kabanata 17

106 3 1
                                    

"Jannilyn!"

Napabalikwas ako sa pagkakahiga nang marinig ko ang pagsigaw na 'yun. Sinapo ko ang ulo ko nang maramdaman ang pagkirot nito.

I look at the door as I heard it open. Nasa bahay parin ako ni Kyl. Kaya hindi na ako nagtaka nang makita ko syang nakatayo sa harapan ko.

Kahit nanliit ang nakikita ko dahil sa pamamaga ng mata ko, ay malaya ko nasisilayan ang pagkataranta sa mukha nya.

"What h-happened?" Mahinang tanong ko sa kanya bago ako tumayo.

Nakauniporme pa sya na pang doktor, ni ang stethoscope nya ay nakita ko pang nakasabit. Bakit nandito ang babaeng 'to?

"I'm so sorry..." Mahinang saad nya nang marealize na nagising nya ako

I shrugged. "Nagulat ako sa'yo, bakit ka ba nagmamadali?"

Umupo sya sa isang couch malapit sa kama. Nilapag nya ang stethoscope nya sa couch, katabi nya.

"I'm really sorry if I cut your sleep." She said. "May nangyare kasi sa ospital kanina na, sobrang nakakagulat."

Kumunot ang noo ko habang nakatingin sa kanya. "What happened?"

"Ang pangalan ba ng patient mo ay Raphael Madrid?" She ask, suddenly. "Kasi kanina may lalaki sa ospital, nasa executive department sya—"

I gulp while looking at her. Naramdaman ko ang malakas na pagkalabog ng puso ko dahil doon.

"Tinatanong nya lahat ng nurse kung kilala ka." She sighed. "Nagulat ako nang marinig ko 'yung pangalan mo kaya ang ginawa ko sinundan ko sya."

"Wait lang!" I said. "Akala ko ba nasa medical mission ka?"

She nod. "Kaya nga, dumiretso lang ako sa ospital para kausapin 'yung head ng finance. Nag order kasi sila ng gamot sa Herms Lab,  may kailangan lang ako ma clarify bago ibigay 'yung mga gamot tapos..."

"Tapos?" I ask. "Anong narinig mo?"


Sinandal ko ang likod ko sa headboard ng kama. Para akong nawalan ng gana nang maalala ko nanaman kung anong nangyare kagabi.


"Tapos narinig ko 'yung lalaki na nagtatanong tanong. Matangkad 'yun diba tapos sobrang itim yung mga mata nya?"


Walang gana akong tumango. "Tapos na 'yung kontrata naming dalawa ah. Bakit nya pa ako hinahanap?"


"Only you can answer that." She sighed.

"Why are you still wearing your stethoscope?"


She laugh. "Sempre nag panggap akong on duty para hindi nya mahalata na sinusundan ko sya."


"Ay, by the way. I bought some pregnancy test, I know this one is not needed. Alam naman natin na hindi ka buntis pero si Raven kasi ih—"


Marahas akong napalunok nang ibato nya saakin ang limang test kit. Napako ang paningin ko doon na ngayon ay nakapatong na sa kama.


"D-Do I  really need to take this?" Garagal na tanong ko.



Kumuha ako ng ultrasound kasi nireccommend  'yun ng isang doctor, sabi nila paraan daw 'yun para nakita kung may infection ako. I don't know that Raven will read it.

"Raven said you have to." She yawned. "Wala namang mawawala kung mag tetest ka diba?"

Nangingig ang kamay ko nang inabot ko ang mga test kits. Wala naman siguro akong tapat ikakaba, wala naman akong sintomas na nararamdaman. Maybe Raven is wrong...

Epione: Paralyzed with pain (BS6)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon