
"Saan mo gustong kumain, Ate?" Excited na tanong ni Cadi pero nanatili lang akong nakatingin sa labas
"I want to rest."
Totoo iyon, gusto ko ng pahinga dahil napakahapdi na ng mga mata ko sa kaiiyak at dahil na rin sa puyat.
"Kumain muna tayo anak, ang laki ng pinayat mo eh."
"I'm not hungry, Mom."
I can't feel hunger anymore, I just want to cry and isolate myself right now. I don't want to talk to anyone or ever be with someone.
All I need is Niko and his explanation.
"C-Can we go to Yza's place? I need to ask her something."
Nagkaroon ako nang pag-asa nang maalala ko na bestfriend ni Niko si Yza at baka alam niya kung nasaan 'to.
Kahit nagtataka sila, pumayag pa rin sila at tinungo na nga ang direksyon ng lugar nila Yza.
"Navie? You look...devastated."
"Where's Niko?"
"Huh? Hindi ba't kasama mo sa U.S?"
"He left, and you're the only one I can ask
his whereabouts. Denver and his friends won't tell me anything.""I'm sorry Nav but I also don't know where he is."
"Are you sure? Please, I need to talk to him."
"Hindi ko talaga alam Nav, pasensya na."
"Sige salamat pero sana kung sakaling malaman mo, puwede mo bang sabihin sa akin?"
"Oo sige, sasabihan kita agad kapag nalaman ko."
"Salamat."
Sawi akong sumama kina Mom pauwi at hindi naman sila nagtanong kung anong mayroon at mabuti na rin na hindi sila nagtanong dahil hindi ko alam kung anong isasagot.
Bakit ba siya umalis? May nagawa ba akong mali? Bakit hindi man lang siya nagpaalam? Maiintindihan ko naman ah?
Pero paano kung bumalik siya? Sabi niya parati niya akong babalikan!
"I have to go back to States."
"Huh? Anak, dalawang linggo ka pa lang nananatili rito sa Pilipinas tapos gusto mo na uling bumalik sa States?"
"Mom I need to go back. Please let me." Pakiusap ko sa kanya
"I can accompany her if you want Mom. I think Nav needs someone to be with her." Suwestiyon pa ni Milan
"Fine. Papayagan kita Navie pero babalik ka rin agad, malinaw?"
"O-Opo."
"Ako na ang bahala sa flight details niyo."
"Thank you Mommy!"
"Just make sure that when you come back, you'll bring back the Navie I know."
"W-What do you mean Mom?"
"I know about Niko, and I'm also aware that he's the reason why you're like this. Why you look so broken and lost."
"Mom..."
"You truly love him, and I don't want to take away your happiness this time. So go, be with your man."
Hindi ko na nga napigilan pa at napaiyak na ako nang tuluyan.
BINABASA MO ANG
Curse of September
Teen Fiction"Pain," it will always be attached to the word "Love" because when you feel this emotion, you can't stop yourself from all the expectations which can also disappoint you in the process. However, some people still achieve happiness despite getting h...