Jasmine's POV.
Tulad ng sabi ko kanina pagbibigyan ko yung mga walang kwentang mga nag aangas angasan sa loob ng campus.
Kasama ko ngayon si Kyla yung kaklase ko.Gusto pa nga sana sumama nila Jobim pero sabi ko wag na lang.Wala na silang nagawa.Pero kasama ko pa rin yung dalawang babaita.
"Ah,Kyla ok lang ba magtanong?"pagbasag ko sa katahimikan wala kasing nagsasalita samin ee.
"Ahm.Ok lng."
"Panu mo naging boyfriend yung lalakeng yun?"kanina ko pa gsto itanong sa kanya yan.
Nacucurious lang kasi ako.Kasi sobrang tahimik naman ni Kyla tapos mahiyain pa.
Ee yung bisugong lalakeng yun walang kwenta he don't deserve Kyla.
"Actually he's not my boyfriend"nagulat ako sa sinabi nya di lang ako pati yung dalawa.
"Huh?ee ba't nya sinabing girlfriend ka nya?tapos anu yung pag-uusapan nyo?"
She give us a deep sigh,bago mag salita uli.
"As what i've said he's not my Boyfriend,and im not his girlfriend.We're just friends but their are so many girls chasing after him everytime he goes outside to his condo even here in the campus kaya ginamit nya lang ako para di na sya habulin pa."huminto muna sya saglit at nagpatuloy."That girlfriend,boyfriend thingy was just a contract--"
"A contract?!"-sabay sabi naming tatlo.
"Yeah a contract.A contract that makes our friendship ruined."
"Ruined?"sabay uli naming sabi
"Yes....blah blah blah"
Yun nga kinuwento sa amin ni Kyla ang tungkol sa kanilng pagkakaibigan ni Rico at dun sa contract boyfriend girlfriend thingy.Natanong ko rin kong ba't sya nag ka pasa napagbuhatn daw sya ng kamay ni Rico ng mlamn nitong may boyfriend si Kyla at dahil sa bawal daw ang magkaboyfriend siya habang di pa tapos ang contract ay napagbuhatan nga sya at hanggang ngayon patago pa rin silang nagkikita at nagdedate ng true boyfriend nya.Natanong ko rin kung bakit patago ang sabi nya natatakot daw sya sa kong anu man ang kayang gawin ni Rico di lang sa kanya pati na rin sa Boyfriend nya at sa pamilya nya dahil makapangyarihan daw ang pamilya ni Rico.Akala ko sa pelikula mga story lang may contract pati na rin pla ngayon?
"Magiging okay din ang lahat pagkatapos nito"Then i wink at her.
"Thank you so much Jassy"
Nakalabas na kami ng School at papaunta na sa Parking Lot.Malayo pa lang kami kita na agad namin si Rico kasama ang barakada nya.They are laughing like there is no tomorrow.
Nang makalapit na kami sa kanila huminto na sila sa kakatawa.
"Alam mo miss....whatever your name.Pwedeng hindi ka pa masaktan kung papayag kang maging girlfriend ko kasi nagsasawa nako sa babaeng yan"Rico said then look at Kyla like Kyla is someone disgusting.
Biglang nanginig ang buo kong katawan hindi sa takot o kaba pero sa galit.Wala syang karapatang ganyanin si Kyla.
"Know what?Your such a stupid to let go the most precious person you have."i said.
Nangunot naman ang noo nya.
"You call me what?!"pasigaw nyang sabi.
"Do you really want me to repeat that your a stupid you ass---"he cut me off
"STOP your nonsense words miss!Let's make this over."He pause a bit."Let's make a deal"from being like a tiger now his like a cat with his devilic smile.
Tumango lng ako.
"Kung matatalo kita.Be my gir.But ---"i cut him off.
"Pero kung matatalo kita end your contract with Kyla and make her go with his boyfriend"Sabi ko sa kanya di ko alam kung ako lang ba o sadyang lumungkot sya nung sinabi ko yun.
"Ok"he said."Sasali ba yang dalawa?"he continue while looking at the two girls.
"No.I won't allow them to fight"i said looking at the two.
"Ang kj mo tlaga Jassy nakakainis ka!!"-Jaime
"Jassy naman pagbigyan mo na kami ngayon lang.Kating kati na ang aking mga handy hands oh"-Jovie sabay pakita pa ng mga kamay nya -_-
"Just let them.Cause i want my friends to fight too"Rico said.Pagkatapos sinenyasan nya ang mga kasama nya na sumugod.The fight is 3 girls versus 6 boys.What a fight.
Mabilis kong tinulak si Kyla palayo sa kin ng biglang sumipa si Rico sa direksyon ko.Dahil sa tinulak ko si Kyla ee di ko na salo ang pagsipa nya kaya natamaan ako sa braso ko napaatras ako ng unti dahil di medyo malakas ang pagkakasipa nya.
Agad naman akong umilag ng akmang sisipa na naman sya but this time hindi na nya ako natamaan.Sipa lang sya ng sipa nung madistract sya dahil sa kasama niya nagkaroon ako ng chance na sipain siya tinamaan sya sa tagiliran nya kaya napaatras sya nabilis akong sumugod sa kanya at sinuntok ko sya di nya iyon inasahan kaya naman natamaan sya mukha.
Narinig ko pang napamura sya.Mabilis uli akong lumapit sa kanya para suntukin sya pero nahawakan nya ang kamao ko.Akala ko sisipain o susuntukin nya ko pero ang ikinabigla ko ay hinigit nya ko palapit sa kanya.
"You will be mine"he said.
"In your dreams!!*smirk*"Sabay nun ay tinuhod ko sya pagkatapos ay sinipa,where it hurts the most kaya napaluhod na lng sya sa lupa na namimilipit sa sakit.
"Jassy!!!"Rinig kong sigaw ni Kyla...Then she hugs me.
Nanlaki na lng ang mga mata ko.Sa sunod na nangyari.
BINABASA MO ANG
Like A Fire
ActionAnnyeonghaseyo po sa inyo lahat.. This is my first time na gumawa po ng story na di ko alm kung mgugusthan nyo.Pero sana po ay magustuhan nyo. Ang story po na ito ay dedicated po sa lahat ng mga Kaibigan,crushes at sa pamilya ko. Yan lamang po,sana...