15- Lola

457 31 14
                                    

•EUNHA's

I pressed the doorbell for nth times but I didn't get any respond from inside. Anak ng smurf ang jungkook na yun, tulog pa ata.

Dinalhan ko lang siya ng Breakfast 2'go bilang pasasalamat sa pagtulong niya sakin kahapon. I didn't expect that heartless cupid did something like that yesterday.

But atleast my valentines was full of laughter, thanks to him.

Baka akalain niya sumasideline na naman ako sa Breakfast 2'go but no, actually binili ko lang to at nagpaalam narin sa mga boss ko na magtetemporary leave muna ako. Himalang pumayag naman sila nang walang pag-aalilangan.

Bumuntong-hininga ako at pinindot ulit ang doorbell. Sa wakas ay bumukas na ang gate at pumasok ako.

Pangatlong beses na akong nakapunta dito sa bahay ni Jungkook pero hindi ko parin maiwasan ang mamangha sa ganda ng paligid.

Napaatras ako nang may isang babaeng tumatakbo papunta sa aking direksyon. Lumingon ako sa likuran ko at wala namang tao, so ako nga ang sinalubong niya? Teka sino ba siya?

Tumigil siya sa harapan ko at sinuri ako sa tingin, excitement was written on her face. Bigla niya akong iniikot 360° at bigla ring tumili at niyakap pa ako.

Okay, this is the most awkward moment of my life, being hugged by someone I didn't even know. Parang nasa 40's na siya at maganda parin ang postura. Kaano-ano kaya to ni Jungkook?

"Hi po...hehe." I greeted awkwardly, at kumawala sa pagkakayakap niya.

"Are you here for Jungkook? Are you his fiancé? Are you okay now?" sunod-sunod niyang tanong sakin kaya sunod-sunod naman ang pagtango ko na may halong pag-aalinlangan.

Pano niya nalaman? tsaka bat niya tinanong kung okay na ba ako?

Niyakap na naman niya ako at hinawakan ang dalawa kong kamay. She guided me to sit on the couch. Kinuha niya ang dala kong breakfast 2'go.

"Is this for Jungkook?" nakangiting tanong niya. Tumango lang ulit ako.

"How sweet." Nilagay niya ito sa coffee table.

"What's your name?" she asked while smiling widely.

"Ju...Jung Eunbi po.."

"Hows your feeling? Have you already discharge from the hospital? What did your doctor said? Naku, hindi mo na sana pinuntahan pa si Jungkook iha, you need to rest."

Ha?

Anong?

Bakit?

Anak ng hamster naman, anong isasagot ko sa kanya? wala akong magawa kundi ang mapanganga.

Anong pinagsasabi ni Jungkook sa kanya?!

"Ah.. ayos naman po ako Maam... hehe."

"Don't call me Maam iha because you're going to be my grand-daughter in law naman, just call me Lola or Grandma. "

Grand- daughter in law?

Lola?

Si... Siya yung Lola ni--

"Lola, did you see my ba--

Pareho kaming nanlalaki ang mga mata sa gulat habang nakatingin sa isa't isa.

Putragis, bakit siya topless?!

I immediately averted my gaze into any direction, pero bumabalik talaga sa kanya ang tingin ko. Bwesit.

"Jungkook, put your shirt on. You're fiancé is here." puna sa kanya ng Lola niya na agad naman niyang ginawa.

Anak ng hamster! Ang bata tingnan ng Lola niya!

Bᴇɪɴɢ Mʀs. Jᴇᴏɴ Where stories live. Discover now