[PARAISO DE ALCANTARA HOTEL]
Kasalukuyang nasa meeting si Lance kasama ang ama si lolo Armando nya , ang ninong Benjo at Vincent nya. Si sky at Fredome they was talking about the new venture they will put up in US pero lutang ang diwa nya.
Nasaisip nya si Melody at ang mga bata kahapon pagkatapos mag grocery napili nya ng mga itong mamasyal sa park. At felling nya thats the time he fell complete. Walang trabahong iniisip walang nasa isip nya kundi ang makitang masaya ang mga ito.
He was just 25 pero sigurado na sya si Melody na ang babaeng para sa kanya. He was willing to accept the kids as his own. Siguro naman di magagalit ang mga magulang nya.
He know his family as long as his happy for sure they will be happy.
Ang kulang nalang ay ang mapaibig nya ang dalaga. Pero dapat mag hinay hinay sya masaya na sya at mukhang magaan narin ang loob nito sa kanya." Lance hijo, are you her! " nagulat pa sya at nagbalik sya sa katinuan.
" Yess Pa? " nakamot ulo nyang tanong sa ama.
Nakatingin na pala sa kanya ang lahat.
" Pare ano bayang iniisip mo ang mukhang malalim ehh. " nasatatawang tanong ni sky.
" Kaya nga kanina kapa tinatanong ni tito lander wala kang sagot. " sabi sa kanya ni Fredome.
" Pasensya na guys may iniisip lang " hininging paumanhin nya.
" Nako lance baka iba na yan. " natatawang sabi ng ninong Benjo nya.
" O baka naman Babae yan, ganyan din ako noon sa ninang Hope me hijo " kanyaw sa kanya ng ninong Vincent nya.
" Aba, may lovelife na si workcaholic " Pangungulit uli ni Fredome.
" Kilala ba namin yan bro " dagdag pa ni sky.
" Hay nako tigilan nyo nga ako... Balik na tayo sa metting Pa.. "Sabi nya sa ama.
Pagkatapos ng asaran balik na sila uli sa seryosong usapan. Pagkatapos ng isang oras. Natapos din ang metting nila.
" Ano hijo sasama kaba samin sa bahay." Tanong bg lolo nya.
" Sumabay kana samin lance. For sure matutuwa ang momy mo pag nakita ka ilang araw ka narin di umuuwi. " sabi naman ng papa nya.
Gusto na sana nyang bumalik sa Cebu ngayon, na mimis na nya si Melody. Kagabi hinatid lang nya ang mga ito sa bahay di narin sya nag tagal dahil kailangan nya ng magmadali pabalik ng maynila dahil sa biglaang meeting nila ng investor. Kaso baka naman magtampo na naman ang momy nya pag tumangi syang umuwi ngayon.
" Sige pa uwi nalang muna ako bago ako bumalik ng Cebu."
" Ok then lets go. " sabi nito at sabay saby na silang pumasok ng elevator.
Pagkalipas ng isang oras ay nakauwi na sila ng Hacienda alcantara. Sandali lang kasi ang byahe kung gamit nila ang private chopper nila.
" Lance Hijo, miss na kita ilang araw ka ring wala bata ka san kaba nag pupunta."salubong sa kanya ng inang si jocel.
" Momy naman alam mo namang nasa Cebu ako diba. Tumatawag naman ako parati. " pag papacute nya dito.
" Mabuti naman at nakauwi ka ngayon may bisita tayo. " masayang sabi nito.
Sino naman kaya yon wala namang dababangit ang papa nya kanina.
Nagulat pa sya ng makita kung sino ang bisita nila.
BINABASA MO ANG
Unexpected Love Story [COMPLETED]
Short StoryDesgrasyada mang maitururing dahil walang maipakilalang ama ng mga anak nya. Walang pakialam si Melody ang mahalaga sa kanya ang kapakanan ng mga anak nya. Pero mukhang magugulo pa ang nanahimik nyang buhay. Dahil sa pagtatagpo ng landas nila ng a...