Chapter 43

2.2K 116 30
                                    


Chapter 43


"S-si Asher yung lagi mong sinasabi na inaasar mo?" Gulat na tanong ko.

Tumingin ako kay Asher na nakakunot lang ang noo bago ulit kay Gino.

So all this time alam nya lahat?

"Tsh oo ang torpe kasi aamin nalang eh" nag lakad sya papalapit sakin at humigit ng upuan.

"Pano mo nalaman na nay gusto ako kay Amber at nauna kapa talaga?"

Ngumisi si Asher at hinawakan at baba patang nang aasar pa.

"Halata pag titnitingnan mo si Amber tapos lagi mo syang inaasar kaya inasar din kita" napairap naman ako bago nag salita.

"Makapag sabing torpe lakas ng loob mo gurl? Sino nga tong hindi padin makapag confess sa gusto nya?" Manag asar akong ngumiti ng mag bago ang expresion nya narinig kofin ang mahinang pag tawa ni Asher.

"Amin amin din baka maunahan ka ni Raf" sabi ko at mabinang tumawa.

"Sabi na may gusto ka kay Nem no? Tsk dadaan ka muna kay Dwayne tas kay Raf" sabi din ni Asher at tumawa sya kaya natawa nadin ako.

"Yan sige pag tawanan nyo'ko tsk"

Yes si Nem ang gusto ni Gino at sakin sya palaging nag ku-kwento about kay Nem.

"Pasabi sabi ng torpe lakas loob no tol?" Sabi ulit ni Asher.

"Whatever tsk ang saya mo inisin Ash dat pala ginalingan kopa pang aasar you know?"

Agad akong pimagitna ng timaas na ang gitnang daliri ni Asher halatang naiinis na.

"Mag tigil nga kayo dyan parehas naman kayong pikon"

Nag katinginan lang sila at mahinang natawa.

"Kumain kana ba? Baka nandito kalang para makikain na naman eh" tumingin ako kay Gino hindi manlang ako pinasin at tumayo sya kunuha ng plato at nag simulang kumain.

"Sino nag luto bat egg lang?" Tanong nya pag kaupo ulit.

Tumingin ako kay Asher na walang pakealam sa kanya nakatingin langbsya sakin habang naka halumbaba sa lamesa.

"Si Asher" sagot ko.

"Woah talaga? Naks first time lang nyan mag luto tas ikaw unang nilutuan congrats naol" napairap nalang ako sa kanya.

Tumingin ako kay Asher na ganon padin ang pwesto kaya ginaya ko sya, ngayon mag kaharap na kami.

"Don't stare at me" mahinang sabi nya habang hindi naalis ang tingin sakin, inirapan ko naman sya.

"Don't stare at me din"pang gagaya ko sa kanya.

"Ako lang pwede"

I rolled me eyes at him bago linadaan ang palad ko sa mukha nya.

"Bala ka dyan"

Tumingin ako kay Gino na busyang sa pagkain nya. Walang pake samin.

"Diba vlogger si tita Gwen?" Tanong ko sa kanya natigil sya sa pagkain tsaka tumingin sakin.

"Yup sila ni dad why?"

"Wala lang wala silang nirereto sayo kunware viewers hindi kaba nila sinasama sa mga vlogs nila? Yiieee hi everything HAHAHAH" pang aasar ko sa kanya tumawa ako ng lalakas ng sumama ang itsura ng mukha nya.

"Kung alam mo lang lagi lagi tss, alam naman na si Nem ang gusto ko eh"

"Tanga ka kasi man alam napapansin ko din naman na kapag tinitingnan kanni Nem may iba galaw galaw" singit ni Asher.

Tumango ako kay Gino pansin ko din, pero  tumawa lang sya.

"Nag salita ang isa pang torpe tsk tsk" hindi ko nalang pinansin si Gino tumingin ako ng tumayo si Asher at pumunta sa ref may kinuha syang plato tsaka nilagay sa harap ko kumunot ang noo ko ng makitang pancake yon.

"Ikaw din nag gawa?" Tanong ko sa kanya, tumango lang sya tsaka inabot sakin ang kutsara kinuha ko naman yon tsaka nag simulang sumubo, sya naman mas nilapit pa ang upuan papalapit sakin.

"Ah oo nga pala nag text sakin si Kiesha kanina tinatanong kung kasama ko daw ba si Dwayne" natigilan ako sa pag subo at napatingin kay Gino

"Mag kasama lang sila kahapon ah?" Tumingin din ako kay Asher dahil sa pag bubuntong hininga nya.

"You should shut up Gino" nagpalipat lipat ang tingin ko sa kanilang dalawa dahil sa seryosong pananalita ni Asher.

Natigil din si Gino at parang natauhan nanlaki ang mga mata nya bago agad na napatingin sakin.

"A-anong meron?" Napapalunok na tanong kopa.

"Wala" sabay na sagot nila kumunot ang noo ko dahil don.

"Isa.." pina tunog kopa ang daliri ko sa lamesa para lang mag salita sila.

"Amber hindi namin yon storya para ikwento" si Gino.

"Pero sa twing sasapit ang ganitong araw laging umaalis si Dwayne at isang linggo syang nawawala"

Gulong gulo akong nag pabalik balik lang ang tingin sa kanila.

"Bakit?" Hindi ko maiwasan ang hindi mag tanong.

"Labas na kami don I'm sorry" umilimg si Asher bago nag iwas ng tingin.

Agad akong napatayo at nag lakad palayo sa kanila.

"Saan ang punta mo?", Tanong ni Asher nakatayo ahad sya at ngayon nasa gilid ko na sya.

"Amber stay here" inis kong nilingon si Gino at inirapan.

"Pupuntahan ko si Kiesha" walang pag aanlinlangan na sagot ko.

"No--" agad kong pinutol ang sasabihin nilang dalawa.

"Epal kayoo? Anong No No-nohin nyo mukha nyo wag kayong sumunod o sumama kung ayaw nyo hindi ko naman kayo pinipilit tsh" sabi ko at iniwan sila fon nag lakad na'ko patalikod.

"Puntahan mo si Nem agad gago bilis" rinig kopang nag mamadaling bulong ni Asher kay Gino at dali dali namang umalis si Gino.

Hindi kona sila pinansin at nag lakad na'ko pataas hanggang sa kwarto hinayaan ko nalamg ulit mag antay don si Asher.

Hindi ko mapigilan ang hindi mapaisip kung bakit ganon ang sinasabi at kinikilos nila Asher at Gino, anong meron sa araw na'to?

Hindi ko din maiwasan ang hindi mag alala para kay Kiesha taena isang linggo? Nag sabi man lang ba sya kay Kiesha bago sya umalis? Malamang hindi dahil kung nag sabi hindi nya hahanapin si Dwayne kay Gino o Asher.

Pantalom at simpleng tee shirt lang ang kinuha ko sa closet bago ako pumask sa CR.

Mabilis lang akong natapos maligo pag kalabas ko ay naka gayak na'ko at tinutuyo nalang ang buhok ko hindi nadin ako nag abalang mag lagay ng kung ano ano sa mukha ko, nag madali na'kong bumaba habang sinusuklay ang buhok ko.

Nandon naman si Asher sa sala ng makita nya'ko ay agad din syang tunayo.

"Hey you don't have to do this, hayaan muna natin silang dalawa na mag isip lalo na si Dwayne tsaka si Kiesha hayaan muna nayin syang malag isa Amber" Hindi ko alam pero sobrang nainis ako dahil sa sinabing yon ni Asher.

"Gago kaba? Kaibigan ko si Kiesha tapos hahayaan ko lang sya? Isang linggo Asher isang linggo putangina naman"

"Hindi naman ganon yung ibig kong sabihin Amber kaibigan kodin naman si Dwayne at Kiesha Kaya lang kasi--"

Nakapamewang akong tiningnan sya ng mabuti.

"Anong meron? May alam kang hindi ko alam?"

"W-wala" tsh.

"Edi wag kamg sumama hindi naman kita pinipilit umuwi ka nalang" sabi ko at tinalikuran sya.

Walang makakapigil sakin na puntahan si Kiesha.

Bahala kayo dyan.






Stupidly In Love ✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon