BABY
"Sway your hips! Chin up! maintain your eyes in front."
Kinuha ko ang mineral bottle at uminom ng tubig.
"Another round after that break for 30 minutes." sabi ko at tinignan silang nag lalakad.
Kanina pa ako dito at pag katapos ipakilala ng secretary ni Tito yong staff and contestant hindi kona inaksaya ang oras at tinignan ko yong lakad nila.
Importante ito lalo na at medyo malalaking brands ang eh mo- model nila.
**
"Goodmorning Miss Alegre." sabi ng babaeng medyo may katandaan na din. Ngumiti ako sa kanya at tinignan ang kasama niya.
"Goodmorning." sambit ko.
"Ah Miss Alegre these are my staff for this event. Kong may mga kailangan kayo you can ask or let them buy." tumango ako at ngumiti sa limang kasama nito.
"Goodmorning Miss Alegre." sabay nilang sabi.
"Goodmorning nice to finally met you all I hope we'll enjoy and help each other for this upcoming event." sabi ko at binalingan ang mga kaibigan ko. "These are my bestfriend they will help us for this event."
"Goodmorning po." sabay sabay sabi nila.
"You can call them by their name or kahit ako. This is Stella she will be with me to critic the walk of the contestant." sabi ko at nakipag kamay naman si Stella sa staff at sa secretary.
"Hi po." nakangiting sabi ni Stella.
"At ito naman si Rihanna and Franczine they will help us to critic the talent portion." Nakipag kamay naman ang dalawa sa mga staff at secretary.
"And this is Tashana for the stage decorations and the music." Sabi ko at tinuro si Tash. "And Amber for Mc."
"But even if ganon yong set up we still do any work na makakatulong sa event na ito kong ano pa yong kulang." sabi ko at tumingin sa secretary ni Tito.
"Thank you so much Miss Alegre for this effort and help. And sa inyo din mga Miss." Ngumiti naman ako sa secretary.
"No worries Secretary. We are happy to help and organize this event." masaya kong saad.
"Oo nga secretary Arlene masaya kami na makakatulong po." sambit ni Stella na trying hard mag tagalog. Natawa naman kaming lima na ikina simangot niya at alam kong pinipigilan lang ng staff na ngumiti.
"So Sec. Arlene how about the foods?" kapag kuwan ay tanong ko at nag lakad kami papasok ng Civic hall kong saan sa likod ng Stage ay may hall na pinag dadausan ng Theatre o celebrations noon hanggang ngayon.
"Ah about the foods of the contestant and staff mayroon na po Miss Alegre and may budget po para doon naibigay na sa treasurer at sila na ang bahala at ipapa deliver nalang po dito araw araw." tumango naman ako at ngumiti.
"Ilan po ang contestant?" tanong ni Stella.
"17 silang lahat Miss Stella from different Barangay." tumango naman kami.
At pumasok ng hall. Agad kong ginala ang mata ko at nakita ang mga babaeng naka heels at nag p- practice mag lakad may mga kasama silang mga alalay siguro nila sa contest. Every contestant are allowed to bring three people for their make up artist, family or friend basta bawat isa hindi mag lalagpas sa tatlo.
"Girls!" Sigaw ng bakla.
"Assemble now!" sigaw nito at dali daling nag unahan at pumunta sa gitna ang mga contestant. Umaandar pag ka perfectionist ko. Kaya nawala ang ngiti sa labi ko dahil doon.
BINABASA MO ANG
Hope (L'Fern FirstLove Series 2)
RomanceL'FERN FIRST LOVE SERIES #2 Why do we always grip in destiny? Sabi nila pag tayo tayo talaga. Pero pano kong hindi talaga kayo gusto ng tadhana para sa isa't isa may magagawa kapa ba? How long will it take for him to comeback? Will he come back? Gaa...