“ANG gulo talaga ng utak ni Lexus kahit na kailan.”
Ang mga katagang iyon ang palaging sinasambit ni Guia mula noong araw na ipinagtapat nito ang tungkol sa totoong relasyon meron ito at si Mirui. Nakiusap nga lang ito na huwag munang ibalandra sa madla ang mga nalalaman niya dahil iilang tao lang pala ang nakakaalam ng totoo. Kasama na pala roon sina Kane at Errol pero hindi alam ni Lexus na may ka-teammate ito na alam ang katotohanang iyon.
Gaya niya, nagtataka si Mirui kung ano ang nagtulak kay Lexus na ipagtapat sa kanya ang katotohanang iyon. Sa totoo lang, ilang araw na rin niyang itinatanong iyon sa kanyang sarili. Pero palagi siyang bumabagsak sa iisang konklusyon. Mahirap talagang ispelingin ang lalaking iyon, gaya ng madalas sabihin ni Mirui kapag napapansin nitong tinotopak na naman ang binata.
Pero saka na pagtutuunan ni Guia ng pansin ang tungkol sa bagay na iyon. Magpo-focus muna siya sa mga activity na handog ng Foundation Week Celebration ng Alexandrite University. Saka na niya bibigyan ng atensyon ang mga weird na kilos ni Lexus.
“Teka nga lang. Ano pala ang ginagawa natin dito?” mayamaya’y tanong ni Stacie nang makarating ang grupo nila sa gym.
Unang araw iyon ng Foundation Week Celebration at napuna nila sa pagdating sa gym ang dami ng mga nagkumpulang tao roon. Maging si Guia ay napakunot-noo dahil sa dami ng mga estudyanteng naroon na karamihan pa ay mga babae.
“Ano’ng activity ba ang naka-schedule ngayong araw dito sa gym at ganito pa talaga karami ang tao ngayon?” tanong naman ni Yuri habang palinga-linga sa paligid.
“Mukhang alam ko na kung ano,” saad naman ni Kresna, dahilan upang mapatingin silang lahat dito.
Nang tanungin nila ito, ngumiti lang ang dalaga at itinuro ang isang direksyon. Kresna was actually pointing at the stage. Ganoon na lang ang gulat nilang lahat nang makita kung ano ang tinutukoy nito.
“Seriously, hanggang dito ba naman, nagkalat pa rin ang pagmumukha ng Falcon Knights?” natatawang komento ni Miette at umiiling-iling pa. “Hindi na sila nagsawa sa pagpapakita ng mga mukha nila sa closed court, ah.”
“Well, this is a change of atmosphere. At least alam nating may iba pa palang pinagkakaabalahan ang mga kumag na 'to bukod sa tennis,” dagdag naman ni Yuri.
“Baka naman maghahasik lang ng lagim ang mga iyan, ah. Naku, malalagot talaga sa akin si Selwyn 'pag nagkataon,” banat naman ni Aria na kinakitaan ng pagkairita sa mukha nito. Tinawanan lang ito nina Guia at Kresna.
Pero napuna niya na seryoso ang tingin ni Ria sa stage. Nang sundan niya ang direksyon ng tinitingnan nito, agad niyang napansin na wala sa Falcon Knights ang atensyon nito. Ria was particularly looking at someone na papalabas ng backstage. A guy, to be precise. At kilala niya ang lalaking iyon, sa pangalan nga lang.
Subalit bago pa man siya makapagtanong sa kaibigan, nakita niyang nakapag-ready na ang Falcon Knights sa pagse-set up ng mga instrumento sa stage. Sa gulat niya, si Lexus ang nakita niyang pumuwesto sa harap ng mic na nakaposisyon sa microphone stand. You’re kidding me, right? Si Lexus ang kakanta?
“Wow! Wagas din 'tong kapatid kong ito, ah. Seryoso talaga siya sa plano niya?” narinig niyang mahinang sabi ni Mirui. Sa hina ng pagkakasabi nito niyon, may palagay siyang ayaw nitong marinig ninuman ang sinabi nitong iyon.
Ang ipinagtataka niya ay kung ano ang plano ni Lexus para sa araw na iyon? Kakanta ba talaga ang lalaking ito sa harap ng maraming tao sa unang pagkakataon? But for what reason?
“Alam ko na hindi n’yo ako nakikitang gumawa ng ganitong bagay sa loob ng ilang taon ko nang pag-aaral dito sa AU,” umpisa ni Lexus sa seryosong tono.
But for Guia, it was weird but his tone was still laced with softness. Minsan na niyang narinig iyon mula rito.
“Pero ngayong araw na 'to, gusto kong baguhin at umalis pansamantala sa nakasanayan ko na. At least, I want to do this for someone,” pagpapatuloy ni Lexus. “Para ito sa taong gusto kong pasalamatan sa pagtitiwalang ibinigay niya sa akin. At gusto ko ring iparating sa kanya ang isang bagay na matagal ko nang gustong sabihin sa kanya. Para malaman niya na nandito lang ako kung kailangan niya ng tulong ko, kapag kailangan niya ng masasandalan. I promise, I’ll do my best to be with you and help you in every way I can. I’ll do my best to make you smile again the way you used to. Hindi mo kailangang kimkimin ang lahat ng bigat ng kalooban na iyan. Just know that I’m here for you. Okay?”
Matapos niyon ay sinenyasan na nito ang mga kasamahan na sina Selwyn, Errol, Kane, at Jerrold na simulan na ang pagpapatugtog. Nakita niya itong huminga nang malalim ilang segundo bago mag-umpisang tumugtog ang mga kasama nito. Parang minsan na niyang narinig ang kantang pinatutugtog ng mga ito. Nakikita niya na tila inihahanda ni Lexus ang sarili nito sa kakantahin kung ibabase na rin niya sa pagpikit na ginawa nito.
“There are times I can’t explain what can I say. You’ve given so much to me, memories to stay. As time goes by, I wonder why I just couldn’t be myself. I didn’t want to show my heart, afraid to be apart. For so long, I’ve kept it inside of me. 'Didn’t have a place where I could let go. But then you came into my life and I found the strength to be myself again. There will be no sky too high…”
“And he did it,” narinig niyang mahinang saad ni Mirui kaya napatingin siya rito. “But nice choice of song, Kuya. Bagay na bagay, in fairness.”
“You mean, alam mo na may ganito siyang plano?” hindi na napigilang usisa ni Guia sa kasamahan. Tumango naman si Mirui at nginitian pa talaga siya. “What made him decide to do this? Alam mo ba kung sino ang tinutukoy niya sa kanta?”
Agad na napakunot-noo si Mirui habang nakatingin sa kanya. “Hindi mo na-gets 'yong sinabi niya kanina? Binanggit na niya kung para kanino ang kantang 'yan, 'no?”
“Ha?” Parang wala naman siyang narinig na ganoon, ah. Meron nga ba talaga?
Iiling-iling naman si Mirui at pumalatak pa. “Alam mo, pareho kayong hirap makaramdam sa gusto ninyong iparating sa isa’t-isa, 'no? Naturingan kayong mas matanda sa amin nina Miette at Yuna pero kayo pa 'tong wagas sa pagkamanhid.”
Seryosong usapan, gusto niyang batukan ang babaeng 'to. Pero hindi niya ginawa dahil paniguradong gusto lang siya nitong asarin na naman. Ang nakakainis lang, hindi niya maintindihan ang nais nitong ipunto sa kanya. Ano ba’ng pinagsasasabi nito?
“I’m not alone, you’re by my side. I’m standing strong, you gave me hope to carry on. You washed away my fears. Now I know I’m here because I have you near. You’re not alone, I’m by your side. When you are down, I’ll be the one to make you smile. I’ll wash away your fears and the sun will shine its light on you and me…”
Napatingin siya sa pagkantang iyon ni Lexus, lalo na nang rumehistro na sa kanyang isipan ang lyrics ng kinakanta ng binata. Nakapikit ito habang kumakanta ito. At nang tingnan niya ito nang mga sandaling iyon, naroon sa kanyang puso ang pakiramdam na tila ba… para sa kanya ang nasabing kanta. Parang hindi na nito kailangang sabihin sa kanya ang tungkol doon dahil iyon ang nararamdaman niya. Patunay na ang mabilis na pagtibok ng kanyang puso.
“I’ll do my best to make you smile again the way you used to…”
Tama si Mirui, kailangan lang niyang intindihin ang mensahe ni Lexus bago nito sinimulan ang pagkanta. Hindi naman mahirap gawin iyon. At habang pinapanood niya ang pagkanta ng binata nang mga sandaling iyon, nararamdaman niya ang sinseridad nito.
“Thank you, Lexus. Thank you…” bulong niya at saka napangiti.
Kapagkuwan ay nagmulat ito ng mga mata at agad na tumingin sa direksyon niya. Her heart hammered in her chest even more at the sight of his charming smile as he continued singing the song without looking away from her. Bahala na kung may makahalata. Basta ang alam niya, masaya siya dahil sa ginawang iyon ni Lexus.
BINABASA MO ANG
✔ | IMPERIAL FLOWERS BOOK 2: Guia, The Dancing Lotus Fairy
Teen Fiction『COMPLETE』 Book 2 of "Imperial Flowers", an Alexandrite University romance series Story of Guia Krystelle Medrano and Lexus Willard del Fierro ーーーーーー Para kay Guia, karugtong ng buhay niya ang pagsasayaw. Kaya naman ganoon siya kalungkot at tila...