Jasmine's POV.
Naalimpungatan ako sa sinag ng araw na tumatama sa mukha ko.
Aish!Di pa ko masyadong nakatulog dahil sa kakaisip dun sa paghalik ni Charlie!Waaa...dapat kasi bago pa yun mangyari tinulak ko na sya pero bakit hinayaan ko lang..Ay nahihiya na tuloy akong humarap sa kanya.
Aish..Hayaan na nga.Pumunta nako sa cr at ginawa na ang aking morning rituals.Pagkatapos ay nagbihis tas lumabas na ng kwarto bago pa man ako bumaba ay pinaklma ko muna ang sarli ko at tuluyan ng bumaba.
Habang papalapit ako sa kusina ay mas lalo akong kinakabahn di ko alam kung bakit.
Ng makarating nako sa kusina ay naabutan ko pa silang nagtatawanan.Ang saya nila mga tangna pati pagkain pinag laruan.Bigla tuloy akong nakaramdam ng galit pati ba naman pagkain.
"Royale's"mahinahong tawag ko sa dalwang babaita,pinipigilan ko talaga ang sarili kong wag sumigaw.
Unti-unti naman silang huminto sa ginagawa nila pero yung tatlong lalaki patuloy pa rin.Wala akong paki sa kanila tong dalawa lang talaga.
"Anung sinabi ko sa inyo?"kalamado ko paring sabi pero mababakas ang galit sa mga mata ko.
"Never ever play the foods"nakayukong sabi ni Jovie.
"Then?"
"Pag pinaglaruan namin ang pagkain hihingi kami ng sorry then you will punch us kung pinapatawad mo na kmi"nakayuko ring sabi ni Jaime.
"Kumain na muna kayo"sabi ko sabay upo feel at home.haha.Naramdaman ko namang kumakain na sila yung tatlong Barako tumahimik na rin at kumain pagkatapos ay pinasunod ko na yung dalwa sa kwarto,babangasan ko muna ang magaganda nilang mukha haha.
Pagpasok namin sa kwarto agad na silang humingi ng tawad.
"Princess Sorry"nakayukong sabi ni Jaime
"Im sorry too Princess"nakayuko ring sabi ni Jovie tinitigan ko muna silang dalawa.Then nagsalita na.
"Do you get mad at me if i do punch you?"pag-uumpisa ko.
"No we're not"Jaime/Jovie.
"Okay then"sabi ko sa kanila sabay isa isang inangat ang mga mukha at sinapak.
"Thank you Princess"sabay yakap nila sa kin.
"Just don't do that again,ok?"sabi ko sa kanila pagkakalas ng pagkakayakp namin.
"Let's go Jaime let's get some ice"pag-aaya ni Jovie kay Jaime tumango na lng ito.Bago pa sila makalabas ng tuluyan humarap muli si Jaime sakin at nginisihan ako sabay sabing.
"That was hurt,hahaha"tsk.masakit ee di ko nga nilkasan yun.
Hay.Titigas kasi ng ulo ee.
Maverick's POV.
Habang kumakain kami ay inatake na naman ng pagkaisip bata itong si Jobim at pinaglaruan ang pagkain.Hanggang sa lahat kami ay naglalaro na.Biglang dumating si Jassy.
"Royale's"sabi nya at unti-unti naman humarap sina Jaime at biglang yumuko tiningnan ko si Jassy at mababakas sa mga mata nya ang galit?bakit kaya?.Di ko na lng pinansin at pinaglalaruan na lng ang mga pagkain namin.Nakikinig lang ako sa kanila at alam kong pati din itong dalawa.
"Anung sinabi ko sa inyo?"bigla syang nag salita.
"Never ever play the foods"nakayukong sabi ni Jovie
"Then?"
"Pag pinaglaruan namin ang pagkain hihingi kmi ng sorry then you will punch us kung pinapatawad mo na kami"nagulat ako sa sinabing iyon ni Jaime.Kaya napahinto ako pati na yung dalawa.
"Kumain na muna kayo"sbi ni Jassy sabay upo.Yung dalawa naman tahimik lng pati kami npatahimik.
Pasimple kong siniko si Jobim na balak na naman maglaro tangna nito napagalitan na nga yung dalawa dahil sa kagaguhan nito.
Pagkatpos naming kumain ay umakyat na si Jassy at pinasunod yung dalawa.Anu kaya gagawin nun.Pumunta na lng kami sa sala.
"Anu kaya gagawin ni Jassy sa dalawa?"biglang tanong ni Jobim.Tss.
"Kung di lang sa kagaguhan mo!"sabi ko sa kanya.
"Ba't ako?"
"Kung dika nag umpisa edi sana di napagalitan yung dalawa."
"Bakit may sinabi ba kong gumaya sila?"gagaya ba yun kung wala syang sinabi.
"Ay wala wala kang sinabi"sarkastikong sabi ko sa kanya.
"Manahimik nga kayo jan"singit ni Charlie.Isa pa to.Parang tangang kanina pa nakangiti at nung kumakain kami pasimpleng tumitingin ky Jassy.
"Alam mo Charlie,dadalhin na kita sa Mental"iritang sabi ko sa kanya na ikinakunot ng noo nya.
"Bakit ba!"irita nya ring sabi.
"Para ka kasing tangng nakangiti jan tapos kanina pasimple kang tumitingin kay Jassy"sabi ko na may nakakalokong ngiti pa.I smell sweet kasi ee.Ay amputa ang Bakla.
"Tsk!"yun lang nasabi nya sabay tingin sa tv at bahagya pang namula haha..Bigla naman syang inasar ni Jobim.
"Uyy si Charlie nagbublush!Tinamaan kana kay Unnie anu?"sabay sundot pa sa tagiliran ni Charlie.Yung isa naman mas lalong namula.First time namin syang makitang ganyan ka pula well except paggalit.
"Tigilan mo ko Jobim ah."inis na saway niCharlie.
"Eeeeee...hahaha.kinikilg sya.."pang-aasar pa ni Jobim.
"Sabi ng---"napatigil si Charlie ng biglang bumaba yung dalawa na may dugo pa sa bandang labi at dumiretso sa kusina.
Pagkabalik nila may hawak hawak ng yelong nakalagay sa tela at pasalampak na umupo sa sofa.
"Anyare jan?"tanong ni Charlie sa dalawa pero imbes si Jaime o si Jovie ang sumagot ay si Jassy na nasa likod na pala namin.
"I punch them?Why?"sabi nya na nakapamulsa pa.
"Tss..Such a sadist!"naiiling na sabi ni Charlie.
"That's really i am,being a sadist"sabay smirk.Grabe ang cool ng babaeng to.Yung dalawa naman ngumisi lang na parang wlang nangyari.Babae ba talaga tong mga to.Aish!!Daig pa si Jobim ee.haha.
BINABASA MO ANG
Like A Fire
ActionAnnyeonghaseyo po sa inyo lahat.. This is my first time na gumawa po ng story na di ko alm kung mgugusthan nyo.Pero sana po ay magustuhan nyo. Ang story po na ito ay dedicated po sa lahat ng mga Kaibigan,crushes at sa pamilya ko. Yan lamang po,sana...