EPILOGUE

128 2 2
                                    

Epilogue

"Xion. Maghanda ka na okay? Malapit na daw sina Amanda." Mom told me for the second time. "Omg! I'm excited! I want to see Andrea na!"

Andrea? Who's Andrea?

Ah, who cares anyway? Kinuha ko nalang ang libro ko at nagbasa.

"Hanggang dito ba naman, nagbabasa ka ng libro?" My brother said. I just give him a deadpan look.

"Amanda!" I sighed when my mom shouted na parang wala kami sa isang five star restaurant. And finally dumating na din yung hinihintay namin. "Long time no see, how are you?"

"I'm fine. How about you?"

"I'm fine too. Oh, yan na ba si Andrea?! Omg! Ang laki mo na baby girl." My mom exclaimed. I didn't bother to look at them.

"Yes. And everyone i will introduce her again. She's Yshara Andrea. Our daughter."

Siya na ba ang tinutukoy na Andrea ni Mommy? Isinara ko ang librong binabasa at nag-angat ng tingin sakanila.

Natigilan ako nang tumama ang paningin ko sa batang babae. Who is that? A doll? No. She's a human. She's wearing a blue dress and she really look like a doll.

I look away when she's about to look at my direction. And then my brother approached her. "Hi, Yshara Andrea. I'm your Kuya Xyro. I'm four years older than you. It's nice to see you again. I hope we can get along."

I feel like i'm being stared at kaya napatingin ulit ako sakanila. Nakita ko siyang napaatras at nagtago sa likod ng dad niya ng magtama ang paningin namin.

"Come on, Andrea. He's your Kuya Xion." Her dad tried to cheer her up. But she just shook her head.

"Xion, don't scare her." Sita sakin ni Mommy.

"I didn't do anything." Kunot noo kong sagot. My brother walk towards me and pat my shoulder.

"Bro, why don't you at least introduce yourself to her and smile?"

"Alright." Tumayo ako and slid my hands inside my pocket as i walk towards her.

"Nice to meet you, I'm Xion." I tried to maintain my poker face even i can feel my heart beating fast.

She didn't answer me. Nakatingin lang siya sakin. Did i really scare her? Oh, well. Nagkibit balikat nalang ako saka bumalik sa pwesto ko.

I have made a decision.

I will marry her when she grows up.

ANDREA

7 years later.....

Perfect! Nagpose pa ako habang tinitignan ang reflection ko sa salamin.

Anong kayang reaction ni Xion kapag nakita niya akong nakaganito?

Lumabas na ako ng kwarto at hinanap siya. Pababa na sana ako ng hagdan nang makitang bukas ang pintuan sa veranda ng second floor.

Sumilip ako sa loob at napangiti nang makita si Xion. Nakasandal siya sa railings habang nakatanaw sa dagat. Yes, that's right. Dagat. Nandito kasi kami ngayon sa isang private beach nila.

Pumunta kami dito for summer vacation at para narin sa celebration ng graduation ni Xion. At yes ulit! Graduate na si Xion ng college. Pwede na siyang officially magtrabaho sa company nila.

Nilapitan ko siya at tumabi sakanya pero mukhang malalim ang iniisip niya dahil hindi niya napansin ang paglapit ko.

Nagpangalumbaba ako sa railings at nakangiting tinitignan ang mukha niya. Seryoso lang siyang nakatingin sa dagat habang nililipad ng hangin ang buhok niya. Para tuloy siyang nasa shooting ng isang music video.

My Dream GuyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon