xxix. "hwang eunbi"

87 5 1
                                    

chapter 29

••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••

3 days past.

at jung yerin and jung eunbi's mother funeral.

" thank you for coming ". sabi ni jung eunbi sabay bow sa mga bisita nila na pauwi na. " eunbi-ah. why don't you take a rest? ". sabi naman ni kim sojung kay jung eunbi. " no unnie. don't worry about me.. i'm fine ". sabi naman ni jung eunbi sabay ngiti kay kim sojung. " eunbi-ah. i brought some foods baka hindi pa kayo kumakain ". sabi naman ni hwang eunbi na kababalik lang galing convenience store. " thank you miss eunbi.. but i think.. mas kailangan ni yerin unnie ang mga yan.. k-kanina pa siya hindi kumakain e. n-nag-aalala na ako sa kanya ". sabi naman ni jung eunbi kay hwang eunbi. dahan-dahan na napatingin si hwang eunbi kay jung yerin na tahimik at seryoso lang na nakaupo sa unahan. " sige. ako na ang bahala sa kanya. sojung unnie. ikaw na muna ang bahala kay eunbi ". sabi naman ni hwang eunbi. " hmm. yes ma'am ". sabi naman ni kim sojung.

pagkatapos nun naglakad na si hwang eunbi palapit kay jung yerin. paglapit niya dito dahan-dahan siyang umupo sa tabi nito. seryoso at nakatitig lang si jung yerin sa picture ng mama.

" unnie. sabi ng kapatid mo.. kanina ka pa daw hindi kumakain. here.. bumili ako ng mga pagkain. diba paborito mo tong biscuit na 'to? here have some.. ". nakangiting sinabi ni hwang eunbi kay jung yerin. unti-unting nawala ang ngiti sa labi ni hwang eunbi nung makita niyang umiiyak ulit si jung yerin. " eunbi-ah. alam mo ba yung.. mas masakit? nakakarecover na sana si mama sa sakit niya.. mas matagal pa sana namin siya makakasama ni eunbi.. but look.. pinatay siya ". umiiyak na sinabi ni jung yerin with a serious voice. " nung una yung kapatid ko.. sunod si mama. siguro.. sunod naman ako ". dugtong ni jung yerin. " unnie. no. hindi ko hahayaang mangyari yun ". sabi naman ni hwang eunbi sabay hawak sa kaliwang kamay ni jung yerin. " it's ok. i can take it.. ". sabi naman ni jung yerin. unti-unting natahimik at napabitaw si hwang eunbi kay jung yerin nang dahil sa sinabi nito. " do you want to die now? ". seryosong tanong ni hwang eunbi kay jung yerin. dahan-dahan na niyuko ni jung yerin ang ulo niya. " maybe.. ". sagot naman ni jung yerin. " what about your little sister, jung eunbi? w-what about me? ". nagtanong ulit si hwang eunbi kay jung yerin. hindi na sumagot pa si jung yerin at umiyak na lang siya nang umiyak.

hindi na rin umimik pa si hwang eunbi. tumayo na siya at naglakad palayo kay jung yerin.

" sojung unnie ". agad na napalingon si kim sojung kay hwang eunbi nung tinawag siya nito. " bakit po ma'am? ". tanong ni kim sojung kay hwang eunbi. " babalik lang ako sa bahay. kukuhaan ko ng damit pamalit si yerin unnie and also eunbi ". sabi naman ni hwang eunbi. " sige po ma'am. sasamahan ko na po kayo ". sabi naman ni kim sojung. " no need unnie. jung eunbi needs you right now. kaya ko na 'to mag-isa. don't worry i'll take care of myself ". sabi naman ni hwang eunbi. " are you sure ma'am? ". tanong naman ni kim sojung. " hmm. sige.. ". sagot naman ni hwang eunbi pagkatapos naglakad na ito palayo ulit.

True Romance | SinRinTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon