Chapter 37

Chapter 37

Vareen's Point of View

"Vareen, they just used you." Parang sirang plaka na paulit ulit na nagrereplay sa utak ko ang sinabi ni Harveel.

Anong ibig sabihin noon, na ginamit lang nila ako? Para saan?

Hindi pa rin nagsisink in ang sinabi niya sa utak ko.

"Hindi naman sila lalapit sayo kung wala silang kailangan diba?" Harveel started.

"Shut up, Clarke." Mariing sabi ni Jayce, ngunit napatawa lang si Harveel.

"No, you shut up Vander, and let me tell Vareen the whole plot of your plans." Sunod na sinabi ni Harveel at hinayaan ko na lang itong ituloy ang sasabihin. I need to hear this.

"Vander and Martin already knew you right before you could even become a model, they've been investigating and watching your moves. Not until they got a chance to see you personally, and that is kailan na nga ba?" Nag-isip ito saglit at tsaka nagpatuloy. "Your bestfriend's bachelorette party! Right?"

"Clarke, just stop it." Narinig ko pang sabi ni Jayce, pero hindi namin siya pinansin.

"Why? Ayaw niyo bang marinig ni Vareen ang plano niyo? Vareen, your resto bar has the best spot in the shore side of Manila Bay, and they have this upcoming housing project which is with my partnership. Vareen, hindi mo din ba nakita na I've been telling and showing you things. Kaya ko binibili yung lupain mo para hindi na nila mabili, so that you could still continue managing your beloved restaurant!"

Gulat agad ang rumehistro sa mukha ko, wait, so all this time, Harveel knew and he didn't told me? Kung naging straight to the point siya, sana maayos pa ang lahat ngayon!

The fact the he even wanted to buy the land for me?

"I didn't told you about so you won't worry too much, turns out that the table turned, I tried to protect you and your land but the Vanders claimed it in a dirty possible way. When Vander and Martin succeeded in their plan of claiming and owning you, that's where the next step comes in."

"Vareen, don't believe him." Oliver said, his eyes is almost pleading.

And again, I just nodded at Harveel to continue. Unti unti nang nabalutan ng poot at galit ang puso ko. How could they? Ayaw ko sanang maniwala but it seems like he's telling the truth.

"Next step is they'll make you fall in love with them until you're completely drowning with they're so called care and possessiveness." Tumingin ako kay Jayce and Oliver, wishing that none of this were true. This time, sunod sunod na ang pagtulo ng luha ko. "When they finally brought you to Marinduque, their first project started, which is the demolition. Many businesses were demolished in the place, hindi ka nag-iisa."

"P-pero paano nila nakuha ang titulo?" I asked him, trying to have a grip of myself.