Kabanata 13

152 10 1
                                    

Shit!!! "Bat ang gwapo nya?".

Sa pagkakaalam ko'y marami na tong napaiyak na babae. Sa gwapo pa naman niya pero mas gwapo kapatid ko blehh!...

Inilahad ko ang kamay ko.

Imbis na tanggapin nito ay pumunta sa Ate nito.

Tssk! Ang sungit. Binabawi kona di na siya pogi. CHAR

Para akong tanga na tinitignan silang magkapatid na nag uusap.

Ilang sandali pa ng pinansin na nila ako.

"Scarlett, Ilang sandali pa'y andito na si Ms. Thanya para turuan ka." Aniya.

"Sige.,"

Ngayon ang first Day ko on How to Act Like A Real Hadassah.

Binigyan lang ako ng 3 weeks para mapaghandaan ko ang pagbabalik namin sa London.

Nag antay lamang kami ng sampung minuto ng dumating na nga ang magtuturo sakin.

Ms. Thanya ang Personal Secretary nito kaya naman buo ang tiwala nito sa kanya. Kaya siya ang magtuturo sakin ng lahat lahat tungkol kay Hadassah Villamor.

Maamo ang mukha ni Ms. Thanya mabait din ito,kaya naman hindi ako nahirapang pakitunguhan ito.

Itinuro niya sakin.

Ang mula sa paghawak ng baso pag umiinom, humawak ng kutsara at tinidor pag kumakain, kung paano magdamit o pumili maging sa pag mamake up at pag lilipstick ay tinuro niya sakin, Maging ang paglalakad ng naka heels maging ang tamang tindig.

Grabe ang hirap palang umarteng mayaman, nahirapan ako sa pagsusuot ng may heels kasi naman di ako nag susuot non muntik na nga akong masubsob ehh buti nalang naalalayan ako ni Auden hehe. Yong Crush ko HAHA!..kidding aside.

Di din ako sanay magsuot ng mga dress sa mga School Events lang ako nagsusuot o di kaya'y pag may importanteng kaganapan sa akinh buhay pamumuhay, tas hirap kaya suotin at tanggalin .

Nangalay yong mga binti ko kakalad ng naka heels. Pero okay lang ito dahil una palang daw sabi ni Ms.Thanya.

At ang mas malala nakabasag pako ng baso. Ang careless ko kasi kakahiya.

"Magpahinga ka muna Ms. Scarlett, I know your tired na". Sabi nito sabay ngiti.

Hindi ko namalayan na namamawis na pala ako kahit may aircon naman dito sa sala.

"Ohh, punasan mo pawis mo" malamig na sabi ni Auden.

"Hmm, thankyouu" nahihiya kong sabi.

Buti nalang dumating si Ate Olivia para bigyan ako ng maiinom.

At mabasag ang ackwardness sa pagitan namin.

Mas namamawis ako kasi andito si Auden at isang pulgada lang ang pagitan namin.

"Hmm, Ms. Scarlett are you okay, namumutla ka ata". Naka ngisi nitong sabi.

"Ahh pagod lang hehe , hmm Excuse me Cr lang ako."

Tumango naman ito bilang tugon.

Dali dali akong pumunta ng Cr.

Shitt! Namumutla nga ako tas namamawis pa hanggang ngayon.

Exhale Inhale huminga ako ng malalim para makapag relax.

Hinalamosan korin ang ang mukha ko.

Bat ganon ang epekto sakin ni Auden. Magiging kapatid ang turing ko sa kanya kaya dapat maging maayos ang pakikitungo ko rito. Pero sa ngayon nahihiya pa talaga ako. As in.

At hindi maganda ang una naming pagkikita, Dahil sa hindi pagtanggap ng kamay ko kanina. Grr napahiya ako don.

Pero ngayon bat bumabait na ito siguro pinagsabihan ni Hadassah ito kanina.

Binuksan ko ang pinto at sakto naman na sana ay kakatokin na ni Auden ang pinto.

"Are you okay, kinakausap moba sarili mo?" Sabi nito.

"Ahh, nope kanina kapa jan?"

"Hindi naman, kanina kapa kasing wala kaya pinuntahan na kita dito." nahihiya nito sabi.

"Ahh ganon ba?, thanks sa pag aalala"

"Huh? Di ako nag aalala noh? Pinatawag kalang sakin." Aniya

"Nako! Indenial pa pwede naman si Ate Olivia tumawag sakin ehh" bulong ko.

"May sinasabi ka?" taka nitong sabi

"Wala" sabay ngiti ko dito sabay lakad.

Ng matapos ang practice ko ngayong araw ay dumeritso na ako sa kwarto ko.

Nag shower muna bago matulog.

Kalauna'y nakatulog narin ako dahil sa pagod.

The Playful Fate [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon