Kabanata 1

402 16 0
                                    

Naalimpungatan ako dahil sa alarm ko, alas singko pa lamang ay gumagayak nako, excited ako dahil ngayon ang first day ko bilang isang kolehiyo sa University of Baguio.

Sana hindi ako mahirapan sa Bachelor of Business Administration na kurso na kinuha ko ngayon, nag shift kasi ako nong senior high ako tourism ang course ko.

Nagsaing narin ako para pagkagising ng kapatid ko, makakain agad at hindi narin malate, grade 5 palamang ito pero isip kolehiyo na HAHA. Baka pagalitan pako non eh

Yown kumulo narin ang tubig na pinainit ko, hindi ko kasi kayang maligo ng walang mainit na tubig lalo na't malamig ngayon dito sa Baguio, napaakap na lamang ako sa sarili ko.

Ng matapos nakong maligo, ginising kona ang aking prinsepe este kapatid ko."Biboy Biboy gising kana, tapos nakong nakaligo nakasaing narin ako, hoy  gising na" Sabi ko, niyugyog kopa ito ng malakas dahil walang balak gumising ang bata.

"Ate anong oras na?" antok nitong sabi
"Alas sais na ho baka malate ka balakajan di kita ihahatid pag matalagal ka, first day of school remember" inis kung sabi.

"Sige po ate" sabi nito

Nagprito narin ako ng itlog at tinimplaan ng gatas si biboy,tapos nako lahat lahat at wala pang biboy na lumalabas nako ang tagal talaga nong maligo higod ng higod eh ampuputi puti na nga eh.

"HOY BIBOY SAN KANA? NALUNOD KANA BA JAN SA CR" Sigaw kung sabi

"Anjan na ho, nagbibihis pa ehh" inis nitong sabi.

Pasakay na kami ng jeep ng kapatid ko ilang minuto palamang ay nakasakay narin kami, tahimik lang kaming dalwa ng kapatid ko, ewan pero mix ang emosyon na nararamdaman ko ngayon.

"Para po manong" sigaw ko

"Ohh biboy ingat ka ha, wag kang pasaway mag aral kang mabuti, antayin mo na lang ako mamaya para sabay na tayong umuwi" sabi ko

"sige po, ikaw din Ate ingat ka" masaya nitong saad.

"Hoy antagal ng drama nyo jan"sabi nong driver

"okay na po manong" sigaw ko

Nako! Kinakausap ko lang kapatid ko ehh excited much, may date? may date? .

Ilang minuto lamang ay sa wakas andito na rin ako sa school na pinapangarap ko. Buti nalang may pa scholar si mayora at nakapasok ako sa dream School ko.

Papasok na sana ako sa school ko ng biglang may lalaking tumatakbo at nabangga ako nito kaya ang ending napasubsob ako at pinagtawanan. Dali dali naman akong tumayo na parang walang nangyari.

Bwct na yon buti nalang hindi ko nakita mukha non kung hindi papakulam ko. Joke mabait ako kaya pinabayaan ko na lamang.

Hindi ko maiwasang mamangha sa bago kong Paaralan, ibang ibang ito sa previous School na pinasukan ko. Ang tataas ng building Wow!

Nakakalula pero ang ganda, may malaking garden na kung saan pwedeng pagtambayan, may big canteen din, malaki laki din ang gymnaysuim na tawag daw dito ay "field house" at iba't - iba pa nakakamanghang bagay. 

The Playful Fate [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon