Makalipas ang dalawang araw...
Zarina's POV
"Miss kona si bro."buntong hininga ni William habang nag-aayos ng kanyang gamit.
"Pano una na kami Sydney ah."paalam ng mga ito bago lumabas.
"Sige ingat kayo."tugon ko.
"Di ka talaga sasabay??"tanong ni William.
"Baka may gusto ka pabili?"tanong ni Alder.
"Oh sige, bili niyo na lang ako ng bibilin niyo."sagot ko sa mga ito habang nag-susulat.
"Di siguro kayo mga nag-almusal? Aga aga bibili kayo. Bilisan niyo ah baka may klase na bumibili pa kayo."bilin ko sa mga ito.
"Opo."sagot nilang lahat saka sumenyas na lumakad na sila.
Habang patuloy ako sa pag-susulat ay may pumasok na isang guro namin at sinabing wala kaming first sub dahil may sakit ito.
"Sydney, boyfriend mo ba ang isa sa kanila? Pano mo sila naka-sundo?"tanong ng isa naming kaklase.
Ngumiti lang ako sa kanila saka muling nag-patuloy sa ginagawa ko."San ka bang pamilya galing? Di kase basta-basta nakaka-sundo sila Dereck kaya nakakapag-taka na ang bait nila sayo kahit na transfer ka lang dito."tanong pa ng isa.
"Gawin niyo na lang gagawin niyo, may kailangan ba kayong hiramin kaya niyo ko kinakausap?"tanong ko sa mga ito.
"Wala naman, na-curious lang kami."sagot nila.
"Grabe ka naman, parang pag may kailangan lang kami lumalapit sayo ah."sagot pa ng isa.
"Ayain ka namin sana after class."saad ng isa sa kanila.
"Ano namang meron?"tanong ko.
"Malalaman mo mamaya."sagot nito saka ko inakbayan.
"Oh sige, sabihan niyo na lang ako pag-uwi."sagot ko dito.
"Sige Syd, mamaya na lang."paalam nito na tinanguan ko na lang.
Mag-lilibot na nga lang muna ko, sakit na nang ulo ko sa mga lessons.
.
.
.
Dereck's POV"Grabe coincidence, parehas lang pala tayo ng pinapasukang skwelahan."saad ni Ailee.
"Una na ko ah."paalam ko sa kanya.
"Totoo ba to?"bungad nila Ronald pag-pasok ko.
"Bakit pumasok ka? Kala namin pahinga ka?"tanong ni Alder.
"Dereck ok ka na ba? Para sayo oh."tanong ng kaklase namin saka inabot sakin ang pagkain.
"Salamat."sagot ko dito.
"Parang may iba sayo? Wait, bumalik ba yung dating Dereck John???"tanong ng mga ito saka ko pinag-masdan.
"May something din kayo napapansin? Parang bumabalik yung dating Dereck nung wala pa si Sydney ah?"dugtong pa ni Miguel na sinang-ayunan nila.
"Di maganda pakiramdam ko sayo Dereck ah hahaha."dugtong ni William.
"Let's see."sagot ko sa mga ito.
"Pero walang biro bro, malamang di basta--"agad na naputol ang sasabihin ni Drake ng dumating na si Sydney.
"Dereck?? Bakit nandito ka?? Diba nag-papahinga ka pa??"alala nitong tanong.
"Bored na ko mag-pahinga, besides ayos na naman pakiramdam ko."sagot ko sa tanong niya habang naka-tingin sa kung saan.
"Tagal mo Syd, eto na yung binili namin sayo oh."singit nila Drake.
.
.
.
Zarina's POV
BINABASA MO ANG
Yesterday's Secret
Fiksi RemajaIf you could encounter these situations, what would you choose? You will forgive and give them another chance because it somehow helped you, or you will not forgive them because of the sin it has done to you that has really affected your life. What...