Akala ko noon imposibleng mangyari ang lahat ng love stories na nakikita ko sa movies, nababasa ko sa libro at sa mga ginagawa kong kuwento. Akala ko hanggang doon lang ang lahat ng love story na mayroon sila, na kailanman ay imposibleng mangyari iyon sa totoong buhay. Na kahit kailan ay imposibleng mangyari iyon sa akin- sa isang simpleng babae na tulad ko.
Isa lang akong manonood. Isa lang akong mambabasa. Isa lang akong simpleng babae na nagsusulat ng mga kuwento at tula, dala ng aking emosyon at imahinasyon. Hindi ako ang bida sa bawat palabas at kuwento. Isa lang akong babae na nangangarap ng isang magandang kuwentong-pagibig...
Pero biglang nagbago ang lahat ng dumating ang isang lalaki na noon ay tinitignan ko lang mula sa malayo. It was like a dream. He was like a dream come true. He fulfilled my dreams for a man I've always dreaming of. He completed my story because he was the main character. He is the man and I am his girl. We are the main characters in my story as we go on to our love story.
Sa isang iglap, naging bida ako sa istoryang isinusulat ko. Sa isang iglap, napadpad ako sa librong binabasa ko. Akala ko walang seryosong pag-ibig na mararamdaman sa ganitong edad. Akala ko lahat ay laro lang. Pero noong gabing iyon, ang parehong tibok ng puso naming dalawa, sa bawat pagtatama ng aming mga mata, kitang-kita ko ang kasiyahan at sinseridad sa kanya ng gabing sinagot ko siya.
Ang higpit ng yakap niya sa akin ng sabihin kong mahal ko rin siya ang nagpapatunay na hindi iyon laro dahil alam kong totoo rin ang lahat ng sinabi niya sa akin. Words and actions are not enough but the sparks and connections made between us.
Hindi ko inaasahan na ganito pala ang pakiramdam ng magmahal. Noong gabing sinagot ko siya, doon ko naramdaman ang kakaibang kasiyahan na ngayon ko pa lang naramdaman sa buong buhay ko. Akala ko masaya na akong malaman na gusto rin ako ng taong gusto ko. Masaya na akong maranasang ligawan ng taong gusto ko.
Pero mas masaya pala 'pag naging opisyal ang lahat ng mayroon sa inyo...
Time flies so fast. Everything went fast like nothing happened in the past few months. We completed Grade 11 with all passing grades. I received the grade that I want to achieve, with honor and awards. Karyl, Lory and Kate also received with honor while Zacquel completed the Grade 11 with the highest honor in our school.
We are so happy on our recognition day. My heart filled with so much excitement and happiness as Zacquel's name was called for his honor and awards. I am so proud of him. Napatayo pa nga ako sa upuan ko ng kumaway siya sa akin habang nasa gitna ng stage. Nakangiti kami sa isa't-isa habang ako ay hindi pa rin makapaniwala na boyfriend ko na talaga siya 'nun.
Summer passed like nothing happened. Zacquel spent his vacation out of town with his family while I spent my vacation at home, taking care of my father. Hindi nawala ang komunikasyon naming dalawa. Araw-araw kami magka-chat na halos hindi ko na nabibitawan ang cellphone ko. He even sent vm for me and sometimes we stayed until midnight for our late night talks.
Dumating ang unang araw ng pasukan para sa aming lahat. We are now Grade 12 senior students. Halos walang nagbago bukod sa busy schedule at maraming gawain. We are also preparing for our college year and for the CET, College Entrance Test on different universities.
So maybe this is the life of a Senior High School. You need to face it and grab every opportunities offer as you go on to college year. You need to leave your comfort zone and take the risks. Maybe it is hard, but that was the first step to achieve your dreams and goals in life. You need to face the reality and the life ahead of your journey.
Having my family and friends as my inspiration and of course, Zacquel.
"Hindi ko talaga alam kung anong course ang kukunin ko sa college. Undecided pa rin ako hanggang ngayon,"
YOU ARE READING
Along The Letters (SHS Series #1) (SELF-PUBLISHED UNDER GPUB)
Teen FictionZacquel Ivan Ferro, a Senior High school STEM student, smart, hot and conceited rich-kid but emotionally weak in showing his true feelings and emotions met Maya Alcantara, a HUMSS student and average type of a girl who loves writing stories and poet...