Kabanata 5

198 14 0
                                    

Naging madali ang exam namin sa midterms, buti nalang at nakapag review ako.

Half day lang ang exam namin ngayon.

Papunta ako ngayon sa Palawan Express para kunin ang padalang pera ni Papa. 

Namalengke narin ako para may stock kami sa bahay dahil paubos narin ang bigas at mga delata namin.

Iwan ko pero parang may sumusunod sakin kaya agad akong tumingin sa likod pero wala naman. Baka napaparanoid lang ako.

Ngayong araw ang napagpasyahan namin magkitakitang mag kaibigan sa Burnham Park.

Isasama ko sana si Biboy pero maiwan na daw siya kaya bago ako umalis ay nilutuan ko muna siya, ibinilin ko din siya kay Aling Nena may ari ng pinag uupaan na apartment namin.

Nag group hug kaming apat namiss ko talaga sila, nagkamustahan kami at napag alaman kong may jowa na silang tatlo at ako lang ang single. Nalungkot ako tuloy bigla dahil may jowa na si Andy pero okay lang yon masaya ako para sa kaniya.

Sumakay kami sa boating at nag bike din kami at nag pa picture kami sa Sunflower.

Ngayon lang din ako nakagala sa Burnham Park, simula nong lumipat kami dito sa Baguio.

Pagkatapos non kumain kami sa Mcdo at ang taya ay si Andy HAHA! okay lang yan medyo nakakaluwag luwag din naman sila dahil may Business na daw sila.

"Sana All talaga, ang swerte mo don sa School mo noh? Sabay tapik sakin ni Bibang.

"Nah!, yaan mo Bibang diko naman kayo kakalimutan at may open sa second sem. Na entrance exam malay mo matanggap ka. Ikaw pa" pagkukumbinsi ko sa kanya.

Tumango na lamang ito. Hinintay ko nalang siya sa labas ng Cr nag reretouch pa kasi.

Ako kasi ewan di ako mahilig sa mga ganon, sabi ko nga Maganda na ako period. kaya diko na kailangan mga yon, dagdag gastos lang kumbaga.

"So waste."

Habang hinihintay ko siya may lumapit saking batang pulubi, naawa ako sa kaniya at napagtanto kung may mas mahirap pa pala samin. Nakakahabag.

Binigay ko nalang sa kaniya yong spaghetti tinake out ko na dapat ay pasalumbong ko sana sa kapatid ko.

Naalala ko tuloy yong mga panahong buo pa Pamilya ko.

Dito namin dinaos ang five months old ni Biboy, masayang masaya kami non, kahit simple lang ang buhay namin hindi ngayon ang dating masiglang Pamilya namin naging malungkot at naging kumplikado, alam kung dama ito ni Biboy, kaya pinapangako ko sa sarili ko na magtatapos ako ng pag-aaral para maiahon ko sila sa hirap, at wag naring mag work si Papa may katandaan na rin kasi at miss na miss na namin.

Limang minuto pakong nag antay at lumabas na rin si Bibang, nag yaya itong bago kami bumalik football Court para bumalik kina Caloy at Andy, ay bumili pa daw ng sovenier para may dala ito pabalik sa Pampangga kaya sumunod na lamang ako.

Ang sweet nila dinayo pa talaga ako dito sa Baguio para mamasyal .

"So Touching."

Ng mag aala singko ay napagpasyahan naming umuwi na, para dina sila magabihan sa daan pero bago non nag group picture pa kami.

"Ohh text text na lang us ha, pa tag na lang sa fb thanchuu" pagpapa kyut ko sa kanila.

Kumaway na sila isa isa sakin bilang pamamaalam.

Tinawanan na lang nila ako at umalis na sila.

Aww! I miss them so much.

Inihatid ko muna sila sa Bus station.

"Sa uulitin" habang yinayakap sila isa isa.

At tuluyan na nga silang umalis at naglaho saking paningin.

Sa mundong ito rare na kumbaga ang magkaroon ng kaibigan na sasamahan ka sa mga kasiyahan mo o trip mo maging sa mga kabiguan.

If you have a friends like them, Please keep them. The way they keeping you.

The Playful Fate [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon