07

140 7 1
                                    

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

"what are you doing?!" saad ni lisa at lumingon sa asawa, kahit medyo may kadiliman, alam niyang medyo inis ang mukha nitong nakatingin sakanya

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.



"what are you doing?!" saad ni lisa at lumingon sa asawa, kahit medyo may kadiliman, alam niyang medyo inis ang mukha nitong nakatingin sakanya.

kumunot yung noo ni jennie at ilang beses muna pumikit pikit, proof na naistorbo siya ng asawa.

"what?"

"you're hugging me." inis parin na saad ni lisa.

"bakit masama bang yakapin yung asawa ko?" medyo inis na rin na saad ni jennie, emphasizing the word asawa. umiling iling lang si lisa at inalis yung braso na nakayakap sa bewang niya.

kung kanina, inaantok antok pa si jennie, ngayon, gising na gising na yung diwa niya. hindi na nga siya nagreklamo na tinatalikuran siya nito sa pagtulog, ang ginawa niya lang naman ay niyakap ito, wala ng iba.

bakit siya umaasta na hindi nila ito ginagawa dati. napaatras siya ng kaunti at tinitigan yung likod ni lisa.

ito na naman siya, inaatake ng mga negative thoughts, at sumasakit na naman yung puso niya. ni hindi nga siya nagpakita ng anumang inis nung umuwi ito, kahit na late na naman at hindi man lang siya tinawagan o kinamusta.

ayaw niya na dagdagan yung pagod ni lisa kaya hindi na siya nakipag-argue. gusto niyang magalit at komprontahin ito dahil sa pag-abandona nito sa kanilang family bonding, pero wala siyang lakas ng loob.

lunes na naman bukas, at as usual, wala na naman si lisa sa bahay, ganun din ang kambal. maiiwan na naman siyang mag-isa sa bahay, na malungkot.

baka nga totoong kahit ang savage niya, sensitive din siya. alam niya naman na normal lang sa phase ng mag-asawa ang may pagbabago, pero hindi niya lang maintindihan kung bakit sa tagal na nilang nag-sasama ngayon pa nagkaganito.

nag-decide siya na tumalikod na rin kay lisa. hindi niya kaya, napupuno ng mga negatibong bagay yung utak niya, besides kailangan niya ring matulog dahil maaga siyang magigising bukas para asikasuhin yung kambal.

baka nga need na nila ng kasambahay.

hindi kasi sang-ayon sa ganung sitwasyon si jennie, hindi naman sa ayaw niya magtiwala, hindi lang talaga siya fan ng may inuutusan siya. saka kaya niya naman dahil wala naman na siyang trabaho.

alam niyang may mga anak din yung mga kasambahay, at gusto niyang ibigay na lang yung oras ng mga ito sa pamilya nila kesa sa magpaalila sakanila.

saka ang trabaho niya naman talaga bilang ina saka asawa ay yung pag-silbihan sila. wala siyang pinag-sisihan, kahit nakakapagod, napapawi naman kapag nakita niyang masaya yung kambal.

inilagay ni jennie yung spare na unan sa mukha niya at pumikit.

'ayokong istress yung sarili ko.'

• • •

"kiss ko?" saad si jennie at bumaba para makapantay ang mga anak niya na ngayon ay papasok na.

"malaki na ako." nari rolls her eyes. tsundere talaga ang anak kahit kailan. pero agad naman itong lumapit at hinalikan si jennie sa pisngi. "mamimiss kita mama." bulong ni nari.

napangiti si jennie sa sinabi ni nari. her daughter might not be showy, but she is the sweetiest.

"how about you little boy?" baling niya kay byul na nakayukong binabasa yung libro na hawak niya. kahit kailan talaga, bookworm ang anak, kaya napagkakamalang nerd e. but she's not complaining, matalino ang anak niya kahit hindi niya tinuruan. at dahil yun sa pagbabasa niya lagi.

inangat ni byul yung tingin niya at inalis muna yung kanyang reading glasses at lumapit sa ina.

he gave a few caress at his mama's hair at saka hinalikan ito sa noo. muntik ng mapatili si jennie sa kilig, bakit ang sweet ng mga anak niya? ang swerte niya naman.

"lock the gate when we leave. i love you ma." parang binata na din kung mag-salita ito, parang nung nakaraan lang, umuupo pa ito sa lap niya ngayon may pa-kiss kiss na sa noo ah.

"i love you too." and she cupped the little boy's face. "i love both of you." at bumaling siya kay nari na halatang excited ng pumasok, dahil paulit ulit nitong pinapadyak padyak yung paa niya.

"i know, i know mama."

"ingat kayo." tumayo si jennie at lumapit sa driver ng service nila, at binilinan na ingatan yung dalawa niyang anak. nag-salute naman ito at nag-bow sakanya. nagpasalamat siya dito at nag-bow din.

parehas na kumaway yung dalawa niyang anak, kumaway din siya at ngumiti.

buti pa yung dalawa niyang anak marunong magbilin ng kahit anong mga salita, at i love you sakanya. kamustahin niyo naman yung mismong asawa niya. ni umalis nga ng hindi man lang siya ginising e.

"that bitch." jennie runs her fingers through her hair. tinatry niyang wag maging emotional sa ginagawang panggagago ni lisa sakanya.

kaya pinaulanan niya ng mga bad words si lisa sa utak niya habang naglalakad pabalik sa bahay nila.

huminga siya ng malalim at dinamdam yung katahimikan ng bahay. minsan masaya din pag-tahimik, pero mas masaya kung andito yung mga hagikgikan ng kanyang kambal.

"well, time to put some fucking music." saad niya nung maboring siya sa katahimikan at lumapit sa computer na nasa sala, pumili siya ng kanta ng kanyang asawa at plinay.

"syempre kahit gago yun." saad niya at finull volume yung speaker. "kailangan may support pa din tayo."

umupo siya sa sofa, sinandal niya yung kanyang likod at ipinatong yung unan ng sofa sa mga hita niya.

sumabay siya ng mahina sa music at ipinikit yung mata niya.

"fuck i miss her so much."

"

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.
all about you | jenlisaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon