Chapter 13

14 2 0
                                    

Lucy's POV:

"Please come in." nakangiting sabi ni Iniego ng nasa tapat na kami ng pinto ng bahay nya. Agad din naman akong pumasok.

"Ang laki ng mansion mo, sigurado ka ikaw lang nakatira dito?" ani ko habang inililibot yung tingin ko sa kabuuan ng bahay nya.

"Not literally na ako lang talaga yung nakatira dito. I have two maids, one guard, and a driver." Aniya nito.

"Eh yung mga magulang mo nasaan?" curious kung tanong.

"Nasa America sila. Ako lang yung nandito sa Pilipinas kasi ako yung naatasan na magpatuloy ng business namin dito."

"So, you're a business man?" agad kung tanong.

"Yup. Anyways, do you want some juice? Water?" offer nyang sabi.

"May orange juice ba kayo dito?" request kung sabi sa kaniya. Bigla naman syang napangiti matapos marinig ang sinabi ko.

"You're straightforward. I like your attitude." Aniya nito na ikinagulat ko naman. "Just wait here, I'll get you an orange juice." Agad nya na din akong iniwanan sa living room at nagtungo sa isang area ng bahay nya. Maybe, he will go to the kitchen.

Binaling ko naman ang atensyon ko sa aso kung si Luke.

"I'm sorry Luke. Siguro sa mga oras na to, alam mo ng wala na ako sa bahay mo. Sana balang araw maintindihan muko kung bakit ko to ginawa." Aniya ko sa mahinang boses habang hinihimas-himas ang likuran ng asong hawak ko.

"Are you talking again to your dog?" bigla naman akong nagulat sa biglaang pagsulpot ni Iniego.

"Ah–eh, Oo. Nakakagaan din naman kasi ng pakiramdam yung pag-usap sa mga hayop." Pag-reason out ko.

"Well you're right. By the way, here's your orange juice." At sabay abot sakin ng glass. "Thank you." Nakangiti kung sabi matapos ko itong kunin.

"Anyways, can you first let go your dog? I'll let my maid take care of it for a minute. Since, mukang kaylangan na nitong mag-shower ni Luke." Sabi ni Iniego at sabay na binalingan ang asong hawak-hawak ko.

Binalingan ko din naman yung aso ko at mukang tama nga naman si Iniego. Medyo may amoy na din kasi itong si Luke.

"Alam mo? tama ka. Mukang kaylangan nya na nga munang maligo." Natatawang sabi ko matapos tumikhim ng juice.

"Ellen." Sambit ni Iniego sa isang pangalan. Maya-maya'y may lumapit naman sa direksyon namin na isang babaeng nakasuot ng pang-maid na attire.

"Ano po yun Sir Iniego?" tanong naman nito.

"Can you do me a favor?" una nitong sabi. "Paliguan mo muna itong aso then, e blower mo na rin para mabilis tumuyo yung balahibo nya." Dugtong pang sabi ni Iniego at sabay na ngumiti.

"Sige po Sir. Wala pong problema." Aniya ng maid.

"Sandra, kindly give it to her for a moment." Sabi ni Iniego saakin. At agad ko namang ibinigay kay Ellen ang aso kong si Luke. At pagkuwa'y umalis na din ito dala ang aso ko.

"Ano kaya magiging itsura ni Luke matapos syang paliguan?" out of nowhere na tanong ko.

Bigla namang ngumiti si Iniego habang nakatingin sa akin.

"For sure, mas lalong c-cute yun." Aniya nito.

"Tama ka dyan. Hindi pa nga yun nakakapaligo ang cute na e." pag-agree ko sa kaniya.

"By the way, you said that you live all by yourself, right?" tanong nito saakin. Tumango lang naman ako. "Would you mind to stay here with me permanently? I mean, don't get me wrong, but it's worrisome na magpalaboy-laboy ka sa kalsada. Madaming mga sira ulo sa labas, mahirap na't babae ka pa naman." May pag-aalala sa boses na sabi ni iniego.

"Honestly, gusto kung humindi, pero wala din naman akong ibang mapupuntahan e." ani ko habang napapakamot sa ulo.

"Okay then, I'll just tell Jessy to prepare your room." Nakangiti nitong sabi at pagkuwa'y umalis na din.

Agad naman akong napatayo sa kinauupuan ko atsaka naglakad-lakad sa loob ng bahay hanggang sa inihatid ako ng aking mga paa sa hardeng nasa likurang parte ng bahay ni Iniego.

Tahimik at maganda ang view ng area dito. It has a lot of different flowers and orchids na nakasabit sa paligid. I suddenly closed my eyes at sabay na napasinghap sa mababangong amoy na dulot ng mga bulaklak. Hindi ko akalaing mahilig pala sa bulaklak si Iniego.

Pagkuwa'y iminulat ko naman ang aking mga mata at biglang nahagip ng aking paningin ang fountain na nasa dulo ng harden. Agad ko naman itong nilapitan.

I was amazed when I saw that there are different kind of fish in there. Maraming malalaki at yung iba naman maliliit pa. Siguro anak 'to ng mga malalaking isda.

Nagulat naman ako ng may magsalitang bigla mula sa likuran ko.

"Nandito ka lang pala. I thought you already left the house." Aniya ni Iniego.

"Did I worry you?" agad kong tanong.

"Yes, you did." Diritso nya namang sagot habang nakatingin sakin.

"I'm sorry. I explore your house without your permission." Sabi ko. Bigla niya naman akong nilapitan at pagkuwa'y niyakap. Hindi naman ako gumalaw dahil nga sa nagulat ako sa ginawa nyang yun.

"No need to say it. As long as you're fine." Aniya nito at sabay na kumawala sa pagkakayakap sakin. "So, you already discover this private place of mine..." dugtong nya.

"Private place?" kunot noong sabi ko.

"Actually, no one is allowed to go here except me, myself, and I."

"Wait—so, bawal pala ako dito?" kinakabahang sabi ko.

"Well, Oo. Pero wala na rin naman akong magagawa dahil natunton mu to ng di sinasadya." Kibit-balikat na sabi ni Iniego.

"I know it's being rude of me to intrude in your private place." Pauna kung sabi. "Just tell me, how can I make it up to you?" May pagsisisi sa boses na sabi ko habang nakatingin sa kaniya.

"Really? Gusto mung makabawi?" I desperately nodded after he said it.

"Then—be my girlfriend." Nakangiting sabi nito sakin. Wait—what? He wants me to be his girlfriend?

"Did I hear it correctly?" pag-uulit kung tanong dito.

"It's the only way para makabawi ka sakin. You got my heart unexpectedly and I didn't expect that you will also enter to my private place. So, be part of my life Sandra." Ani ni Iniego. He suddenly held my both hands at nakikita ko naman sa mga mata nya kung gaano sya kaseryoso sa mga binibitawan nitong salita.

Maybe it's time for me to live a different life and try to detached myself from the past. Even if it is only temporarily.

>>>>>

Author's Note: Are you sure of what you're doing Lucy? I mean, Sandra?

(Kindly vote this chapter po. Gamsahabnida😘)

LUCYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon