Kabanata 6

339 24 0
                                    

Kabanata 6

Act


Ivar is smiling endlessly; Winnie is pouting while looking at Archer. Hindi pa rin maintindihan kung bakit hindi ito sasama.

"You won't come?!" she shouted and crossed her arms. "We planned this, Archer! I can't believe you are doing this for your fiance-" Ivar pulled her hard, leading her to stop talking. Nagulat din ako roon dahil halos makaladkad siya.

"Winnie naman! Ikakasal na si kuya! Hindi ka na dapat bumubuntot sa kanya lagi! Lohana is his soon-to-be fiancé. Hindi ka ba nahihiya?" si Ivar na malakas ang pagkakasabi. Winnie is now glaring at us. She bowed her head because of embarrassment. 

"Lohana?" she asked hysterically. Hindi makapaniwalang iyon nga ang pangalan ko. "You've got to be kidding me! What's this, Archer? You fishing in the wide sea with the same fish? Hibang ka na ba?" aniya at aambang lalapit ngunit muli siyang hinawakan ni Ivar. 

Nahihiya akong tumingin sa mga kaibigan nila. I've been bold these days, but I can't make a scene like this. Some of the men were shaking their heads while stopping Winnie. 

"At ikaw!" sumubok siyang muli ngunit nakakapit lamang si Ivar sa kanya. "You think he would be serious to you?" she eyed me head to toe. "You looked like a kid! I bet he can't even touch you or..." She chuckled. "Are you really an Anoñuevo? You seemed to be virtuous. He would never fuck an innocent girl like you." She fixed her posture and revoked her hands. Nakataas na ang kilay ngayon. 

"Winnie," mahinahong saway ni Archer ngunit tila isang kidlat iyon dahil iyon ang nagpatahimik kay Winnie. "She is my fiancé. If you can't respect her, at least do it for me."

Nang ako ay mag-angat ng tingin, hindi na iyon naalis sa kay Archer. Marahan lamang ang pagkakasambit niya ng mga salitang iyon. Kahit pa ininsulto ako ni Winnie, hindi pa rin siya nagalit dito. Ibig sabihin no'n ay gusto niya si Winnie? 

I bit my tongue. Of course he will take her side. Ano nga ba ako rito? They are friends. Kung hindi nga ako ang fiancé ay aakalain kong sila. Ano bang iniisip ko? Archer won't fight for me. 

Mas lumawak ang ngiti niya. "See? He will definitely fuck you and after that, he will dump you like what he did to his ex fiancés'. At the end of the day, he will come back to me," anito at nauna nang lumabas. 

"Wear proper attire for your protection." Inaabot niya sa akin ang boots at ang sumbrerong pangbukid. 

Hindi sinasadyang mapakunot ang aking noo dahil sa inis. "Hindi ako sasama. Hihintayin ko si Ivar." 

Umusog ako ng kaunti nang mapansing binalingan niya ang muwables na upuan. Kung sakali man ay ayaw ko siyang makatabi. It's already four in the afternoon and I am silently praying that Ivar comes back home already. Gusto ko mang makasama si Perlita ay hindi pupuwede dahil maraming gawain sa mansion. Hindi ko rin naman kayang makipagplastikan kay Archer. Lalo na dahil sa mga nalaman ko. 

It was said by someone, yes. But it came to his "friend". Kung hindi ako nagkakamali, marami na siyang naging ex fiancé at kung hindi magwo-work iyon, hahanap sila ng iba para sa kanya. I can't believe it. Ilang linggo ba ang itatagal nito? Ibig sabihin marami na ring napangakuan si Tita Alicia? At hinahayaan niya ang anak niya?

Why is it so hard for me to accept that there're fuck boys in the province? And one of them is my fiancé now? Ganito ba ang tactic niya? Kunwari ayaw, ngunit sa paglipas ng oras ay magiging mabait? And what, he will fuck the girls? 

Namuo ang luha sa aking mga mata. I can't stand this. Gusto ko nang umuwi. 

"Bakit laging si Ivar? I am here, Leilohana. I am your fiancé-"

Adoring Your SoulTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon