Chapter 28

238 15 17
                                    


Hope's Point Of View

Mabilis na lumipas ang tatlong araw at parang isang kisap mata lang ay lunes nanaman.

Sanay na akong bago mag seven o clock ng umaga ay nasa law firm na ako.

Mahigit ilang linggo ko naring hindi nakakausap sila mama dahil sa dami ng ginagawa ko.Napagtapos ko ng pag aaral si kuya at ngayon ay isa na siyang ganap na doctor.Nakapag patayo narin ako ng sarili naming bahay at naibalik narin lahat ng mga gamit at lupa naming naisanla noon.

Mahigit dalawang oras lang ang nagiging tulog ko dahil hindi ko parin tapos ang pagsusulat ng mga legal documents na kakailanganin sa susunod na buwan.

Habang naglalakad ako papasok ng law firm ay naramdaman ko na ang paglamig ng simoy ng hangin.

It's almost winter.

Wala pang masyadong tao sa loob ng building kaya naging madali saakin na makarating sa ikatlong palapag kung nasaan ang opisina ko.

Napahinto ako nang mapansin ko ang mga tao sa loob ng opisina ko.

"What's going on here?"agad na lumapit saakin ang C.E.O.

"Hi attorney."

"What are you doing here boss?"

"It's nothing important.We just fixed your office."itinuro nito ang parte ng opisina kong inayos daw nila.

Kumunot ang noo ko."What's with the extension?"

"It's for your secretary attorney.It's our way of saying thank you to him because he chose this law firm."

"But why inside my office?"

Pakunyareng nalungkot ang mukha nito."We don't have any space right now.He's your secretary after all so it's okay right?"

Tanging glass wall lang ang humahati sa aming opisina.

"It's still next week so you still have time to find a place for his office."

"It's his first day today attorney.Don't you remember?"

"What?But i thought it's still next week."

"Nah.Goodluck attorney.Have a nice day."isa isa na silang nagsialisan.

Napapadyak nalang ako dahil sa inis ko."He tricked me again!Arghh i hate you boss!"

Inilapag ko ang bag ko sa aking lamesa at inilabas mula doon ang mga papeles na hindi ko pa nababasa.

Bakit hindi ko ba kase tinignan ang schedule.

~

Nang magbukas ang pinto ay napasulyap ako sa wrist watch ko.

9:00 am

"You're late."

"Nope.It's just 8:59 am.I'm still not late."

Pagangat ko ng tingin ay napahinto ako dahil hindi ko inaasahan ang itsura nito ngayon.

He is wearing a grey suit with a combination of black and white necktie paired with Gucci men's lace-up shoe and his hairstyle is exposing his forehead.

Damn,This man can really take someone's sanity away.

"Tss.Here is the my schedule."iniabot ko ang black planner ko sakaniya.

Agad itong lumapit saakin at kinuha ito."Why is everything here in your office is color black ?"

"Black is my favorite color."simple kong sagot sakaniya.

"Black?Hope------I mean Boss black is very boring and plain you know."

"Did i ask for your opinion Hoseok?"

He made a peace sign and sat on the visitor's chair infront of me.

"Why are you sitting there?"

"I'm your secretary so i need to be near you."sagot nito at umayos ng upo.

"That is your office."itinuro ko ang extension ng opisina ko.

"Woah!Really??"tumayo ito at kumaripas ng takbo papunta doon.

Napahilot nalang ako ng sintido.Such a headache.

Nagulat ako nang bigla nanaman itong sumulpot sa harap ko."Still black,Whyyyyyy???"

"Then change it.Simple as that."

"I can?Really??"para itong bata dahil halos magtatalon pa ito sa tuwa.

"Yes.It's your office after all."

"Yeyy!! Thanks hope--------------."matalim ko itong tinignan. "Boss i mean."

Masaya itong bumalik sa opisina nito.

Pinindot ang intercom sa aking lamesa."Don't forget my coffee."

"Yes boss."masaya nitong sagot.

Iiling iling nalang akong ipanagpatuloy ang pagbabasa ko.

~

Mahigit isang oras rin ang ginugol ko sa pagbabasa at pag aayos ng mga hinihinging papeles ng korte.

"Here is your coffee boss."inilapag nito ang hawak nitong kape sa ibabaw ng lamesa ko.

Tumango ako at ibinalik ang atensiyon ko sa ginagawa ko.

Pagka alis nito ay saka ko tinignan ang kapeng binigay nito.

A coffee from Starbucks?Seriously?

He is really that rich.

Bubuksan ko na sana ang takip nang mapansin ko ang sticky note na naka dikit dito.

"A coffee a day keeps the grumpiness away.Goodmorning boss.-Secretary Hoseok."

That Man! I'm not grumpy!


End Of Chapter

Hoseok's Outfit

Hoseok's Outfit

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

A/NAn intercom (intercommunication device), talkback or doorphone is a stand-alone voice communications system for use within a building or small collection of buildings, functioning independently of the public telephone network

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

A/N
An intercom (intercommunication device), talkback or doorphone is a stand-alone voice communications system for use within a building or small collection of buildings, functioning independently of the public telephone network.

Capture His AttentionWhere stories live. Discover now