Maagang pumasok si Lance para sa final meeting nila kasi tungkol sa gagawing party for the 2nd anivarsary ng hotel.
Yess its been two years na nammayagpag ito. Naungusan narin nila ang kalaban nilang Baltazar Hotel. Kaya nakikinita nya ng umuusok ang ilong ni Ivan sa galit.
Alam nyang mahirap itong kalaban. Lalo na at may nakaraan ito at si Melody. Pero over his dead body bago nya hahayaang makuha sa kanya si Melody.
Pagkatapos ng meeting ay dumeretso na sya sa Opisina. Nagulat pa sya ng makita ang pinsan nyang si Fredom.
" So anong masamang hangin at napadpad ka dito sa Cebu pinsan. " bero nya dito.
Nakita nyang tumayo ito at yumakap sa kanya.
" Grabe naman to parang di mo na mimiss ang gwapo mong pinsan. " kunwari nag sad face pa ito.
" Hahahah iwan ko sayo, so kamusta parents mo? " tanong nya dito at naupo na sya sa silya nya.
" Ok lang naman ayon nasa Sweden dinalaw sila grandma. Anniversary kasi nila tita cheska " tukoy nito sa kapatid ng papa nito. Nasa sweden na kasi naka base ang family ni ninong Vincent nya.
" So tell Me why you was Her..? "
" Di ba kita pwedeng dalawan.. Pero seriosly i was her for the covention. Nagkataon dito sa hotel yong venue kaya dinalaw narin kita. Ayaw ko padin sana umuwi pwede bako don sa bahay m? " tanong nito sa kanya.
" Sus yon lang pala ehhh. Ok sabay kana sakin mamaya.. Mambabae ka muna habang nag tratrabaho ako hahhaha" bero nya rito.
" Babae ka dyan.. Past mo na ako ngayon. Pahinga nalang muna ako.. " sabi nito.
Nagulat pa ito ng bigla syang tumayo at lumapit dito sinalat nya ang noo nito.
" Fredd? May lagnat kaba? Ikaw ba nyan hahhaha" bero nya rito.
" Ulol!! " tinulak sya nito.
" May sakit ka yata ehh ngayon lang kita narinig na titigil kana sa pambababe..hahahha" di parin sya tumitigil sa patawa.
" Tigilan monga ako.. Mag trabaho kana nga aalis nalang muna ako.. Text monalang ako kung uwi na tayo. " sabi nito.
" Ok sir! " sabi nya dito pailing iling nalang itong lumabas na ng silid nya.
🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟🌟
Nasa bayan ngyon si Melody para pumunta sa bangko. Nag withdraw sya ng pang sweldo sa mga tauhan nya.
Palabas na sya ng bangko ng. Bumanga sya sa isang matigas na bagay.
" Ops sorry miss di ako nakatingin." nakangiting sabi ng lalaking nakabangga nya.
Tinitigan nya ito kung mai mai papantay sya sa kagwapohan ni lance ito na siguro yon. maamong mukha nakakaakit na ngito.
Yong tipong galit kana pero di ka parin maggalit. Nagkamot ulo ang lalaki iiniisip siguro nitong di nya nagets ang sinabi nya.
" Pasay-loah ko. Wa nako --gitoyo. " sabi kito na mukhang pinilit magbisaya.na ang ibig sabihin ay (sorry di ko sinasadya)
ngumuti na lang sya.
" Way kaso " sagot nya ibig sabihin (No problem). Umalis na sya bago pa ito sumagot.
" Sandali!! " narinig nya pang tawag nito pero di na nya nilingon tulog tuloy na sya sa pinaradahan ng kotse nila ni kuya mando.
BINABASA MO ANG
Unexpected Love Story [COMPLETED]
Short StoryDesgrasyada mang maitururing dahil walang maipakilalang ama ng mga anak nya. Walang pakialam si Melody ang mahalaga sa kanya ang kapakanan ng mga anak nya. Pero mukhang magugulo pa ang nanahimik nyang buhay. Dahil sa pagtatagpo ng landas nila ng a...