A Beginner Writer. The Author must have a hard time writing this story dahil sa mababang kaalaman niya sa pagsusulat.
This book is a work of fiction. Names, characters, some places, and incidents are product of the author's imagination and are used fictitiously. Any resemblance to actual events, places, person, living and dead, is entirely coincidential.
The story has a LOT of Conflicts. You may encounter some typogrpahical, grammatical error and some slang words. So if you may encounter those error, feel free to acknowledge me because it would be great for me. The Author is not fluent in any other Language even Tagalog. Don't expect the story to be perfect as you all want.
Not suitable for perfectionist. As I said the story has a lot of conflicts so if you don't want that kinds of story that it isn't perferct, feel free to leave this story.
All Right Reserved ©. Please do not copy, distribute, and transmit in any forms and by any means. Please obtain permission to the owner/author. Any action mentioned above is a subject of plagiarism and be punished by the law.
WARNING : This is an Inspirational story. Isa lang ang naging inspiration kong storya kaya ko 'to nagawa.
•••
“We're done Zile,” saad agad ni Manuel pagkadating ko sa Rooftop ng University building namin.“Ha? Nice joke ah! alam ko na yan,” natatawang sambit ko sa kanya. Grabe naman kasi diba? 'We're done'? Ano yun? Break up lang? Wala bang time-first? Kakapagod kayang umakyat sa napakalaking building na 'to.
“Sabihin mo na yang suprise mo hindi yung may pa prank prank ka pa!” natatawa ko pading sabi. Pranksterist kaya siya! Vlogger lang ang peg niya ah!
It's my birthday so I'm expecting a gift or something special from him that's why I'm excited when he tells me that we need to talk on the rooftop of our campus building. Ba't sino ba ang hindi maeexcite? Boyfriend kaya yung tumawag sa'yo noh! Malay mo may gawin kaming milagro—
'What the fck Zile! Stop thinking like that Zile! OMG!'
Pero hindi siya sumagot bagkus ay seryoso niya lang akong tinignan. I blink my eyes two times and nothing change from his expression kaya umalma naman ako sa pinapakita niya.
“You're joking right?” dagdag ko pa, Malay mo naman acting niya lang yan diba?
“Do I look like I'm joking?” sagot niya
“I said we're done, Zile” dagdag niya pa.
'Wait what?!'
“W-What do you mean we're done?” I still ask him even I began to have a conclusion on my head on what's happening right now. Ito na ba yung sinasabi nilang Break up?
Bakit ako kinakabahan? Why I'm stuttering? Bakit ako pinagpapawisan?
“We're breaking up, Zile,” sabi niya at bakas na rin ang lungkot sa mukha niya.
“Walang Invlove na ibang tao at hindi rin ikaw ang may kasalanan that's why we're breaking up Zile.” I'm speechless, DAMN!! speechless at hindi ko talaga matake yung sinasabi niya.
'Ano ba kasing pinagsasasabi niya?!'
'Bakit biglaan?! DIBA BIRTHDAY KO NGAYON?!'
Diba dapat nagsasaya ako? Wait! Baka may first step lang ng surprise nila 'to sa'kin! Pero..... I don't see any such things showing that he is pranking me...
Nararamdaman ko nang nanunubig na yung mata ko at gusto na nilang kumawala pero kailangan kong pigilan, baka jinojoke time lang talaga ako ngayon ni Manuel, kailangan kong tatagan yung loob ko.
“It's my fault, Zile, I just need to find myself,” napayuko siya sa sinabi niya
“I'm sorry.” saka niya ako iniwan na parang istatwa......walang masabi at walang wala sa sarili.
I mean what just happened? What's happening? Tapos na ba yung joke time? Success ba?! Success ba ang Prank?! What?!
Lumipas ang ilang minuto, saka lang ako nakapag react sa nangyari.
Mga luha kong pinipigilang lumabas ay hindi na ko napigilan. I'm crying like there's no tomorrow. Hindi ko napansin na nakaluhod na pala ako.
“We're done, Zile.”
“We're breaking up, Zile.”
“Walang involve na ibang tao dito at hindi rin ikaw ang may kasalanan that's why we're breaking up.”
“I'm sorry.”
“We're done, Zile.”
“We're breaking up, Zile.”
“Walang involve na ibang tao dito at hindi rin ikaw ang may kasalanan that's why we're breaking up.”
“I'm sorry.”
Paulit ulit kong naririnig ang mga salitang binitawan ni Manuel sa'kin kaya lalo akong naiyak.
He just left me..... He left me with just shallow reason... I'm his girlfriend... I mean, his ex-girlfriend pero deserve ko pa rin ng sapat na rason kung bakit niya ako hiniwalayan.
Makalipas ang maraming minuto ay tumigil na din ako sa pag iyak at saka ko pinunasan ang mga luha ko gamit lang ang kamay ko.
Wala naman akong dalang kahit ano.
Umupo ako sa sahig habang yakap yakap ang mga tuhod ko.
A broken heart is just the growing pains necessary so that you can love more completely when the real thing comes along ika nga nila.
Akala ko siya na ang lalaking para sa'kin. Akala ko lang pala.
Nasasaktan ako. Sinaktan ako ng taong mahal ko na si Manuel Spence Ryder. Ako na si Zile Muensonto.
•••
UNRELATED QUOTES
"Hindi sapat na mahal mo siya, dahil kaibigan ka lang para sa kanya"
A/N : This is an inspired story. So if you encounter the same plot (not all), it is because I write based on that story to acknowledge my favourite book. Isang libro lang po 'yun kaya kung may kagaya man po ako ng plot sa ibang book ay hindi ko na po kasalanan 'yon. Maraming salamat at 'yun lamang po.Enjoy Reading!
_BoyLuna
BINABASA MO ANG
✓Bitag ng Tadhana • COMPLETED
RomansaPaano kung makulong ka sa Bitag ng Tadhana? Kaya mo bang mahalin ang taong walang kasiguraduhan kung kaya ka rin niyang mahalin? • Highest Ranking • #82 - heartbreak #3 - clues #3 - campuslife #4 - inlovewithmybestfriend