" Melody?hija bakit ka umiiyak? " nag aalalang tanong ni yaya lusing nya.
" Wala po yaya. " sabi nya habang nagppahid sya ng luha.
" Hoy Melody wag mo nga kong pinagluluko ano tawag mo dyan sa namumugtong mga mata mo tawa! " paninita ng yaya nya.
Tumayo sya sa kama at niyakap ang matanda. Yaya ito ng momy nya at ngayon naging yaya nya. Buong buhay nya mas maraming iras pa silang magkasama kaysa sa mga magulang nya.
" Kasi naman yaya sila momy, gusto po nila akong ipakasal sa hambog na Ivan baltazar nayon! " galit na sabi nya.
" Ano! ang bata bata mo pa para magpakasal. Para narin nilang sinira ang buhay. Hayaan mo hija kakausapin ko sila " sabi nito habang hinahagod ang likod nya. Tanda ng pagmamalasakit nito.
" Wag na yaya, kailangan ako ng mga tao sa hacienda. Di ko sila pwedeng pabayaan. Nakakasalay sa pag papakasal ko ang kinbukasan natin. " malungkot na sabi nya rito.
" Pe--ro.. Hija kinabukasan mo naman ang masisira pag nagpakasal ka sa hinayupak na lalaking yon! " galit na sabi nito.
" Dont worry yaya, i can handle it wag kang mag alala di nya ako masasaktan. " paniniguro nya rito.
" Pero hija, pano ka makikisama sa isang taong di mo mahal? "
" Di ko man sya mahal, wala na kong pakiaalam basta makita kung masaya ang mga tao sa hacienda at ang mga magulang ko. Kuntento nako yaya" walang buhay na sabi nya.
" Melody hija, naawa ako sayo kaso alam kung wala ding magagawa ang isang dukhang tulad ko. " naiiyak na rin na sabi ng yaya nya.
Tama wala pa syang magagawa. Kundi tangapin ang kapalaran nya.
✳✳✳✳✳✳✳✳✳✳✳✳✳✳✳✳✳✳✳✳
Kinagabihan nagulat pa si Melody ng makitang may mga bisita sila.
" Melody Hija!"Tawag sa kanya ng Papa nya.
" Yess pa bakit po? " simpleng sagot nya.
" Hija ito nga pala si Tita madel at tito jun mo ang magiging future inlaws mo." nakangiting pakilala ng papa nya.
" Hello Hija tama nga si Ivan isa kang magandang dalaga. " sabi ni Mrs baltazar pagkatapos ay lumapit sa kanya at nag biso.
" syanga kamusta ka Hija?" tanong ni Mr Balazar.
Nawalan ng kulay ang mukha nya mukhang wala na talagang atrasan ang pagkakakulong nya. Ay este ang pagpapakasal nya.
Ayaw man nya sa kasalang magaganap umiral naman ang kagandahang asal nya.
"Magandang gabi po tita at tito. Kinagagalak ko po kayong makilala " pilit na ngiti ang idinukli nya sa mga ito.
" Mabuti naman Hija. At excited na rin kami sa pagsadanib ng pamilya natin." ubod tengang ngumiti ito.
" Kumpadre nasan ba ang binata nyo? " Tanong ng papa nya.
" Papunta na kumpadre may dinaanan lang. " sabi naman ni Mr Baltazar.
May sasabihin pa sana ang Papa nya ng dumating ang hambog na mapapangasawa nya.
BINABASA MO ANG
Unexpected Love Story [COMPLETED]
Short StoryDesgrasyada mang maitururing dahil walang maipakilalang ama ng mga anak nya. Walang pakialam si Melody ang mahalaga sa kanya ang kapakanan ng mga anak nya. Pero mukhang magugulo pa ang nanahimik nyang buhay. Dahil sa pagtatagpo ng landas nila ng a...