CHAPTER 10

24 9 0
                                    

GENTLE

Nang mapagod kami kaka sayaw. Napag pasyahan naming pumunta na ng mansion dahil sa naguton nadin kami. Hindi pa kami naka pag dinner lahat. At dahil sa may sasakyan kami dala tig iisa. Ayon no choice kundi iwan yong sasakyan at ipakuha sa driver nalang.

Si Vanessa and kuya nauna na pala sa mansion kanina dahil sa ipinakilala nito si Vanessa kayla mommy finally. I can still remember ny father shocked face and my mother grinned.

Sino ba naman kasi mag aakala na si Vanessa. Eh bestfriend ko yon eh. And one of my kuya rule is to not patol with my friends. Ayon he break his rule just to be with Van. I'm happy for them.

So ayon na nga nasa kotse na niya kami. Oh wait this is my car nga pala. At dahil mapilit ako. Heto kami ngayon bumabyahe papuntang mansion and guess what? ako ang nag mamaneho. Na miss ko din kasi itong baby ko.

Well, kong tatanongin niyo yong nangyari kanina about the kiss. Hindi kona kailan man natanong o na eh bring up na topic kasi natatakot akong baka may mag bago. O baka maging awkward or worse lalayuan niya ako.

Pagkapasok ko sa gate sobrang daming sasakyan ang naka parada. At halos mula dito ay kita ang maraming tao sa labas ng bahay. Kita yong mga taong kumakain sa labas at mga bisitang nag sasaya. Tama nga si uncle sa sinabi niya kanina. Open ito for anyone. Kaya medyo crowded. First time lang ito mangyari. Noon kasi nagpapakain nga si uncle pero hindi sa manor.

Naghanap ako ng mapaparkingan. Agad ko ding natanaw sila Stella na kakalabas lang ng kotse nila at ang iba pa naming kasama.

Pagka baba ko sumunod naman sa akin si Third. Hinanap ko kaagad si uncle or sila mommy. Agad ko naman silang bakita kaya lumapit ako sa kanila. Agad akong napangiti at tinaasan ng kilay si Vanessa na nakikipag tawanan kay mommy.

"Mommy di mona ako love? you have new daughter na." pagmamaktol ko ng lumapit sa kanya. She just rolled her eyes and hug me.

"Naku Vanessa ah. Ampon kalang ako yong totoong anak." pagbibiro ko dito at tinawanan lang ako. I hugged her and beso beso to her. Agad akong lumapit kay daddy at gumalik  sa pisngi nito.

"Aw kuya. Aren't you missing me?"
Lumapit ako kay kuya at niyakap ito.

"Aw si kuya talaga napa ka kipot." Hinalikan ko ito sa pisngi bago kumawala.

"Third hijo andito ka pala." humalik ito kay mommy at nakipag shake kay daddy.

"Hinatid kolang po si Zariah."

"Thank you so much for taking care or my daughter Third."

"Wala pong anuman tita."
Hindi na ako nakinig pa at pumunta nalang sa kong saan naka handa ang mga pag kain at kumuha ng utensils at tsaka kumuha na ng pag kain.

Nataranta naman ako ng maramdaman ang presensya nito sa gilid ko.

Hindi ko magawang tignan ito. Dahil baka tuluyan akong ma lunod sa presensya nito. Nanginginig ang mga tuhod ko at sobrang hirap ihakbang.

Pumunta ako sa drink area. At kumuha ng glass para sa inumin. Nanginginig ang kamay ko habang inaabot ang cocktail.

Napatingin ako sa kanya na pinagsisihan ko din na ginawa ko. That make my stomach flutter.

Napatingin ako sa labi nito. Agad pumasok ang mga alaalang pilit kong iniiwasan. Shit Zariah! mahiya ka nga. No stop thinking and staring his lips. Damn it!

He pursed his lips and smirked. Napairap naman ako at hindi siya pinansin. I stilled when I feel his presence behind my back.

Mas lalong nanindig ang balahibo ko ng maramdaman ko ang hininga niya sa tenga ko.

Hope (L'Fern FirstLove Series 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon