Chapter 2
Vacation
Janice’s POV
After sabihin ni daddy sa akin ang plano niyang ipataw sa akin na parusa ay umiiyak akong iniwan sila sa office ni daddy at pumunta sa room ko. Nag-stay lang ako doon at uniyak nang umiyak.
Bakit ba kasi ayaw nila akong hayaan lang na gawin sng gusto ko. It’s already three o’clock in the afternoon. Dito na din ako sa kuwarto ko kumain ng lunch kanina.
Napaka-oa ni daddy. Hindi naman ako nabangga kanina, muntik lang. All I want is my freedom and they don’t want to give it to me.
I’m thinking now of living this house like what Kath did when her dad force her to marry a man she didn’t know. Pero kapag naglayas ako hindi ko kakayanin kasi wala akong pera. I love to waste money because I have a lot of it. Sayang din kasi minsan kung hindi gagamitin.
I don’t know why my parents is still want to work even we have already a lot of money. We are one of the wealthiest family.
“Wala kang magaga sa gusto nila, Janice.” I said to myself. I’m just laying at my bed while talking to myself.
I heard someone knocked on the door. “Janice, anak.” It’s mom.
“Come in mom.” I said.
She open the door and enter my room.
“Why mom?” Tanong ko.
“I just want to talk to you.” She said and sat on my bed. “Sana huwag ka ng magalit. We just want you to learn your lesson that life is not just partying, shopping that life is not all about wasting money. I want you to learn to be independent and this is the way we want you to learn those all. Matututo ka sa mga gawaing bahay, kikita ka doon at malalaman mo kung paano gastuhin ang pera mo.” She explained.
“But mom. I don’t want to be a maid.” Reklamo ko. Sa buong buhay ko hindi ko iniisip na magiging maid ako. Karma Kaya ito? Ginawa kong maid kasi si Kath.
“Shhh….Hindi ka pa rin namin papabayaan. You still have your monthly allowance per hindi na tulad noon na mayroon ding car bodyguards and anything. Just your allowance.” Mommy said.
Wala ngang bodyguard pero may amo naman akong uutos utusan ako. Paano kung ibully ako doon ng ibang maid? Paano na.
“You just have a one week para maghanda. Paturo ka na ng mga gawaing bahay kina manang para hindi ka masyadong mahirapan.” Sabi ni mommy at tumayo.
“Ok mom.” Sabi ko at tumango. Hindi ko siya binigyan ng ngiti kasi ayaw ko pa rin ang ideyang gagawin nila akong maid. Kasi naman sng ganda ko para maging maid.
Hanggang sa gumabi na at nandito pa rin ako sa room ko. Ka video call ko si Kath.
“Hi! Sis! Musta na?” Tanong ko sa kanya at ngumiti. She looks happy naman.
“Heto okay lang naman. May ikukwento ako sayo. Siguradong maiingit ka dito.” She said at smiled.
“Ano naman yan para kainggittan ko?" Kunot noong tanong ko.
"Alam mo ba nameet ko na in person si Ericka Mendoza. Ahhhhhh!!! Like o my gosh! Ang ganda in person. Friend ko na din siya at ngayon nasa vacation ako kasama din siya. Ahhhh!!!" She said.
My eyes widened in shock. Omg! Ericka Mendoza? Yung idol naming model. Sobrang ganda niya at parang ang perfect niya. Omg! Nasa vacation siya with our idol Ericka. Madaya.
"WHAT? Sis!!!! Bakit hindi mo ako niyaya? Nasa vacation ka pala with Ericka. Wahhhh!!! Ang daya mo naman!" Sabi ko at parang fake na umiyak. Kaiingit naman.
"Di ba nainggit ka! Hahaha! Pero dahil mabait ako ite-text ko sayo kung nasaan kami para mameet mo." Sabi niya.
I smiled. Yezz! Ito na lang sng gagawin ko bago ako tuluyang maging maid.
"Omg! Is that true? Wah!! I can't wait to meet her!! Ahh!!!!!!" Sabi ko st tumili ng tumili. Omg! I’m so excited.
"Ok....Tama na yang kakasigaw. Kamusta ka naman? Pinapansin ka ng crush mo?" tanong ko niya na ikinasimangot ko.
"As usual hindi nanaman. Parang dinaig ko pa ang tae kung iwasan niya ako eh! Ang sarap niyang iuntog para matauhan." I said and rolled my eyes.
Kung hindi ko lang talaga yun crush lay matagal ko ng ipinabugbog sa mga bodyguard ko na mala bouncer sa isang club.
She laughed.
"Bakit ka tumatawa?" Inis na tanong ko sa kanya. I know that I’m stupid for liking that asshole. But I can stop myself from liking him because he’s very handsome and perfect in my eyes.
"Kawawa ka naman. Ako kasi niyaya ako ni crush ng date. Wala eh! Nahulog yata sa kagandahan ko. Kaya siguro hindi ka pinapansin ng crush mo kasi hindi siya nagagandahan sayo." Nanlaki naman yung mga mata ko sa sinabi niya.
Edi siya na ang pinapansin ni crush.
"What? That's not true. Ang ganda ko kaya. Kaya nga tayo magkaibigan eh!" Sabi ko. Madaming guys ang nagkagusto at may gusto sa akin
"Baka naman kasi hindi ka na updated sa ibang nga fashion or baka kailangan mo na ng matinding make over. Kailan ka pa huling nagpunta sa salon?" Sabi niya.
Nag-isip ako."Two months? Hindi ko sure eh?" Sabi ko. Busy din ako sa ibang bagay like following crush sa buong araw and partying or dito lang sa bahay at kumain.
"Baka yan ang problema. Next time, i-visit mo naman ang salon. Mag-iba ng hair color and then change mo yung fashion mo." suggest niya.
Napaisip nga ako. Magandang idea yun. I want to be more beautiful, especially in crush eyes.
"Ok. Pero after vacation na lang. Hihi." Sabi ko.
She told me that she already feel sleepy so we decided to cut the video call. After that I did my night routine and find my mommy. I sure that is in his office and doing his work.
I will just ask a permission para sa vacation na pupuntahan ko. Mommy said that I have my one week free oa naman so naisip kong yun na lang muna ang gagawin ko.
I saw mom on the living room. She’s watching a movie together with our maids.
Napalingon sila sa akin at parang nagulat naman sila.
“Buti naman lumabas ka na ng kuwarto ko hija.” Sabi ni manang Linda.
I smiled at them. “Kakausapin ko lang po si mommy.” I said and looked at mom.
“Ok. Sa kusina tayo mag-usap.” Sabi ni mommy at tumayo at nauna nang pumunta s kusina. Sumunod naman ako.
“What do you want to talk about, Janice?” Mom asked.
“Niyaya po ako ni Kath magvacation po. So ask ko langpo yung permission ninyo para maka-alis na ako bukas.” I said.
Her forehead creased. “Do you know where is Kath?” Nagulat ako sa tanong ni mommy. Lagot na. Secret nga pala.
“Answer me Janice. Best friend ka niya Kaya Alam Kong may Alam ka.” Sabi ni mom.
Dahan dahan akong tumango. “I know ma. Pero I promised kasi na secret lang yung location niya. Kaya secret lang din natin ito ma. Pls?” Sabi ko. Malalagot ako nito kat Kath.
“Ok. Payag ako. Make yourself happy before your punishment. Ako na sng bahala sa daddy mo.” Napangiti ako sa sinabi ni mommy.
“Thanks mom.” I said.
BINABASA MO ANG
My Commander And Me (Maid Series #2)[Completed]
Romance[Maid Series #2] Janice, also known as the spoiled brat at sakit sa ulo ng mga magulang. Pero ng masagad na niya ang mga pasensiya ng mga magulang niya ay ginawa nila itong maid ng kanilang business partner para parusahan. pero hindi niya inaasahan...