Chapter 18 - Trust

1K 33 11
                                    

Shirley Pov

I never expected this..

I never imagined that me and Lexi are going to be a sister.

It really shocked me knowing that she is part of my Father's new family.

Hindi ako makasagot dahil pilit ko paring pinaprocess sa utak ko ang nagyayaring rebelasyon.

"It's good to know that you two know each other. And I wish that you are in good terms." si Papa na masaya sa nalamang magkakilala na kami ni Lexi.

I smile a sly smile.

Hindi ko parin magawang ngumiti dahil sa hindi ako handa na makikilala ko pala ngayon ang bagong pamilya ni Papa. Yes, I accept the fact that my father has a new family, dati pa. Pero nakakagulat naman kasi. Ang akala ko quality time lang namin ni Papa ito yun pala ay ito na ang oras na makikilala ko sila. Si Lexi pala ay step sister ko.

Hindi ko siya half sister dahil hindi siya anak ni Papa. Yung dalawang kapatid niya lang na kambal na si Cassie at Cassandra. Sila ang half-sister ko. Sa 5 years old na sila.

"Hello." bati ko sa kanila.

Nagtinginan naman sila dalawa at nagbulungan.

"Well. Your my half-sister. We will accept you if you know where is Cassie and Cassandra." nakangising sabi nitong cute na kapatid ko. Aww.

Napaisip naman ako sa sinabi niya.

Hindi ako pwedeng magkamali! It's a matter of life and death. Medyo oa na ako pero kailangan nila akong matanggap.

Napatingin naman ako kay Papa na nanghihingi ng tulong pero nangkibit balikat lang siya at ngumiti sakin.

Tinuro ko ang batang nagsalita kanina at tinawag siya..

"Your Cassandra and..." sabay turo sa katabi niya. "Your Cassie." medyo hindi pa ako sure sa sinabi ko. Huhu. Ang hirap!

"Are you sure??" bakangising sabi nito sakin.

Tila hindi siguradong napatango ako. Nakita ko namang sumilay ang mga ngiti nila at bigla ang niyakap. Ang liliit nila pero ang kucute!!

"We accept you!!" sabay na sabi nilang dalawa at tumawa pa.

Ang sarap lang sa pakiramdam dahil ngayon ko lang naramdaman na magkaroon ng kapatid.

Napatingin naman ako kay Lexi na natawa. Ngumiti naman siya sakin at lumapit.

"I think starting today, this will really be fun knowing that you will be my sister." masayang saad nito.

Napangiti naman ako dahil ramdam kong tanggap nila ako.

Tumingin naman ako sa nanay nila Lexi. Nakangiti ito sakin at tumango. Mukhang tanggap din niya ako. Kaya siguro minahal siya ni Papa. Dahil mabait siya.

"I'm happy that you accept her as your sister. Shirley I decided to be with us. To live at our house. Don't worry, we talk about it before I say it to you and they agreed." nakangiting saad ni Papa. Napayakap naman ako kay Papa dahil sa hindi ko mapigilang emosyon. Naiiyak ako dahil sa saya.

"Thank you Pa." saad ko habang nangingilid na ang luha sa akig mga mata. Humiwalay sa kanya.

"Thank you po T-tita." masayang baling ko sa Mama nila Lexi.

"Oh. Don't call me Tita. I prefer that you call me Mommy that Tita." sabi nito na ikinatuwa ko naman.

"O-opo M-mommy." sabi ko at yumakap din dito. Gumanti din naman siya.

Unexpected YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon