🌷Chapter 30🌷

763 53 40
                                    

Nagpapasalamat sya at mabait Ang babaeng nasakyan nya. Nilibot nya ang paningin sa loob ng maliit na condo na pinasukan nila.

" San kaba ng galing ano ba talagang ng yari sayo? " Tanong nito ng makapasok sila sa loob..

Pinaupo sya nito sa sofa nag alangan pa syang maupo dahil puro alikabok ang damit nya.

"Ang totoo po nyan galing po akong Cebu, napunta po ako dito para maghanap po bg trabaho kaso sa maling tao po ako nakapasok, minamaltrato po nya ako. Isang taon po akong nagtiis. Kanina lang po ako nakakita ng tyempo. "

Mataman sya nitong tinitigan baka. Winawari nito kung nagsasabi sya ng totoo.

" Di ako makapaniwalang pumasok ka ng kasamabay.. Ang kinis mo kasi parang anak mayaman. Yon nga lang bakas ang mga pasa sa braso mo. "

"Di lang po yan ate lahat po sa likod ko may mga pasa rin " naiiyak na sabi nya.

Natahimik ito  mukhang naawa sa kanya.

"Kawawa ka naman so ano ang plano mo ngayon? " tanong nito.

" Maghahanap siguro po ako ng trabaho uit. Kaso mahirap lang po kasi di ako tapos ng pag aaral. Kaya pagiging kasambahay lng ang napasukan ko.. "

Tumayo ito at pumasok sa kwarto. Mayaya lumabas ito na may dalang tuwalya at ilang damit. At ibinigay sa kanya.

" Sya nga pala ako si Mercy ikaw anong pangalan mo. Ay oo nga pala sabi mo melody. Ganito nalang melody gusto mo bang mag trabaho sakin pinapangako kung di kita sasaktan madali lang naman ang trabaho. Aalagaan molang si Crush " nakangiti nitong sabi.

" talaga po isa po kayong hulog ng langit... Pinapango korin pong gagawin ko lahat para maayos po yong trabaho ko "

" Hala sige maligo kana. Yong sa kaliwang kwarto ang gamitin mo. Hayaan mo mamaya maghahanap pako ng damit.. Para may magamit ka"

" Opo Ate Mercy salamat po ulit "

Tango lang isinagot nito. Sya naman ay pumunta na sa kwarto.

As to make the story shorth nakapaglagayan sila agad nito ng loob nalaman din nya na namatay sa sakit ang asawa nito limang buwan na ang nakakalipas.  Kaya ito nalang ang tanging tumataguyod sa pamilya. Nag online selling ito ng kung ano ano.

Namangha nga sya dito kasi subrang sipag nito para sa anak sa paparating na baby. Pero sa loob ng isang buwan nyang pamamalagi doon wala pa syang nakikitang kamag anak nito.

Sabi nito nagtanan lang silang mag asawa at taga mindanao  ang kanilang pamilya. pero ng pinaalam daw nya sa mga pamilya ang ngyari sa asawa ay sumbat lang ang nakuha nito . Nahabag naman sya na itinatugoyod nito ng mag- isa ang anak.

Mahabang dalawang buwan ang nakalipas. Isang tili ang gumising sa kanya. Tininingnan nya ang orasan.

Hating gabi na ano kaya ang ngyari.

" Melodyy tolong tulongan moko...!!! "Sigaw mula sa kabilang kwarto.

Napabaliwas sya ng bangon .. Si Mercy yata ang sumisigaw. 

" Ate? Ano po ang ngyari.? " nagaalala nyang tanong nito..

" Manganganak na yata ako ang sakit ng tyan ko.... " naiiyak na sabi dito habang namimilipit sa sakit.

Unexpected Love Story  [COMPLETED] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon