48- Disclosing

210 20 12
                                    

•YESUNG

"Argh!" I screamed as I throw my glass of wine irritatedly.

Nakakainis! Hindi ko parin matanggap na ganun-ganun nalang akong ipagtabuyan ni Jungdo. Hindi niya talaga siguro ako minahal sa loob ng mga taong pinagsamahan namin. I'm so stupid!

Ilang araw na akong nagdadabog at nagmumukmok dito sa penthouse ko. Ayaw na raw akong makita ni Jungdo kahit kailan, bwesit ka talaga Choyeon, you're so selfish. 

We used to be bestfriends a long long long long time ago pero nasira lang dahil sa isang lalaki, that fucking Jungdo!

"Yeoniee! Yeoniee! Ayon siya oh! yung lalaking kinukwento ko sayo." mahinang tili ko habang tinuturo ang isang lalaking kapapasok lang sa campus at naglalakad na sa pathway. Siya talaga ang inaabangan namin dahil gusto daw makita ni Choyeon ang ultimate crush ko, si Jeon Jungdo.

"Waah Sungiee ang gwapo! Crush ko narin siya!" tili ng katabi ko. Tiningnan ko siya ng masama.

"Langya toh nakikicrush sa crush ko, akin lang yan noh."

"Hindi yung kasama niya ang tinutukoy ko! Yun oh!" Tumingin ako ulit kay Jungdo at kasama na niya pala yung bestfriend niya.

"Ahh si Eunwon yan, bestfriend niya since kinder." Proud ako na alam ko ang lahat tungkol kay Jungdo, ganun ko siya kagusto.

"Single pa kaya siya?" Mahinang bulong ni Choyeon.

"Oo naman, irereto kita sa kanya gusto mo?" binigyan ko siya ng makahulugang tingin habang sinusundot ang kanyang tagiliran.

"Duh hahaha, baka di niya ako magustuhan tsaka kilala ka ba niya?"

"Oo naman, ako pa." Eh kinu-close ko lahat ng mga close kay Jungdo para maging close din kami technique.

Ipinakilala ko nga si Choyeon kay Eunwon pero mali pala ang nagawa ko dahil nakilala rin tuloy siya ni Jungdo. Siya lang lagi ang bukambibig nung magbestfriend habang ako ay parang extra lang. Kinakausap lang kapag may kailangan.

Masakit pero di ko magawang magalit kay Choyeon dahil wala naman siyang kasalanan, isa pa si Eunwon ang gusto niya kaya nagkaroon ako ng konting pag-asa na umasa kay Jungdo.

May isang araw na sobrang ikinasaya ko dahil nilapitan ako ni Jungdo sa unang pagkakataon pero humingi lang pala siya ng pabor, pabor na gawin akong tulay para maging sila ni Choyeon.

Dun nagsimula ang pagkamuhi ko kay Choyeon, pinaplastik ko na siya. Galit ako sa kanya dahil isinasantabi niya lang ang feelings ni Jungdo. Galit ako dahil...dahil ang swerte niya, mahal siya ng taong mahal ko.

Hindi ko tinanggihan ang pabor ni Jungdo dahil yun lang ang unang beses na nakiusap siya sakin pero ang totoo ay sila Choyeon at Eunwon talaga ang pinaglapit ko. Hindi ko kayang ibigay si Jungdo sa ibang babae.

Hanggang sa dumating na ang graduation, dun sinagot na ni Choyeon si Eunwon kaya labis na nasaktan ang taong mahal ko.

Makalipas ang ilang taon, namana na ni Jungdo ang kompanya ng pamilya niya ngunit pinabayaan niya ito kaya bumagsak, hindi parin siya makamove on kay Choyeon kahit hindi naging sila. He must love my bestfriend damn much, and its so damn painful for me.

Lagi ko siyang sinusundan sa mga clubs at mga casino na pinapasukan niya. He's living in despair, with me on his side. Akala ko makikita na niya ang halaga ko pero di parin pala, humingi siya ng tulong sakin na paghiwalayin sila Choyeon at Eunwon bago magpakasal ang mga ito.

That's why I made a plan. Nalaman kong nanganak na si Choyeon at babae ito. May inutusan akong nakawin ang anak nila ni Eunwon at sunugin ang bahay nila, inilikas muna ni Eunwon si Choyeon at pumasok ito ulit sa loob upang iligtas ang anak nila pero nadaganan siya ng isang malaking debris. Si Jungdo na ang nag-asikaso ng lahat at pinalabas niyang patay na si Eunwon at ang anak nito sa sunog kahit ang totoo ay buhay si Eunwon ngunit sunog na ang kalahati ng kanyang katawan habang idinispatsa ko naman ang anak nito.

Halos mabaliw na si Choyeon nun, hindi kinayang tanggapin ng kanyang utak at puso ang mga nangyari. Mas lalo siyang nanghina dahil may sakit na siya sa puso dati pa. Gusto ko ngang mamatay nalang siya sa mga sandaling iyon pero hindi siya pinabayaan ni Jungdo, he stayed on her side 24/7.

Nakalimutan na ako ni Jungdo dahil nakuha na niya ang gusto niya. Ang tanga-tanga ko, nagpakasama ako para sa kanya pero sa huli ako parin ang mag-iisa.

But I'm awake now, gising na ako mula sa pagpapakatanga ko kay Jungdo. I can focus on my main goal now, to have the Jeon Company in my hands.

Wala nang silbi ang una kong plano kaya I'll proceed to my next one, hindi ko makukuha ang kompanya sa pamamagitan ni Jungdo kaya ang anak niya ang gagamitin ko.

Kinuha ko ang phone ko at may tinawagan. Inalagaan ko ang isang toh incase dumating ang ganitong sitwasyon.

["Hello? Mommy! Bakit ngayon ka lang tumawag? I missed you na!" ]

"I missed you too my Lalisa. Gusto na kitang makasama, I'm allowing you to come here, live with me."

["Really?!"]

"Yes, I have something for you, remember this Jungkook guy? He's single right now."

["But, he's your step-son right?"]

"Don't worry dear, hiwalay na kami ng daddy niya kaya malaya kayong magmahalan. You two suits for each other." Not that Eunha.

Yes, I have a daughter pero itinago ko siya sa Thailand. Gusto ko siyang magkaroon ng grand entrance sa buhay ng mga Jeon. She have a huge crush on Jungkook although she doesn't see him at once. Lagi ko kasi ikinukwento si Jungkook sa kanya incase na hindi talaga kami makakasal ni Jungdo.

The timing is great! Sirang-sira na si Eunha sa paningin nang matandang si Sungha, I'm sure magugustuhan niya si Lisa dahil trendy rin ito, yun ay kung di niya malalamang anak ko siya.

Right now, ang magagawa ko lang ay ipagdasal na sana magka-amnesia si Jungkook para di niya maalala ang babaeng yun.

*****

nalinawan ba kayo? HAHA ang lame noh

Bᴇɪɴɢ Mʀs. Jᴇᴏɴ Where stories live. Discover now