My knees weakened and I felt deaf to what Ate Thanya had said. My system does not want to accept. I try to understand but I cannot take it. I have many questions I want to ask . How? Why? When? Who?. But I do not have strength to let go of those words. I just got stuck. And my knees weakened and I finally fell to the cold floor.
Inalalayan ako ni Liam para makatayo. Pero agad naman akong nilapitan ni Ate. Thanya at hinawi ang kamay ni Liam na nakahawak sa aking balikat.
"Get, off your hands!" Pasigaw na sabi ni Ate. Thanya Kay Liam at tinignan ito ng matalim.
Nagulat ako sa naging reaksiyon at pakikitungo ni Ate Thanya Kay Liam.
Nalilito ako sa mga nangyayari. I thought this day was the best but I was wrong. Coz it turn into nightmare.
Please wake me up!. I'm sucks..
Tinignan ko ang dalawa. Si Liam ay hindi ako matignan sa mga mata ko. Parang kinukorot ang puso ng paulit ulit. It's really hurt.
"Please! I'm begging you Thanya. Let me explain myself to Scarlett." pagmamakaawa niya.
"Enough! We trusted you much. you disappoint us!." Nanghihinayang na sabi ni Ate. Thanya Kay Liam.
TRAITOR!!! pahabol pa na sigaw niya.
Wala akong Alam sa kung anong pinag uusapan nila. But it gives me a hint.
Natatakot ako. Hindi ko alam ang gagawin ko.
Pinunasan ko ang luhang tumakas sa mga mata ko.
Nakita ko si Auden na papalapit din sa amin. Kita sa mga mata niya ang pag kaawa sa akin at pag aalala.
Umalis kami doon kasama ko sila Auden at Ate. Thanya. Tinignan ko si Liam bago kami umalis kanina pero wala akong sagot na nakuha sa kaniya. My heart is aching.
Asa likod kami ni Ate. Thanya. Si Auden ang nagmamaneho. Isang nakakabinging katahimikan ang bumabalot sa amin. Malalim narin ang gabi. And I'm really tired I want to sleep but my mind's still thinking those scenario.
I want to skip this but how?
Hindi ko inaasahan na nakatulog na pala ako kakaisip at kakaiyak.
Nagising ako sa isang malambot na higaan. Nagbalik tanaw ako sa mga nangyayari. Panaginip lang bayon?
Bigo kong tinignan ang suot ko maging ang paa ko na namaga dahil narin sa suot ko na heels kahapon. Ito ang suot ko kahapon. Hindi nga 'yon panaginip.
Hindi ako sa pamilyar sa kwartong ito. Tanging ang laman ay hinigaan ko lang. Plain white din ang kulay niya. May sliding window sa right side na natatakpan my asul na kurtina. Hindi gaanong Malaki at maliit ang kwarto na ito. Sakto lang kumbaga.
Dahan dahan akong tumayo at binuksan ang bintana. Nasilaw ako sa araw. Tinignan ko ang wrist watch ko alas onse na pala.
Bumalik ako sa kama. At naupo pilit Kong inaalala ang mga kaganapan kahapon. Ayaw ko mang isipin na si Liam ang nagsabi pero 'yon ang mga nasaksihan ko. At lalong nagpasikip ng dibdib ko. I thought he will protect me. Fvck Liam! Sana Mali ang nasa isip ko. Hindi ko kaya.
Gusto ko itong kumpirmahin Kay Ate Thanya.
Ilang sandali pa ang nakalipas ng huminga ako ng malalim at napagpasyahan ko ng lumabas.
Hindi na kailangan dahil bumungad sa akin ang si Ate. Thanya. Naiiyak ako.
Agad ako nitong niyakap ng mahigpit. Na lalong nagbahuhos ng luhang pilit kong pinipigilan kanina pa.
Nang matapos ay naupo kaming dalawa. Hinawakan niya ang dalawang kamay ko ng mahigpit.
"Hmm, Scarlett. Alam ko na mahirap sayo ngayon ang sitwasyon ngayon. Lalo na't Alam na nila na nagpapangap kalang." pagsisimula niya. "Pero 'wag kang mag alala andito ako kami ni Auden kami para protektahan ka." Sabi niya sakin para tumatag ako.
"Sino ang nagsabi sa kanila? Paano nila nalaman? Si Liam ba ang dahilan nito?" sunod sunod Kong tanong.
Ilang minuto pa ang nakalipas ng magsimula itong magsalita at sagutin ang mga nais kong malaman.
"Alam kong masakit itong mga malalaman mo." pauna niyang sabi.
"Tama ang hinala mo." Sabi niya.
My heart skip a beat,Why? Tanging tanong na alam kong si Liam lang ang makakasagot.
"Nakita ko silang nag uusap ni Sir. Delgado at Ma'am Emma sa roofdeck. Narinig kong pinag uusapan kanila. Ang mga pagbabago mo. Nakita ko din ang larawan mo Scarlett kasama si Biboy. At doon ko nakupirma na alam na nila na nagpapangap ka lamang. Paalis na sana ako ng marinig kong si William Hyun (Liam) ang nagsabi sa kanila. Sa labis kong pagkadesmaya ay napamura ako dahilan para makuha ko ang antensyon nila para makita nila ako na nakikinig sa usapan nila.Kaya malakas ang kutob ko na hinahanap kana nila. At ang mas kinakatakot ko ngayon ay nasa panganib ang kompanya dahil mapapasakamay ito ng mga taong matakaw sa kapangyarihan."
"Umalis Muna si Auden para kumuha ng impormasyon kung ano ang mga hakbang nilang gagawin"
Nanatiling tikom ang bibig ko sa mga katotohanan na nalaman ko.
Bakit? Ito nangyayari sa akin? Masama ba ako? Anong nagawa ko sa past life ko at dinadanas ko ang mga ito. Akala ko okay na. Pero may kaakibat pa pala ang pinasok kong ito.
Ngayon alam na nila ang tungkol sa akin. Nababatid kong nasa panganib ang kapatid ko. Dahil gagamitin ito para mapalabas ako.
Kasalan ito ni Liam! Hindi ko siya mapapatawad. Magbabayad siya kapag may nangyaring masama sa kapatid ko. Siguraduhin kong doble ang sakit na naramdamdaman ko ang ipaparanas ko sa kaniya kapag nagkataon.
Ang dating lalaki na minamahal ko ay galit at labis na poot na lamang ang naramdamdaman ko. Kung parte sa Plano niya na paibigin ako para makuha ang mga bagay na nais niya. Diyan siya nagkakamali. I won't slide this.
Mapait akong napangiti. Kakasagot ko lang sa kauna unahang boyfriend ko pero nawala na ito ng wala sa oras.
How you like that?
Hindi ko inaasahan na mangyayari ang mga ito. Fvck this fate!!!
Umalis muna si Ate Thanya para ipaghanda ako ng makakain. Labis ang pasasalamat ko sa kaniya dahil Hindi niya ako iniwan at sinasamahan sa laban na hindi ko alam kong kaya kung maipaglaban.
Si Haddasah siya lang ang tanging makakatulog sa akin.
Hindi ko siya makontak kaya ng dumating si Ate Thanya ay tinanong ko kung bakit hindi siya sumasagot.
Lalo akong nanghina sa nalaman ko. Dahilan para mas Lalo akong maiyak at panawan ng pag-asa.
BINABASA MO ANG
The Playful Fate [COMPLETED]
RandomScarlett Reyes was born poor. So she strives to finish school so that she could help her family. Unexpectedly, her brother got sick at the same time.She has nothing only herself. Exactly someone offered to help her but it has an associated condition...