Nakaraan ang sampung minuto ng tuluyan na ngang dumating si Auden.
Masaya ko itong sinalubong. Ganoon din si Genesis. Subali’t nilagpasan niya lang ito. At pumunta sa dinning table para lantakan ang inihanda namin. Mas matanda si Auden ng tatlong taon kumpara kay Genesis pero mas matangkad pa siya. ’Di makakaila na may dugong Villamor na dumadaloy sa mga ugat nilang dalawa. Hindi pala close ang dalawa nakakaramdam ako ng tensyon sa pagitan nila.
Asa harap na kami ng dinning table para kumain.
Nag pray muna kami bago kumain at ako ang naatangan upang magsagawa ito.
Kitang kita kung papaano kumain si Genesis na talagang mula ito sa mayamang pamilya. Samantalang si Auden naman ay simple lang.
Busy silang dalawa sa pagkain. Kailangan kong basagin ang katahimikan na bumabalot sa amin.
"Hmm, How's your School Auden, Genesis." Sabi ko habang sumusubo ng kanin.
"Ate, Don't talk when your mouth is full." Paalala ni Genesis.
"Hmm, Sorry." Hiya kong sabi. Damn!
"Ate Dasa okay lang naman. Kaso nakaka stress maging President sa School. Then also consistent top Student." Pagmamalaki niya
"How about you Genesis."
"Hmm, Still Hearthrob then Varsity Player." Ani Genesis habang umiinom ng tubig.
Napag alaman ko na si Auden at Genesis ay pareho ng School na pinapasukan sa isang isang kilalang School sa London ang Hult International Business School - Europe Campus (London).
Isang Varsity Player sa Basketball si Genesis. Samantalang si Auden ay isang President sa kanilang School. Pareho silang Bussiness Ad. Tulad ng kurso ko, Hindi na ako magtataka kung Bussiness ang kinuha nila dahil may Negosyo sila na kilala dito sa London maging sa ibang Bansa.
Ng matapos kaming kumain ay tinulungan ako ni Auden na magligpit ng pinang kaninan namin. Samantalang busy si Genesis sa paglalaro ng online games.
Napagpasyahan din namin na mag movie marathon. Kaya naligo muna ako. Sa Cr na din ako nagbihis. Simpleng Spagetti strap ang short lang ang sinuot ko.
Busy silang dalawa sa pag gagagets. Ni walang imikan. Hayst! Hindi ako sanay. Sana naman magbati na sila.
"Hey." salubong ko sa kanila.
"Ohh, tapos kana pala Ate, tara nood na tayo." Ani Genesis.
"Wait lang Ate pupunta daw dito si Marga para bisitahin kayo. Okay lang ba?" tanong niya.
"Yup, Sure No. Prob." Sabi ko.
"Kukuha lang ako ng popcorn ,cookies at juice." Paalam ko.
Ng maihanda ko na ay nilapag ko na sa mesa. Sinet up narin pala ni Auden at pinatay ang ilaw. Para tuloy kaming nasa sinehan. Nag antay pa kami ng limang minuto ng tumunog ang doorbell tanda na dumating na si Marga. Cousin namin.
"Aww, I hate you di lang kayo nag aya." Pagmamaktol niya.
"Sibling's Bond lang kasi. Outsider." pagbibiro ni Auden.
Tinapik naman niya ito sa Balikat.
"Ohh, Hadassah your here pala." pagmamatay malisya niya.
Hello? Bahay ko ito. Palayasin kaya kitang bruha ka. Gigil moko.
May mala porselanang balat si Marga may Maiksing ang bubok at may medyo kalakihan ang mata.
Ang napagkasunduan namin na panoorin ay Bird Box ito yong story na dapat naka pikit kalang kung hindi kapag dumilat ka. You must commit suicide wether you like it or not. Nasa kalagitnaan na kami. Ng nakaahon na sila at tinali nong Nanay nong batang lalaki at babae para hindi sila mawala, Dahil maghahanap ng kung ano yong nanay nila. Ng yong batang makulit na babae ay sinundan niya yong nanay niya kaya nawala siya. Mabuti na lang at nahanap niya pa ito. Halos walang umimik sa amin. Ng matapos ang nakakatensyong kaganapan ay nakahinga kami ng maluwag.
Abala sa pagkain ng popcorn si Auden habang umiinom ng Juice. Si Genesis naman ay nilalantakan niya yong cookies. Si Marga naman ay tutok na tutok sa panonood. Sarap sabunutan Char. HAHA.!
Nagpaalam ako saglit na mag ccr muna. Nagugustuhan ko na ang pagiging Hadassah ko sana walang maging aberya. Isang taon na lang at gragraduate na si Auden.
Habang nasa cr ako ay nakakarinig ako ng sigaw mula sa sala kaya binilisan ko. Nanlaki ang mata ko ng nakahandusay ang katawan ni Genesis sa sahig na walang malay. Habang abala si Marga na gisingin ito. Si Auden naman ay may kinakausap sa telepono.
Nanghina ang tuhod ko ng binigyan ako ni Marga gamit ang nanlilisik niyang Mata.
"What have you done? Huh? Di mo ba alam na alergic si Genesis sa Peanut ." sigaw ni Marga."Stupid." pahabol pa niya.
Nanlabo ang mata ko dahil sa luhang hindi ko mapigilan. Hindi ko alam ang gagawin ko natatakot ako.
BINABASA MO ANG
The Playful Fate [COMPLETED]
RandomScarlett Reyes was born poor. So she strives to finish school so that she could help her family. Unexpectedly, her brother got sick at the same time.She has nothing only herself. Exactly someone offered to help her but it has an associated condition...