Chapter 32

12 2 0
                                    

"Okay, SB Team. We only have one hour to do this mission. Me and Kyle will be the one to go inside the room of the patient. Den and Lucy will serve as a watcher outside the patient's room. Jade and John will be assigned in the back door of this hospital building because that will be our exit door later. And lastly, Mark and Leo will stay put here in the car to wait for my signal." Aniya ni Tito sa radiophone bago kami tuluyang makarating sa Southwest Hospital. "Remember, we will do this mission as quietly as we can. Is that clear?", "Sir, Yes Sir!"

Pagkuwa'y bumaba na din kami sa sasakyan. Kunwaring nag-uusap papasok ng Hospital si Tito Rodulfo kasama si Kyle na animo'y parang magkaibigang colleague kung tingnan. Mga tatlong metro yung layo nila bago ako sumunod na pumasok sa Hospital habang si Den ay nasa likod ko mga isang metro yung pagitan sakin. Medyo malayo-layo na kami bago sumunod na pumasok si Jade at John.

"Doc, I just receive a call that you are in need in the third floor." Biglang sulpot ni Den sa harapan ko na ikinagulat ko naman. 'Ang galing din umarte ni Den, nakakagulat.' Aniya ko sa isipan.

"Okay. Thanks for informing me." Aniya ko at sabay na nagtungo ng elevator. Sumunod naman si Den sakin. Pasira na ang elevator ng may humabol namang isang babaeng Nurse dahilan para makasabay namin sya. Medyo naging uncomfortable ako lalong-lalo na nang panay ang tingin nito sakin.

"Good morning Doc." Bati nito sakin. Ngumiti lang naman ako sa kaniya bilang pagtugon. "Kayo po ba yung isa sa mga bagong Doctor namin dito?" agad nitong tanong.

"Ahm, Oo." Tanging sagot ko.

"Ang swerte naman po ng Hospital namin kung ganon." Nakangiting sabi niya.

"Swerte? Bakit?" agad kung tanong.

"Kasi ang ganda niyo po, Doc." Aniya nito. Palihim naman akong napangiti.

"Saang Department po pala kayo naka-belong, Doc?" aniya nito. 'What Department should I say?' napapaisip kung tanong sa isipan.

Bigla namang bumukas yung pinto ng elevator sa third floor kaya hindi ko na sinagot pa ang tanong ng Nurse at sabay ng nagpaalam dito.

"I'm sorry but I'm in a hurry right now. See you around." Nakangiti kung sabi at sabay na ngang lumabas mula rito. Sumunod naman sakin si Den.

"You're lucky, Doc." Napapangiting sabi ni Den sakin. Napailing-iling lang naman ako. Pagkuwa'y agad na rin naming hinanap yung room 207. And afterward, nakita na rin namin ito kasu nga lang, may dalawang taong nakabantay sa labas ng kwarto na nakakasigurado akong mga tauhan ito ni Renato.

'I hope nasa loob na ng kwarto sina Tito Rodulfo at Kyle.' Aniya ko sa isipan.

"Nurse, ano na ngayon yung gagawin natin?" tanong ko kay Den sa mahinang boses.

"We just need to wait them here." Mahina nitong tugon sa akin. Medyo natataranta naman ako and I know napansin iyon ni Den. "Doc, just calm down." Aniya nito. Kinalma ko naman ang aking sarili at maya-maya pa'y nakita naman namin yung pagbukas ng kwarto kung nasan si Daddy at lumabas nga mula rito si Tito Rodulfo, Kyle, at ang naka-wheel chair na pasyente na walang iba kundi si Daddy.

'Ano kayang sinabi nila Tito Rodulfo sa dalawang tuta ni Renato at pinayagan silang ilabas nila yung pasyente?' pagtatakang tanong ko sa isipan.

Maya-maya'y dumaan na sa pwesto namin sina Tito kaya sumunod na rin kami ni Den sa kanila. Naunang naglakad si Den sakin at ako na naman ang nasa likod niya ngayon. Lumiko na pakanan sina Tito Rodulfo at liliko na din naman sana ako ng bigla namang mahagip ng paningin ko si Renato kasama ang tatlong tuta nya sa Mansion kaya imbes na lumiko pakanan ay dumiritso lang ako ng lakad.

LUCYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon