" Anak ok kalang ba? Nakatulala ka na dyan" untag sa kanya ng kanyang ina. Napabalik sya sa kasalukuyan.
" Ahh ok lang po ako Mom. May iniisip lang.---" di nya na natapos ang sasabihin nya ng makita nya si Crush na palabas ng kwarto.
" Ma sino po sya? " nakakunot noong tanong nito.
" Mama? hija may anak kana? " Di makapaniwalang tanong ng mama nya.
" Opo Ma. Sya po si Crush ang panganay ko. Ay si Candy naman yong bunso." sabi nya rito.
Nakita nyang medyo nagulat lang ito at namuo narin ang mga luha sa mata.
" Crush sya ang lola Carmela mo, ang momy ko. Hali ka dito mag mano ka. " sabi nya sa anak.
Nag aatubili man ito ng una pero ng kalaunan ay lumapit narin ito.
" Mano po Lola. Ako po si Crushh" nahihiya nitong sabi.
Naiiyak na niyakap ito ng momy nya.
" Apo ko.. Siguradong matutuwa ang lolo nyo kapag nakita kayo. Sabi nito habang yakap ang apo.
" Nasan ang Ama nila Melody? " muling tanong nito.
Sandali syang natahimik.
" Wala na po ma. Namatay po sa akasedente." malungkot na sabi nya.
" Ahhh, bakit di ka umuwi Melody di naman kami magagalit ng dady mo. Siguro nahirapan kang palakihin silang magisa anak. Umuwi na kayo sa Cebu. " seryosong sabi nito.
" Di po kaya magagalit si dady pa nakitang may anak nako. " tanong nya rito.
" Ano kaba naman anak. Siguradong matutuwa pa ito pag nakita ka at ang nga anak mo. " paniniguro sabi nito.
" Mom. Gubagabi na dilikado ng lumabas dito kanalang matulo pano nyo nga pala ako nahanap? "
" Ang tutuo nyan tumigil na ako sa pag babayad ng maghahanap sayo dahil di na kinaya ng pera natin.pero may nakakitang kaibigan ko sayo sa hopital. Nong isang araw. Kaya tumawag sya sakin. May nakita daw syang kamukhang kamukha mo. Kaya minabuti nyang matanong tanong at nalanman nyang melody ang pangalan mo. At tinulungan din sya ng kaibigan nyang doctor para makuha nag adresa mo kaya nadito ako nyayon may awa parin ang dios hija. " naluluhang sabi nito.
Nagyakapan sila mula. Natawa nalang syang makitang Napakamot ulo nalang si Crush kasi di siguro nito maintindihan ang mga pang yayari.
✳✳✳✳✳✳✳✳✳✳✳✳✳✳✳✳✳✳✳✳
Kinabukasan Agad nyang tinawagan si Aya binalita nya dito ang magandang balita at ang paglipat nila papuntang Cebu.
Malungkot man ito ay masaya narin to para sa kanya at sa wakas nakita na nya ang nawawalang pamilya nya.
Nangako din itong dadalawin nalang sya sa Cebu.
Pakaraan ng dalawang araw naayos na rin nya lahat para sa Pagbabalik nya sa Cebu.
Kinakabahan man sa kung anong madadatnan nya doon. Ay di na sya nag alenlangan pa. Gusto nya naring makita ang Ama at si Yaya nya.
Pagakaraan ng 2 oras na byahe ngayon nga ay nasa bungan na sya ng hacienda.
Nilibot nya ang paningin sa loob ng ilang taon wala naman masyadong pinagbago ang hacienda nila maliban sa nakikita nya kahod na kahoysa kaliwang bahagi ng hacienda.
" Mom? Ano po yong mahabang bakod sa kaliwa ng hacienda? " nakakunot noog tanong nya sa ina.
" Ahh yan ba, ang totoo kasi hija ng umalis ka napag pasyahan kung ibinta ang kalahati ng hacienda sa isa sa mga kaibigan namin ng papa mo. Kaya may bakod na sa kaliwa. Pero shaka na tayo mag kwentohan pumasok na muna tayo, siguradong kanina pa tayo hinihintay ng papa mo. "
Pagkaraan ng ilang sandali ay nasa harap na sila ng bahay nila. Kakataok palang sana sya ng bumukas ang pinto at niluwa ang yaya lusing nya.
"Melodyyy!!!!! " Di makapaniwalang sigaw nito. At naiiyak na niyakap sya.
" Yaya! Namiss kopo kayo. " malambing na sabi nya rito.
" Bakit ngyon kalang Umuwing bata ka!! " kunwari galit na sabi nito.
Natigil nalang ito sa pagsasalita ng nakita nitong nakakapit si Crush sa palda nya.
" Sino itong mga cute na bata naito. Melody? " nagtatakang tanong nito.
" Si Crush, at Candy po yaya mga anak kopo. " Nakangiting sabi nya.
Nakita nyang nglaki ang mga matanito at muling palinga linga sa likod nya.
" Nasan ang asawa mo? " tanong muli nito.
" Pat----" maysasabihin pa sana sya ng makita nya ang pamilyar na bulto ng kanayang ama habang palabas ng study room.
" Dad!!! " naiiyak na sigaw nya. Binaba nya ang malita at agad na tumakbo sa ama.
" Nako, ang nagiisang baby ko umuwi na sa wakas. Miss na misss kita anak. Wag mona ulit gagawin ang pagiwan mo samin ng momy mo. Baka ikamatay kona " bero ng dady nya habang yakap sya ng mahigpit.
" Yess Dad, ding hindi ko napo kayo iiwan. " humihikbi paring sabi nya.
" Hija sila naba ang mga apo ko? " excited na tanong nito.
" Yess pa si Crush at Candy po. Crush Candy Magmano kayo sa lolo nyo. " sabi nya sa mga ito.
Nakita nyang nahihiya pang lumapit ang dalawa siguro na ngingilala. Hangang sa nagmano narin ang mga ito. Ngayon nya lang nakita kung gano kasaya ang ama. Nya ng mayakap ang mga apo nito.
Pagkatapos ng kumustahan at haponan ay umayak na sila sa dati nyang silid habang si crush ay ipinahanda ng silid ang kanyang mama. Si candy naman ay katabi nya. Ng makatulog na ito.
Ay naligo na sya at nagayos ng ilang nilang gamit. Nilibot nya ang paningin. Limang taon na ang nakalipas ngunit wala parin ng iba sa kwarto nya kung ano ang itsura nito ng iwan nya ganon parin ito ngayon.
Pagkatapos maayos ang mga gamit ay mahihiga na sana sya kaso naisipan nyang magpahangin mona.
Kaya lumabas na muna sya sa balkonahe. Mnayakap nya ang sarili dahil sa lamig ng simoy ng hanging gabi ng hacienda.
Its been five years na malanghap nga ang amoy manga na hangin ng hacienda Carmela. At masayang masaya sya na pag katapos ng mahabang panahon ay. Muli syang nagbalik sa lugar kung san sya lumaki at nagkaiisip.
Nilibot nya ang paningin, mula sa kabilang panig ng Hacienda ay may naaninag syang ilaw. Sa pagkakatanda nya walang bahay doon simula ng umalis nya.
Pero na isip nya ang sinabi ng mga magulang na nabinta na ang kabilang panig ng hacienda. Baka nagpatayo na ng bahay ang kung sino mang nakabili nito.
Pagkalipas ng ilang sandali ay dinalaw na sya ng antok kaya napagpasyahan nyang pumasok.
Bago nahiga ay nagdasal na muna sya at ng pasalamat sa lahat ng biyaya sa kanya. Pati na rin ang pag babalik nya sa piling ng pamilya.
🔵JONGSTER28🔵
"HI GUYS!!! THANKS FOR READING THIS CHAPTER. PLSS DONT FORGET TO VOTE, SHARE AND COMMENT IT MEAN'S A LOT MUAHHHH😘😘😘😘
**********************************
Note : ALL MY BOOKS IS A STAND ALONE STORY SO YOU CAN READ IT IN RANDOM ORDER 😇☺😇☺😎😉
LANGUGE:TAGALOG -ENGLISH 📚
📕📔🅜🅨 🅑🅞🅞🅚🅢📗📘
🌺THE ALCANTARA'S🌺
📕[The man who loves me For who i 'am] ✅
📕[Unexpected Love story] ✅
📕[ Upcomming] ☑🌼THE MALVAR'S🌼
📔[ Destiny Bring Me to you] ✅
📔 [ Upcomming] ☑
📔 [ Upcomming] ☑🌸THE MILANO'S🌸
📗 [ Until I Meet You] ✅
📗[Upcomming] ☑" Happy reading!!!! 🤗🤗🤗🤗"
BINABASA MO ANG
Unexpected Love Story [COMPLETED]
Short StoryDesgrasyada mang maitururing dahil walang maipakilalang ama ng mga anak nya. Walang pakialam si Melody ang mahalaga sa kanya ang kapakanan ng mga anak nya. Pero mukhang magugulo pa ang nanahimik nyang buhay. Dahil sa pagtatagpo ng landas nila ng a...