kabanata 28

110 1 1
                                    

"Huh?" Pinagpalit palit nito ang tingin nya saamin ni Zyrrel, animo'y naguguluhan.

"Aalis muna ako," Nilingon ko ang likod ko nang marinig ko na magsalita si mama. Naglakad ito papalapit sa lokasyon namin, tipid lang itong ngumiti nang magtama ang mata nila Zyrrel. Mabilis nitong hinalikan ang noo Naillyn. 

"Ma," I murmured.

Tumango lang saakin si mama bago tuluyang maglakad palabas ng pinto. Nabalot ng katahimikan ang buong kwarto nang muling sumara ang pinto.

"W-What didz you mean?" Mahinang tanong saakin ni Naillyn. Hinawakan din nito ang kamay ko habang nakatingin kay Zyrrel.

I force a smile as I glance at Zyrrel. "I'm so sorry," I mouth out to him. Hindi na ako nag hintay ng sagot at nilipat ko agad ang tingin ko kay Naillyn.

"Baby, she is your daddy." I said,

Kumunot ang noo nito saakin. "I have t-two daddy?"

"Hmmm." Nangangapa ako ng dapat kong sabihin hindi ko alam kung paano ipapaliwanag sa anak ko ang bagay na 'to.

I know she is gifted, but this kind of thing is hard to explain.

"Don't think about it," Zyrrel said. "just rest Naillyn. Your mom and I will talk about it."

Parang hindi naman 'yun narinig ni Naillyn, nanatili itong nakatingin sa kanya. Nangungusap ang mga mata nito, nanatiling naguguluhan.

"Are you my daddy?" She ask.

Zyrrel smile. "You don't need to understand it all at once." Marahan nitong hinawi ang mga hibla ng buhok na napunta sa pisnge ni Naillyn.

"Just rest for now," He added. "and we will spend a lot of time together after you gain strength."

Naillyn smile, "yes, chef!"

Napauwang ang labi ko nang makita ko na ngumiti si Zyrrel habang nakatingin kay Naillyn. It seems like I am watching two angels talking.

"You got my eye," He said as he planted a kiss on Naillyn's forehead. "sleep baby. Ang putla putla mong tignan, kailangan mong magpalakas."

"c-copy, chef." Mahina nitong saad.

"Can you replace the chef with daddy?" Nag aalangan na tanong ni Zyrrel.

Naillyn nod, "of course, dad."

Umayos na ng pagkakahiga si Naillyn, pinikit nito ang mga mata nito habang ang isang kamay nya ay nakahawak parin saakin.

"Mom, I'm dreaming. According to it my dad is the top 1 chef in the world." Saad nya habang marahan na hinahaplos ang kamay ko.

Kinagat ko ang pangibabang labi ko para pigilin ang paghikbi. Hindi ko maintindihan kung paano ang mga simpleng salita na 'yun ay humaplos sa puso ko

Her breathing become even, as a sign that she already sleeping.

Halos mapatalon ako nang maramdaman ko ang paghawak ni Zyrrel sa siko ko, namilog ang mata ko nang bigla ako nitong hilain patayo.

"What your reason for to hide her to me?" Mariin na tanong nito.

I gulp, intensely as our eyes meet. Punong puno ng emosyon ang mga mata nya, pero nangingibabaw dito ang galit. Biglang nagtaasan ang balahibo ko habang nakatingin sa kanya.

"It's better not to." Mahinang saad ko.

Umuwang ang labi nya dahil sa naging sagot ko pero pilit lang akong ngumiti.  I force to talk just to reach the sofa.

Epione: Paralyzed with pain (BS6)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon