Well I can't disobey her because of my situation, so I did what he told me. Kinaumagahan ay kaagad akong pumasok sa school at mabuti na lang ay kakaunti lang sa classmate ko ang may pake sa existence ko, only few of my classmates misses me for being absent in a couple days.
"How are you, then?" Cath asked me, Ruby and Sharlaine is probably late. I faked a smile to her, I'm not literally okay because of my acads! "Buti na lang pinalabas ka na, akala ko aabsent ka pa ngayong week."
"Well, sort of. Hindi naman talaga ako papayagan ni Mommy na pumasok, kaso nag-pumilit ako." I directly said to her and her brows arrowed. "Why?" Tanong ko dito.
"You lost weight." Tugon nito sa akin kaya tiningnan ko ang katawan ko. "A lot. Kumain ka ng marami," dagdag pa nito at bumuntong hininga ako.
"Ikaw kaya pahigain ko sa hospital ng halos tatlong araw na walang malay dahil sa mahinang puso." asik ko dito at kinuha monoblock na nasa corner ng classroom at saka umupo doon.
"Buti na lang hindi ako kinulit ng Jack mo," salita nito at bumalik sa alaala ko si Jack. I almost forget him! "Alam ba niya?" Tanong nito sa akin nangunot naman ang noo ko sa sinabi niya. "Does he know that you have a heart disease?" Tanong niya sa akin sa mahinang boses.
"No. I don't have the plan to tell him." Sambit ko sa kaniya.
"Pero? Nililigawan ka na niya, right?" Dagdag pa nito.
Sinabi pa ata ni Jack na pumayag akong ligawan niya ako. Hindi naman na kami masyadong nag-chachat, busy ata siya sa studies.
"Oo, pero saka ko na sasabihin sa kaniya. Sa kanila Ruby nga hindi ko sinasabi, sa kaniya pa kaya na manliligaw ko lang." tugon ko dito habang ngumingisi.
"But you like him already." Sambit niya na dismaya sa sinabi ko at tumango na lang ang tangi kong nagawa.
"Hanggang doon pa lang naman 'yun. Nothing more, nothing less. And nothing to worry about. I want to enjoy my single life!" Sabi ko ko sa kaniya habang napapairap pa. Sakto namang dumating na sila Sharlaine kasama sila Callix.
"Bumaba ka raw, Mau." Tugon sa akin ni Sharlaine na nagpakunot ng noo ko.
"Ibibigay na ata sa'yo yung missed exams mo, sa ibang subjects." Dugtong naman ni Callix kaya tumango na lang ako.
Hindi na ako nagpasama sa kanila dahil kaya ko na rin naman. Mabuti na lang at nagreview na ako bago pa ako dalhin sa hospital at may stock knowledge naman ako kahit papaano. Hindi ko naman hahayaan na bumagsak ako sa acads dahil baka madisappoint lang sila Mommy sa akin, specially Lolo.
Nang matapos akong mag-take ng missed exams ko ay tumaas na ako sa classroon namin. Halos hindi ako makasabay sa discussion dahil ilang araw akong absent.
This is why I hate in missing my class! I felt like I miss the whole quarter lesson in just missing a couple of days in our class.
Kinahapunan ay hindi ko inaasahan ang pagpunta na naman ni Jack sa classroom namin. Hindi ko naman kasi talaga siya inaasahan na pumunta dahil wala kaming communication ng ilang araw. Tuloy ay hindi ko alam kung anong magiging reaksyon ko sa pagpunta niya pa dito sa school namin.
I wonder if the days I was absent is he's really visiting me here? Iyon kasi ang usapan namin bago kami maghiwalay.
"Sinusundo ka na ata Mau. Kanina pa siya sa baba, 3PM," sabi nito sa akin kaya inirapan ko na lang. Nagpatuloy ako sa pagliligpit ng gamit ko.
"Kinikilig na naman ang isa diyan. Naku Ms. Trinidad!" Singhal sa akin ni Sharlaine. "Hindi na lang kita pagbabawalan, kahit ako naman ay hindi ako sure if totoo ang sinabi sa akin ng pinsan ko. I'm just here to support you."
BINABASA MO ANG
The Girl Who Can't Confess (Book 1)
Novela JuvenilThe Girl Who Can't Confess [Book 1] COMPLETED STORY Have you ever fell in love with someone and confess how do you feel for them? Confess your feelings without a doubt? Not thinking that confessing your feelings to someone may change your whole...