[Hacienda Carmela Cebu City]
Pagkatapos ihatid ni Melody si Crush sa eskwela dumeretso na sya sa taniman ng mangga para kausapin sa mang abner ang punong abala para sa kanila pruduksyon.
" Magandang umaga po mang Abner. " nakangiting bati nya rito.
" Magandang araw po Senyorita Melody, " nakabgiting bati nito pati narin ang mga tauhan nakakita sa kanya ay binati sya.
Kahit nahhihiya parin dya dahil alam nyang sya ang naging dahilan ng muntik ng pagka lugi ng hacienda. Ay magiliw parin syang hinarap ng mga ito.
Pagkatpos maituro sa kanya ang mga ilang pasikot sikot. Ay nagkanya kanya na silang punta sa kanya kanyang trabaho. Pero bago yon ay humingi na muna sya ng paunmanhin sa lahat.
" Bago po kayo lahat umalis, gusto ko po sana humingi ng Paumanhin para po sa lahat ng nagawa ko limang taon na ang nakkalipas. Sana po maintindihan nyong napakabata kopa para po pumasan ng responsibilidad . nahihiya po ako sa inyong lahat. Kasi po ng dahil sa akin muntik napo kayong mawalan ng trabaho. " nakayokong sabi nya sa mga tauhan ng hacienda.
" Wag po kayo mag aalala senyorita, alam po naming mahirap po sa inyo. Ang ngyari kilala napo namin kayo nonng bata po kayo. Napakabait nyo din po kung may magagawa po sana kami ng mga panahon nayon i mona sana kailangan umalis pa dito. " naiiyak na sabi ng isang tauhan nila.
" Maraming salamat po naintindihan nyo ang setwasyon hayaan nyo po pag bubutihin kopo ang pamamalakad sa hacienda. Para po magkaroon tayo ng magandang kinabukasan. " pangako nya.
" Mabuhay si Senyorita Melody,!! Mabuhayy!!!! " sabay sabay na sabi ng iba pa.
Labas syabg nagalak sa pagmamahal ng mga tauhan nya seseguraduhin nyang susuklian nya ito ng kasipagan sa pamamahala sa hacienda.
" Maraming salamat po sa inyong lahat, hhahhaa bumalik napo tayo sa ating mga trabaho baka maiyak pa po kasi ako. "
Pakalipas ng ilang sandali ay kany kanya na itong balikan sa mga ginaawa habang sya ay nanatili sa kamalig para basahin ang ilang dukumento sa hacienda. Ng magulat pa sya ng biglang may magsalita mula sa likuran nya.
" So it is true na bumalik kana Angel, " sabi ng baritonong buses mula sa likuran nya. Bilang binalot ng kaba ang puso nya. Limang taon man ang nakakalipas ay di parin nya nakakalimutan ang buses nayon. ng lumingon sya nakita nyang tama ang hinala nya. Di nya parin makakalimutan ng mga pares ng mata nito.
"Ivan... Anon -- anong ginagawa mo dito pano ka nakapasok.. " nauutal na sabi nya.
Di nya alam ang gagawin wala ng tao sa paligid.
" Yan ba ang matatanggap kung pag bati sayo Angel matapos mong ipahiya ang buong Angkan ko ng di mo ko sinipot sa kasal natin.. " galit na sabi nito.
BINABASA MO ANG
Unexpected Love Story [COMPLETED]
Short StoryDesgrasyada mang maitururing dahil walang maipakilalang ama ng mga anak nya. Walang pakialam si Melody ang mahalaga sa kanya ang kapakanan ng mga anak nya. Pero mukhang magugulo pa ang nanahimik nyang buhay. Dahil sa pagtatagpo ng landas nila ng a...