Chapter 13 -the GW fight
Ayumi's POV
"Better start now?" Tanong ng m.c.
Andito parin kami sa stage. Kasi magre-report nga kami. Magsa-start na kami kinakabahan din ako.
"Yes po" sagot ni addy.
Tumingin siya samin ni wyatt. Ako ang mauunang magsalita.
"Magandang umaga po sa inyo lahat ang bullying po ay tumutukoy sa aksyon ng tao sa isang mas mahina pa dito" paliwanag ko.
Tumingin muna ako sa harapan. Para makita ang reaksyon ng mga kaklase ko. Nakita kong ang iba ay napa-tango naman. Tumingin ako sa mc at saka ngumiti. Ganon din ang ginawa niya sakin. Biglang umakyat sa stage si mr. Smith ang principal namin.
"Good morning everyone" bati nito.
"Good morning principal Smith" balik na bati namin sakanya.
"So ayon-ayon you hit the point ayumi right?" Tanong nito sakin. Tumango naman ako.
"Tama si mr. Jeleco ms. Perez you hit it, you hit the point, tama ang sinabi ni ms. Perez student's binubully kayo ng iba dahil mas mataas sila sa inyo mahina kayo sakanila kaya kayong mahihina wag kayong magpa-bully kayong mga hindi mahina wag kayong magtake-advantage sa pagiging mahina ng iba okay next procide ms. Perez" sabi ni principal smith.
"Okay po, sa bullying po diyan po minamaliit, sinasaktan, pinahihiya ang mga mahihina" patuloy ko.
"A-huh" aniya principal smith.
"So it's my turn" ani wyatt. Saka nagpatuloy sa pag-salita. "Katulad ng sabi ni ayumi ganon din ang pananaw ko sa bullying, bakit may bully? Because bla bla bal"
Nakinig nalang ako sa nga sinabi ni wyatt. Ng matapos si wyatt sa pagre-report. Sumunod naman si fulton at arrow. Mabuti nalang at hindi kinabahan sina fulton at arrow. Ganon din si wyatt. Sumunod naman si addy at quest. Natapos kami sa pag-report at nag explain si principal smith. Meron din daw na anouncement. Para sa aming mga first year college.
"So student's nalaman na natin ang cause effect's at mga type's ng bullying sana naman ma-stop na ang bullying dito sa school natin but first of all let's ask my grandson if what lesson did he learn about this report of them, now mr. Smith what did you learn about your report?" Principal smith ask.
Mukang sasabonin ni principal smith. Si wyatt ahh ano kaya ang nafe-feel ni wyatt ngayon. Kwawa naman siya pero buti nga sakanya yan. Ng magising naman siya sa pambubully niya. Na hindi sa lahat ng bagay ay mambu-bully nalang siya parati. Tumingin ako kay wyatt. Pero walang reaksyon ang mukha niya. Tumingin ako sa mata niya. At doon ko nakita ang takot at kaba niya.
"Natutunan ko ang mga kahalagahan ng pagiging bully kong ano ang nararanasan ng mga nabu-bully ko kaya naman sa lahat ng na-bully ko I'm really reaaly sorry for my childish action" aniya.
Pero para sakin ang sincere niya. Sana naman totoo na to. Baka pag-alis niya dito sa stage. Back to normal na naman ang ugali niya. Hanobayan ako pa naman ang puntirya nito. Kasi ako lagi ang mainit sa mata. Nitong kulukoy nato eh. Muling nag-salita si principal smith.
"Dahil diyan sa sinabi mo mag-e-expect ako na wala kanang mabu-bully dito sa school nato wyatt" ani principal smith.
"Yes po lolo" sagot naman ni wyatt.
"Okay student's narinig niyo naman siguro ang sinabi ng aking apo na hindi na siya mambu-bully kaya naman kindly report to me kong may binully pa siya okay?" Mahabang paliwanag nito.
BINABASA MO ANG
That Nerd Is A Legendary Gangster (Completed)
DiversosPaano kung ang tahimik mong buhay ay bigla na lang na magbago? Magbago dahil sa isang sekretong magpapakilala sa'yo sa totoo mong pagkatao? Kakayanin mo ba? Magiging masaya ka ba? O, patuloy ka pa ring mamumuhay ayon sa iyong nakasanayan?