Kabanata 33

152 50 34
                                    

"Guten Morgen!"

We are welcomed immediately at the aircraft door upon arrival from our long-haul flights to Zurich. We are also escorted and taken to the separate security and passport control in a limo. Feeling celebrity. Perks ng mayaman.

I thought my plane ticket was an economy. Hindi ko naman alam na first class pala. May mapapala din pala ako sa Asher na 'yon.

Siyempre, the girls were with me. Hindi pumayag si Cleofe na hindi first class ang kunin. Ang yaman talaga nito. Zurich is one of the world's most expensive cities to visit. Inilibre  ba naman si Ivana na walang pera at si Jem na mukhang pera. Nagpasuhol  pa talaga para sumama. Si Shaza naman, pinilit ko pa talaga. Umoo naman. Basta daw umattend kami sa Worship Concert na plinaplano ng Youth Ministry sa BCA.

Ibang landas na talaga ang tinatahak ng isang 'yon. I wonder kung lalagpas na siya sa langit. Dahil simula  noong grumaduate kami, biglang naging Maka-Diyos.

Nakakainsecure na tuloy tumabi. Kami may sungay, siya may halo. Nababawasan na nga yong pagtatrash talk namin kasi kapag siya ang nagsimulang mag-preach tungkol sa pagsasalita ng bad words, goodbye 2 hours!

"Willkommen am Flughafen Zürich."
Saad ng lalaking sumalubong sa amin na nagpakilalang Kurt kung tama ako ng pandinig. There's something in his Swiss-German accent that I really like.

From the aircraft door, we have direct access to the SWISS First Lounge A in the Airside Centre at doon kami patungo.


"Wie ist dein Flug, Madame?"
Kapagkuwan ay tila nagtatanong na pahayag ng lalaking sumalubong sa amin kanina nang makaupo na kami. Refreshments were served. Alanganin akong ngumiti.

I see how Jem fought from sleeping in the couch. Pinipilit na lamang niyang manatiling gising. Malamang nag-OT na naman sa office nito nang buong linggo. Ang hirap maging mayaman, ayaw mabawasan ang yaman.

Si Ivana naman ay tila engrossed na sa iniinom na fruit juice. Actually, wala na siyang ibang ginawa kung hindi magselfie bago ang departure namin at hanggang ngayong arrival namin. Lahat ng anggulo, lahat ng sulok ng madaanan namin, hindi niya pinalampas. Kung ano-anong request at order din niya. Lahat gusto niyang matikman.

Si Cleofe ay nagtungo agad sa powder room. Napabuntong-hininga ako bago sumagot.

"Es ist angenehm."
Sagot ko, telling him that the flight was pleasant.

Tinaasan ako ni Shaza ng kilay.
"Marunong ka pala?" Bulong niya sa tabi ko. Tinanguan ko lang siya.

A bit. I self-studied. Paano kung biglang magSwiss-German o French si Sef pag nagkita na kami? Mabuti na ang sigurado. Dama ko din ang paglingon ng dalawa sa akin nang narinig akong magsalita ng German. Lalo na noong muling magsalita si Kurt na tantiya ko ay hindi nalalayo sa edad namin.


"Ich werde Sie außerhalb des Flughafens führen, Madame, bitte folgen Sie mir. Die Limousine wartet." Dagdag niya nang makitang palapit na sa pwesto namin si Cleofe. Naghihintay na daw ang limousine sa labas ng Airport.

"Sicher." Sabay naming wika ni Cleofe. Jem seems amused while Ivana looked surprised with her mouth half-opened.

"Marunong kayo?" Mangha niyang tanong.

"Basic." Mayabang na sagot ni Cleofe.

"Marunong ka? Turuan mo ako. Paano mag-say ng Hello?" Pangungulit niya sa akin na tinabihan pa ako sa couch.

Breaking Free From EnvyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon