GREY'S POV
Hindi na ako nagchat kay Sapphire hanggang gabi dahil naiinis ako at napaka pikon nya tss nung prinank nga nya ako ay hindi ako nagalit.
8 pm nang maisipan kong mag online at nakita ko ang sunod sunod na message sa akin ni Sapphire kaya binasa ko isa isa.
"Love ❤️️😍"
Her: Love sorry na
Her: Akala ko kasi totoo eh huhu
Her: Loveeee mag online ka naaa
Her: Miss na kita:(
Her: Eat your dinner na:( i love you wag ka na magalit
Napangiti agad ako at nawala ang inis ko kaya nireplyan ko na sya.
Me: I love you more kain ka na rin
Pagkatapos ng away namin na yun ang bumalik na kami sa dati at ang dami nyang kwento sa akin, buong buhay nya na yata ay naikwento na nya.
Paminsan minsan ay nag aaway kami pero naaayos naman agad at hindi namin pinapatagal.
Dumating ang time na pumapasok na sya kaya medyo nawawalan sya ng time sa akin dahil maghapon ang pasok nya at pagdating sa gabi ay pagod na sya but i understand her so i didn't complain kahit miss na miss ko na sya.
Kilalang kilala ko na sya dahil palakwento sya, alam ko na kung saan sya nag aaral, alam ko na ang paborito nyang kulay, pagkain at marami pa.
Nag oopen din ako sa kanya pero hindi katulad nung mga kwento nya na paminsan ay paulit ulit na.
Paminsan minsan ay nagpapatulong sya sa mga school works nya kaya tinutulungan ko sya, abm din kasi ang course nya kaya medyo may alam ako at Grade 12 na sya isang taon lang pala ang pagitan namin.
Naibaba ko ang phone ko ng marinig kong may pumasok sa condo ko, napatingin agad ako sa pinto at nakita kong si mommy ang pumasok, Nasa kusina lang ako kaya mabilis ko syang nakita.
"What's bring you here mom?" I ask then wipe my hands, naghuhugas kasi ako ng plato dahil kakatapos ko lang kumain.
"I just want to tell you that JC will stay here next week" My eyes widen and shake my head. JC is her son, he's already 15 and he's fucking jerk.
"No no no! He can't stay here! This is my condo mom!" I exclaimed.
"Don't you dare raise your voice on me LANCE GREYSON!" She shouted while glaring at me but i can't just let that fucking asshole stay here.
"You can't do that mom, you can just buy him his own condo" Mahinahon ko nang sabi.
"We can't find a condo that near to his school Greyson so wether you like it or not he will stay here starting next week" She said with her serious tone.
"Dad gave this condo to me mom! I can do whatever i want in this condo and I don't want him to stay here" Umigting ang panga ko dahil sa inis bullshit!
"Fine! JC won't stay here but pay your own bills and tuition fee don't expect that i will give you an allowance too!" She shouted madly.
"Are you really my mother? Why i can't feel it.. " I murmured softly and i know she heard it. She didn't say any words and get out of my condo.
I sigh heavily and get my phone to call my dad.
"Dad?" I said whe she answered my call.
"Yes?" I heard him ask.
"C-can you pay my bills" Nauutal kong sabi.
"Okay but just your bills huh? My expenses are getting high" I sigh in relief atleast yung tuition at allowance ko nalang poproblemahin ko.
"Thanks dad" I said and hang up the call.
Good thing i have savings but it's not enough to pay my tuition fee and support my own needs, maybe I'll just apply on dance troupe and varsity basketball so my tuition will be free miscellaneous fee nalang poproblemahin ko.
After that incident my mom really cut my allowance mabuti nalang ay nakapagbayad na sya ng tuition ko for the whole sem but i still need to apply in LPU dance troupe and varsity basketball.
Hindi ko na muna inisip yun at nilibang na lang ang sarili ko sa pagkausap kay Sapphire.
Time passes by and tomorrow is my first day of class as a college student, nakabili na ako ng mga gamit ko kanina gamit ang savings ko.
Nakuha ko na rin ang sched ko at every Wednesday is my rest day, I have 3 subject tomorrow kaya whole day ang pasok ko, pag Tuesday naman ay dalawa lang yung subject ko, Thursday ay isa din at friday ay tatlo.
Nag advanced reading na rin ako para may idea na ako sa mga subject na itetake ko. At nakapag apply na rin ako sa dance troupe at varsity and good thing natanggap ako.
Nakahiga lang ako sa kama ko habang kinakausap ko si Sapphire I am really happy when I am talking to her mas lalo akong naging komportable sa kanya at kayang kaya nyang ubahin ang mood ko pag naiinis ako.
She's asking my number kasi sabi nya ay mabilis malowbat ang phone nya pag nakaopen ang data so i give her my number.
"Love ❤️️😍"
Her: Baby send ka naman ng vm kantahan mo ako pls?:(
I smiled at pinagbigyan na sya dahil matagal nya na ako kinukulit na kantahan sya. I record my voice and sang perfect by Ed Sheeran, hanggang chorus lang ang kinanta ko at sinend na yun sa kanya.
Me: That's for you love, I'm sorry if i don't have a good voice hmm?
I smiled when i read her reply.
Her: Ang ganda ng boses mo shet ang lamig at ang sarap sa tenga 😍
BINABASA MO ANG
RPW SERIES I: UNEXPECTED LOVE
RomanceAng sabi nga nila ay Expect what's Unexpected, Nakilala ko sya sa lugar kung san ang tao ay umaarte lamang, lugar kung san madaming manloloko, Lugar kung saan ko matatagpuan ang magpapabago sa buhay ko, May mga bagay kasi tayong gustong mangyare sa...