GREY'S POV
Tanghali na ako nang magising dahil na rin siguro sa pagod, bumangon ako at naramdaman ko ang pananakit ng katawan ko pero hindi ko na pinansin.
Pumasok ako sa bathroom para maligo at pagtapos ay nagsuot ako ng boxer at sando dahil dito lang naman ako sa condo ko.
Bago ako pumunta sa kitchen ay kinuha ko muna ang phone ko at nag good morning kay Sapphire.
Nagluto ako ng fried rice, bacon, hotdogs at sunny side up egg. Nang matapos akong magluto ay inilagay ko na sa table at kumuha ng gatas dahil hindi ako umiinom ng kape sa umaga.
Magana akong kumain dahil ngayon nalang ulit ako nakapagbreakfast ng ganito dahil laging loaf bread ang kinakain ko sa umaga.
Nang matapos akong kumain ay naglinis ako ng condo dahil ang dami ng kalat, mabuti na lang ay nagpapadala parin dito si mommy ng helper na naglalaba ng mga damit ko dahil kung ako pa ang gagawa ay wala na akong oras.
Nang matapos akong maglinis ay pumunta ako sa kwarto ko para kuhain ang bag at MacBook ko dahil balak kong gawin ang mga assignment at activities na iniwan sa akin ng mga prof ko.
Pumunta ako sa living room at inilapag sa coffee table ang bag at MacBook ko bago umupo sa lapag, chinat ko muna si Sapphire na gagawin ko ang mga assignments ko ngayon para hindi sya magagalit pag maghapon nanaman akong nawala.
Pagtapos kong gawin ang mga homeworks ko ay tumayo na ako at nag unat tinignan ko ang oras sa phone ko at nakita kong 7 pm na pala kaya inopen ko agad ang phone ko para ichat si Sapphire kaso ang cold nya.
"Love ❤️️😍"
Me: Just done doing my homeworks eat your dinner na! Advance good night and I love you!
After that day Sapphire gets cold at me even more but i understand her so I am always sweet to her.
Today is tuesday and I am so excited for tomorrow i didn't tell to Sapphire that I'll fetch her tomorrow to surprise her of course. Good thing i already know her school or i can just use waze para di ako maligaw.
I am currently working now with smile on my face because finally I'll gonna see her tomorrow I already know that i love her not just in RPW but in RW too.
Maaga akong nag out ng makuha ang sahod ko dahil kailangan kong matulog ng maaga para di ako magmukhang zombie pag kaharap ko na si Sapphire. mag g-grocery ako tomorrow para kay Sapphire dahil nasabi nya sakin dati na paminsan ay nagugutom sya at wala syang makain so I'll spoil her with foods.
Nang makakain ako ng dinner ay chinat ko muna si Sapphire bago natulog ng nakangiti.
****
I'm here in the market buying Sapphire's food, i buy her a instant food, canned goods, frozen foods, 2 liters of chuckie and mogu-mogu, chocolates and junkfoods.
Nang makuntento ako ay binayaran ko agad, inilagay ko sa cart dahil tatlong malalaking plastic ang nabili ko.
Nang makarating ako sa parking lot ay inilagay ko sa compartment ang mga groceries at sumakay na sa kotse kasi babyahe na ako papunta sa bulacan and as far as i know the travel are 3-4 hours from here.
3:30 pm ang labas nya kaya kailangan bago mag 3:30 dapat nandun na ako. I start the engine and finally maneuvered my car to her school.
I'm smiling while driving, I'll just call her when i already arrived in her school because I don't have any idea what she looks like.
Mabuti nalang ay hindi masyadong traffic kaya nakarating ako ng 3:20 sa school nya mabuti at hindi ako naligaw dahil gumamit ako ng waze.
Lumabas agad ako ng kotse ko ng maipark ko ito ng maayos, sumandal ako sa kotse ko habang hinihintay maglabasan dahil iniisip na baka pag tumawag ako sa kanya ay maistorbo ko ang klase nila.
Nang makita kong naglalabasan na ang mga estudyante ay tinawagan ko sya at natuwa ako ng sinagot nya agad.
"Hello?" I heard her familiar voice on the other line.
"Hey love, where are you? I am outside your school to fetch you" Sunod sunod na sabi ko dahil sa sobrang pagka excite ko, narinig ko naman na nagulat sya at sinabi sa kaibigan nya.
"Shit saan?! Nasa labas na ako kasama ko ang mga kaibigan ko!" Parang natatarantang sabi nya kaya napatawa ako.
"I'm wearing a black v-neck shirt and I'm leaning on my car" I said with a smile and to my surprise i saw Samantha the girl that I kiss on palawan with her friends Felix, Criza, Gale, Mariam, and Carrot?! What the fuck? I saw Samantha and her friends are looking at me and shock is visible on their faces
"Greyson" I heard her whispers on the line. That made me shock more i-is my Sapphire and Sam are one? Like wtf?!
"Samantha" I unconsciously said at bago pa ako maka makabawi ay tumakbo na palapit sa akin si Sapphire or should I say Samantha, she hugged me so tight na akala mo ay mawawala ako so i hugged her back, i noticed that we're the center of attention now but i don't care the most important right now is I'm hugging my Sapphire, I'm hugging my love.
I heard her soft sobbed that made me chuckled, so cute, I cupped her cheeks and smiles while looking at her teary eyes and i wipe her tear using my thumb.
"Why are you laughing?" She ask me while pouting so i pinch her chubby cheeks so adorable!
Natigil ako sa pagtitig sa kanya ng marinig ko ang sigaw ni Felix tsk!
"ANG LALANDI NYO! DITO PA TALAGA KAYO NAG LANDIAN SA HARAP NAMIN?! EDI SANAOL DIBA?!" Malakas na sigaw nya kaya napakunot ang noo ko, tsk so loud! Mas lalo tuloy kaming nakaagaw ng atensyon.
I heard my Sapphire laugh and look at her friends, she's laughing so loud kaya napailing nalang ako kailangan ko na nga sigurong masanay.
And before i forgot, kinuha ko sa passenger seat ang binili kong red roses sa nadaanan kong flower shop kanina, 6 pieces lang ang binili ko at tinanggal iyon sa plastic.
"Samantha" I called her because she's talking with her friends, napatingin naman sya sa akin ng nakangiti kaya binigay ko sa kanya yung anim na roses na hawak ko.
"Happy 6th monthsary" I said and smile, nakita ko namang parang naluluha ulit sya bago kinuha ang bulaklak sa kamy ko.
I heard a noise from the people around us at ang pinakamaingay ang mga kaibigan nyang nagtitilian tss.
She hugged me again at napatawa ako ng marinig ko nanaman na umiiyak sya.
"Let's go" I whispered on her ear.
Tumingin sya sa akin at pinunasan ang luha nya kaya mas lalo akong natawa, parang baby haha.
Tumingin sya sa mga kaibigan nya at nagpaalam hindi ko masyadong narinig ang sinasabi nila because I'm so busy looking at her bare face, her oval shaped eyes, not so long and thick curly eye lashes, her not so pointed nose and her heart shaped lips, i know she's not that beautiful like the other girls but her simplicity makes me love her even more.
BINABASA MO ANG
RPW SERIES I: UNEXPECTED LOVE
RomansaAng sabi nga nila ay Expect what's Unexpected, Nakilala ko sya sa lugar kung san ang tao ay umaarte lamang, lugar kung san madaming manloloko, Lugar kung saan ko matatagpuan ang magpapabago sa buhay ko, May mga bagay kasi tayong gustong mangyare sa...