HOLD
I wipe my tears bago ginala ang tingin. I spotted my parents sitting with the Jalandoni family. Parang aatras tuloy ako. Parang naduwag akong lumapit. Bago pa ako makapag desisyung umalis nakita ako ni daddy. Kaya wala akong nagawa kundi maglakad palapit sa kong saan sila.
"Here's Zariah kumpare."
"Goodeve tita Claudia and tito Francis." Magalang na bati ko sa mga magulang niya.
"Goodevening Hija. How's El Nido?" nakangiting bati at tanong ni Tita. Pinilit ko namang ngumiti.
"Okay naman po tita. Masaya."
"Hmm. You look sophisticated in your suit. I like your style hija."
Medyo gumaan ang pakiramdam ko dahil sa sinabi ni Tita Claudia hearing it from her. Sobrang sarap sa pakiramdam. She's known as fashionista talaga. She's a former Victoria Secret Model.Nag thank you ulit ako bago bumaling sa parents ko.
"Hi mom, dad." hinalikan ko silang dalawa sa pisngi at natawa ng sumimangot si mommy."Mom I buy you something." sabi ko at agad din napalitan ng ngiti ang lumiwanag ang mukha niya.
"Really baby?" Nakangiti ako at tumango.
"Yes mmy nasa kotse ko."
"Nga pala tita Claud I also buy you something." Ngumiti ako at tumingin kay tita Claud.
"Really Hija? Nag abala ka pa." Umiling naman ako at ngumiti.
"No tita it's okay nasa kotse ko din. Ibibigay ko sayo mamaya."
"Hija where's mine? yong amin ni tito Francis mo."
"Ah eh.. daddy kasi ano." nahihiya akong tumingin at kinagat ang pang ibabang labi ko. "Hindi ko kasi alam kong anong bibilhin sa lalaki.
Napatawa naman silang lahat.
"Eh anong binili mo sa kuya mo?" Tanong ni daddy habang nasa akin lahat ng tingin nila. "Shh daddy wala din." Napuno ng tawanan ang lamesa namin. Pati ako napataw nadin. Pero agad din itong nawala ng may nagsalita.
"Eh anong binibili mo kay kuya noon?" Tanong ni Gavin na nagpatahimik sa amin. Pabalik balik naman ang tingin nila sa akin at kay Gavin. Habang ako hindi alam ang gagawin at sasabihin. Mamaya ka sa akin Gavin!
"Bakit naman bibilhan ni Zariah ang kuya mo Gavin?" Wtf! mamaya ka talaga sa akin Gavin! Don't tell them. Tinignan ko siya ng masama at "wag mong sabihin look kong di patay ka sa'kin mamaya." Abot abot ko ang hininga ko habang hinihintay siya mag salita. Kinakabahan ako. Hindi ako mapakali.
"Eh diba kasi noon-
Naputol ang sasabihin ni Gavin dahil sa tumayo si Tito Francis. Kaya nakahinga ako ng malalim. Pero para akong binagsakan ng mundo ng marinig ang tinawag ni tito.
"Francis Anak!" Pinikit ko ang mata ko at hindi na ako nag abalang tignan siya. Natatakot ako.
"Dad, mom I miss you." Sana all miss.
"I miss you too Francis anak."
Agad akong umupo sa tabi ni daddy. Umupo na si tita sa upuan niya at nahiy naman ako dahil uupo na sana si tito pero nakaupo na ako sa tabi ni daddy. Ayoko no. Alam kong ipapatabi kami kaya inunahan kona."Zariah daddy is sitting beside tito Zaldy doon ka sa tabi ni kuya." Bumuntong hininga ako at palihim na inirapan si Gavin. Nakakainis he's acting clueless kahit alam kong may binabalak naman talaga siya. Yari talaga siya sa akin mamaya. Pag ako mainis mababatukan ko talaga ito sa harap ng pamilya namin.
"Yes hija your tito is sitting next to me. Kaya lumipat ka." Isa pa itong si daddy eh. Bumuntong hininga ako bago tumayo. Wala akong magagawa papagalitan ako ni daddy at mas lalong nakakahiya kina tito and tita. Pumunta ako sa kabila at sinamaan ng tingin si Gavin nakita ko naman itong lihim na napangiti kaya mas lalo akong nairita.
BINABASA MO ANG
Hope (L'Fern FirstLove Series 2)
RomanceL'FERN FIRST LOVE SERIES #2 Why do we always grip in destiny? Sabi nila pag tayo tayo talaga. Pero pano kong hindi talaga kayo gusto ng tadhana para sa isa't isa may magagawa kapa ba? How long will it take for him to comeback? Will he come back? Gaa...