🌷THE BEGINNING🌷

2.5K 180 184
                                    

"Umalis na kayo dito, kung wala lang naman kayong maiibayad sa upa! " Sigaw mula sa labas ng bahay nila.

Isang marahas na katok ang narinig nya nagulat pa sng mapagbuksan si aling Tuklay ang masungit na land lady nila

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Isang marahas na katok ang narinig nya nagulat pa sng mapagbuksan
si aling Tuklay ang masungit na land lady nila.

" Ano Melody may balak kapa bang magbayad ng Upa?" nakapamaywang na sabi nito.

" Aling tuklay naman isang buwan lang naman ang utang ko, bigyan nyo pa po sana ako ng palugit. Pangako po makakakita po ako ng pera. Mababayaran kona po kayo. "Pakiusap nya rito.

Isang taon na silang nakatera sa maliit na kwarto nayon sa malate, isang libo isang buwan lang naman ang upa, pero ano ang magagawa nya kung talagang mahirap makahanap ng trabaho sa panahon ngayon highschool lang ang natapos nya.

Eh mag iisang buwan naring nagsara ang pabrikang pinapasukan nya. Kaya mahirap talagang maghanap ng pera. Lalo na dito sa maynila.

" Kailan, pa melody parati nalang kitang pinagbibigyan, namumulobi nako sayo kung puro ka nalang sa susunod na buwan. Kaya kung ako sayo magbalot balut na kayo ng mga anak mo. Yan kasi kung hindi ka maaga ng landi di ka sana mahihirapa. " patuchda pa nito.

" Aling tuklay naman, parate naman akong nakakbayad dati ahh. Ngayon lang talga ako nahihirapan. At shaka wag naman po kayo sumigaw nakakahiya po sa mga kapitbahay. " pagmamakaawa nya rito.

Pero wala yata itong narinig, tinulak sya nito. At tinawag ang dalawang laking kasama nito.

" Bimbo, Dodong kuhanin mo na ang mga gamit nila at dalhin nyo dito sa labas! " pasigaw na utos nito.. Mukhang nag alilin langan pa ito ng una pero sumunod na rin.

" Aling tuklay naman, parang awa nyo na po, kahit di nlang po sa akin para nalang po sa mga anak ko. San po kami pupunta ng ganitong Oras. Maggagani napo." naiiyak na sabi nya rito.

" Problema mo na yan Melody! " taas kilay na sabi nito. Mula sa kung saan lumabas ang panganay nyang anak na lalaki, limang taong gulang.

" Mama! Sino po sila bakit po nila kinukuha ang mga gamit natin at bakit kapo umiiyak? " inosenting tanong nito.

Unexpected Love Story  [COMPLETED] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon