DAUGHTER
Nagising ako na masakit ang ulo ko at sinisipon.
Napahawak ako sa ulo ko at napapikit ng parang binabarena ang utak ko sa sakit.
"Ahh!" Hindi kona napigilan at napa daing sa sakit ng ulo ko.
Nag bilang pa ako ng sampo bago dahan dahang minulat ang mga mata.
Asan ako?
Yan ang unang tanong sa aking isipan. I expected to woke up in hospital bed.
Pero ibang iba sa puting pader sa hospital kong nasaan ako ngayon.
Napapikit ako bago inalis ang comforter at isang mata lang ang minulat para tignan ang suot ko.
Nakahinga ako ng maayos ng makitang may suot ako. Pero agad ding napatili ng nalag tantong Iba na ang damit ko.
"Wahhh!"
"Hija are you okay?" Nanlaki ang mata ko at kinakabahang binalingan ang babaeng nasa pinto. At ng makita ang buong mukha nito inayos ko ang sarili at napahawak sa mukha ko dahil sa hiya. Baka nga madumi pa mukha ko.
Pero teka, Pano ako napunta dito?
Bakit ako napunta dito?"Tita?"
"Buti gising kana." Saad nito at lumapit. "How's your feeling okay kana ba?"
Tumango nalang ako kahit abg totoo medyo masakit pa ang ulo ko.
"Here dinalhan kita ng medicine. Then ito spare clothes." Napatingin ako doon. At nag aalanganan kong itatanong ko ba o hindi. Pero siguro ganon din ang nasa isip ni tita kaya naunahan na niya ako.
"I changed your clothes earlier." Tumango nalang ako at ngumiti.
"Are you sure okay kana talaga?" Awkward akong ngumiti kay tita at sinabi ang totoo.
"Okay I will just go to prepare the lunch. Bumaba ka nalang pagkatapos mong mag bihis."
Tumalikod na ito at nag lakad na pero agad din itong tumigil at sinulyapan ako.
"If hindi ka bumaba after 30 minutes padadalhan nalang kita ng dinner dito."
"Thank you tita."
Umalis siya para bigyan ako ng privacy.
Agad kong isinalampak ang katawan sa kama. Hindi ko alam kong anong gagawin. Medyo nawala ang bigat at sama ng pakiramdam ng katawan ko dahil sa kabang naramdaman kanina.
Siya ba?
"Ugh!" Napa sigaw ako sa inis dahil sa kulit ng utak ko. Kong ano ano iniisip.Impossible naman na siya ang nakakita sa akin.
Pero... Siya talaga ang nakita ko eh.
Bumuntong hininga ako bago pumasok sa bathroom para maligo at mahimasmasan naman ako.Buti nalang at may bathtub. Hindi ko namalayan na nakatulog na pala ako habang nag re- relax sa bathtub.
Binilisan kong mag shower at nag tampi ng bathrobe palabas.
Palabas na ako ng madulas ako.
"Ahhhhhh!" Sigaw ko at napahawak sa pwetan ko na sumakit dahil sa pagka bagsak sa sahig.
Napapikit ako at iniinda ang sakit ng magulat dahil sa kanya.
"What happened are you-
Nabitin ang sasabihin nito ng makita ang situation ko. Pero nagtataka ako kong bakit parang gulat ito at napalunok habang naka tingin sa akin. Teka sa akin ba talaga?
Sinundan ko ang tingin niya at agad nahiya ng makita ang sarili na halos hubo't hubad na.
BINABASA MO ANG
Hope (L'Fern FirstLove Series 2)
RomanceL'FERN FIRST LOVE SERIES #2 Why do we always grip in destiny? Sabi nila pag tayo tayo talaga. Pero pano kong hindi talaga kayo gusto ng tadhana para sa isa't isa may magagawa kapa ba? How long will it take for him to comeback? Will he come back? Gaa...