60- A Step Closer

104 11 2
                                    

•LISA

"good morning po lola." bati ko at humalik sa pisngi ni Mrs. Sungha. halata sa mukha niya na wala siyang maayos na tulog at mukha siyang nag-aalala.

"morning Lisa, kumain ka na ba?"

"opo lola, kumain na ako sa bahay bago ako pumunta dito. k-kamusta na po siya?"

tinutukoy ko si Jungkook, mula pa nung graduation niya ay binalewala na niya lahat pati kanyang sarili. parang nakonsensya tuloy ako, feel ko kasalanan ko kung bat siya nagkaganun.

bumuntong-hininga muna si Mrs. Sungha bago ako sinagot.

"he's still not himself iha, ilang araw na siyang ganun. hindi ko na alam ang gagawin." halos maiyak na si lola sa sobrang pag-aalala. niyakap ko naman siya at hinagod ang kanyang likuran para kumalma siya.

"can I talk to him lola?" i'm gonna wake his ass up.

"sige iha, baka makinig siya sayo. please make him eat his breakfast infront of his door or something. let me know what he wants."

tumango ako kay lola at umakyat papunta sa kwarto ni Jungkook. nakita ko ang pagkain na tinutukoy ni lola na nasa sahig sa harap ng kanyang pinto, pinulot ko ito. hindi parin talaga kumakain sa wastong oras ang lalaking to, gusto niya ba talagang mawala sa katinuan?

haist.

"Jungkook? papasok ako ah." paalam ko without bothering to knock kasi i have a food tray in my hands. thankfully, di nakalock ang pinto niya.

nakita ko siyang nakatalukbong ng kumot sa kama, natutulog pa ata. I placed the food tray on the bed-side table and sat on the edge of his bed.

i tried to shake him and found out that its not him but his pillows.

"what are you doing here?" napapitlag ako ng marinig ko ang boses niya galing sa pinto.

"h-hi hihi, pakainin daw kita sabi ni lola."

san kaya siya nanggaling? he's still wearing the same clothes from three days ago. medyo mahaba na ang kanyang buhok at may bigote na siya. wow he looks hot.

"tsk." ang sungit.

pumasok siya at isinara ang pinto, he even locked it. he approached his laptop on his study table and I saw him inserted a flash drive on it.

"I bet pinapunta ka na naman dito ng mama mo to spy on me?" biglang sabi niya habang may hinahalungkat sa laptop niya. opps, I'm busted.

"h-huh? what are you talking about? do you know my mom?" pagkukunwari ko. tho I already know that he knew it from the start. tiningnan niya ako with those caustic eyes.

I rolled my eyes on him.

"fine duh. so what now?" mataray na sabi ko. I can't really keep a secret for a long time.

"please tell her how miserable I am." nakangising sabi niya, kumunot naman ang noo ko. he's acting like one of those protagonists who use their enemy's trap to their advantage. how scary.

"paano mo nalaman?" tanong ko as I'm curious. Mom said she altered all my personal informations that might link me to her before I set foot on SoKor.

"you're so see-through...like an x-ray."

"WHAT?" woah... that sure touched my nerves. binato ko siya ng unan dahil tumatawa siya sa epektibong pang-iinsulto sakin. hindi ko siya tinigilan hanggang nag-apologize siya.

"you seemed okay, bakit nagkukulong ka parin dito sa kwarto mo? you're making lola worried for nothing."

"ayoko muna siyang makausap."

Bᴇɪɴɢ Mʀs. Jᴇᴏɴ Where stories live. Discover now